Lễ tri ân các liệt sĩ Thành cổ Quảng Trị

11/07/2011 16:42

Lễ Tri ân các anh hùng liệt sĩ Thành cổ bắt đầu với nghi thức đốt nến tri ân vàthả hoa đăng trên dòng sông Thạch Hãn.



Đại lễ cầu siêu


Chương trình Lễ Tri ân và Lưu danh Liệt sĩ Thành cổ Quảng Trị đã được tổ chứcvới chủ đề “Tên anh đã thành tên đất nước”, tại Bến thả hoa Thành cổ Quảng Trị,bên bờ sông Thạch Hãn (thị xã Quảng Trị), tối 10-7, với sự tham dự của hàng trăm cựuchiến binh đã chiến đấu ở Quảng Trị năm 1972, gia đình thân nhân các liệt sỹ đãhy sinh tại Thành cổ.

Lễ Tri ân các anh hùng liệt sĩ Thành cổ bắt đầu với nghi thức đốt nến tri ân vàthả hoa đăng trên dòng sông Thạch Hãn. Dòng sông Thạch Hãn lung linh huyền ảođược tạo ra từ ánh sáng của hàng ngàn hoa đăng.

Sau lễ tri ân và thả hoa đăng, lễ dâng sách Huyền thoại Thành cổ Quảng Trị,lưu danh các anh hùng liệt sĩ Thành cổ được tổ chức trang trọng.

Cuốn Đại sách độc bản Huyền thoại Thành cổ Quảng Trị, có kích thước 1m x0,7m, được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công bố đây là cuốn sách tri ân và lưudanh anh hùng liệt sĩ lớn nhất Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao chứng nhận kỷ lục này cho Trung tâmThông tin Truyền thông Vì môi trường phát triển. Cuốn Đại sách độc bản "Huyềnthoại Thành cổ Quảng Trị" được trao tặng cho tỉnh để trưng bày tại bảo tàng Thànhcổ Quảng Trị.

Cuốn sách “Huyền thoại Thành cổ Quảng Trị” được xem như một tượng đài bằng chữđể tri ân và lưu danh các Anh hùng liệt sĩ trong 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệThành cổ Quảng Trị năm 1972.

Cuốn sách bao gồm bốn phần Quảng Trị, Thành cổ Quảng Trị - địa danh và những dấuấn lịch sử; Thành cổ Quảng Trị, Huyền thoại mùa hè đỏ lửa 1972; Tên anh đã thànhtên Đất nước; Thành cổ Quảng Trị - một thời và mãi mãi.

Cuốn sách đã tái hiện lại trang sử hào hùng của mảnh đất Quảng Trị kiêntrung, bất khuất. Đây là lần đầu tiên có một cuốn sách công bố danh sách hơn4.000 dòng tên các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong 81 ngày đêm chiến đấu ởThành cổ Quảng Trị và từ các hướng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị.

Nhân sự kiện này, một chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Tên anh đãthành tên đất nước” cũng được tổ chức với sự tham gia giao lưu của đại diện cácgia đình thân nhân liệt sĩ và các cựu chiến binh Thành cổ.

Tại chương trình này,Ban Tổ chức cũng trao nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ Thành cổ và trao họcbổng cho học sinh là con em gia đình chính sách, gia đình có công có hoàn cảnhkhó khăn ở tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, sáng 10-7, Đại lễ cầu siêu cũng được tổ chức tại bến Hoa Thànhcổ. Đại lễ cầu siêu và Lễ Tri ân-Lưu danh Liệt sĩ Thành cổ Quảng Trị do Dự ánVăn hóa Uống nước nhớ nguồn thuộc Trung tâm Thông tin truyền Thông Vì môi trườngphát triển, Công ty Văn hóa Trí tuệ Việt phối hợp với Ban liên lạc chiến sĩ bảovệ Thành cổ Quảng Trị tổ chức.

Dương Vương Lợi (TTXVN/Vietnam+)

(0) Bình luận
Lễ tri ân các liệt sĩ Thành cổ Quảng Trị