Liên hợp quốc cảnh báo căng thẳng mới tại khu vực Thành cổ Jerusalem

20/07/2021 12:02

“Tổng thư ký Liên hợp quốc đang theo dõi với sự quan ngại về những căng thẳng gia tăng tại và xung quanh khu vực Thánh địa của Thành cổ Jerusalem", phó phát ngôn của Tổng thư ký cho biết.

LHQ canh bao cang thang moi tai khu vuc Thanh co Jerusalem hinh anh 1
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Madrid (Tây Ban Nha)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 19.7 cảnh báo về những căng thẳng mới tại khu Thành cổ Jerusalem giữa người Do Thái và người Hồi giáo.

Phó phát ngôn của Tổng thư ký, ông Farhan Haq cho biết: “Tổng thư ký Liên hợp quốc đang theo dõi với sự quan ngại về những căng thẳng gia tăng tại và xung quanh khu vực Thánh địa của Thành cổ Jerusalem. Ông Guterres nhấn mạnh cần bảo đảm và tôn trọng hoàn toàn nguyên trạng. Ông kêu gọi các lãnh đạo chính trị, tôn giáo và cộng đồng của tất cả các bên tránh có hành động và lời lẽ khiêu khích, vì lợi ích của hòa bình và ổn định”.

Ngày 18.7 có ít nhất 1.300 người Do Thái đến thăm khu vực nhạy cảm là quần thể đền Al-Aqsa (mà cộng đồng Do Thái gọi là Núi Đền) tại Đông Jerusalem nhân dịp lễ Tisha B'Av, bất chấp căng thẳng giữa người Palestine và cảnh sát Israel.

Quần thể Al-Aqsa là một khu vực linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái. Israel đã chiếm Đông Jerusalem trong cuộc chiến tranh năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ nước mình trong một động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Tòa án Công lý quốc tế đã ra phán quyết khu Bờ Tây là vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Tuy nhiên, Chính phủ Israel coi Bờ Tây là "vùng tranh chấp".

Trong khuôn khổ các chính sách được chính quyền Israel thực thi liên quan hoạt động chiếm đóng, Israel đã xây dựng hàng loạt khu định cư trên khắp Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem.

Cộng đồng quốc tế coi đó là hành động bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế. Vấn đề này là một trong những trở ngại lớn khiến các cuộc hòa đàm giữa Palestine và Israel vào bế tắc.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc cảnh báo căng thẳng mới tại khu vực Thành cổ Jerusalem