Y tế - Sức khỏe

Lập Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên ở Việt Nam

T.H (theo VnExpress) 15/04/2024 21:45

Bệnh viện Quân y 175 ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam, không còn phụ thuộc chuyên gia nước ngoài.

Lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 nhận chứng nhận Trung tâm Huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 nhận chứng nhận Trung tâm Huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 15/4, thiếu tướng, TS.BS Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, cho biết trung tâm đạt chuẩn quốc tế giúp Việt Nam chủ động trong huấn luyện và cấp chứng chỉ ITLS theo yêu cầu của Liên hợp quốc cho lực lượng y tế nước ta và các nước khác khi tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình. Trung tâm cũng có thể huấn luyện cấp chứng chỉ cho nhân viên y tế trong và ngoài quân đội.

Đây là trung tâm thứ 125 thế giới, thứ 5 Đông Nam Á và là cơ sở đầu tiên thuộc đơn vị quân y của khu vực. 18 giảng viên của trung tâm là những người có ít nhất 5 năm kinh nghiệm cấp cứu hồi sức, có trình độ ngoại ngữ, trong đó nhiều người đã tham gia các bệnh viện dã chiến của Liên hợp quốc. Họ trải qua 15 tháng đào tạo bởi các chuyên gia nước ngoài, trong đó 2 người được cấp bằng giảng viên chuyên về cấp cứu chấn thương trong môi trường nguy hiểm cao.

Trước đây, cán bộ chiến sĩ các bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam phải nhờ Mỹ huấn luyện để có chứng chỉ này, không có sự chủ động trong đào tạo, huấn luyện. "Sự ra đời của trung tâm là nhu cầu cấp bách", thiếu tướng Việt nói.

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho rằng trung tâm không chỉ giúp nâng cao năng lực tự đào tạo chuyên môn cho quân y của Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội đào tạo cho lực lượng các nước trong khu vực tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc thời gian tới. Cùng với Dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa, đây là thành quả hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ, mang ý nghĩa nhân văn.

Bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam thực hành xử lý tình huống người bị ngưng tim ngưng thở, trước khi lên đường làm nhiệm vụ quốc tế. Ảnh: Lê Phương
Bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam thực hành xử lý tình huống người bị ngưng tim ngưng thở, năm 2020, trước khi lên đường làm nhiệm vụ quốc tế

Bệnh viện Quân y 175 là đa khoa tuyến cuối phía Nam của quân đội. Đây là bệnh viện đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh tổ chức trực thăng cấp cứu. Thời gian tới, nơi này định hướng xây dựng trung tâm cấp cứu đa năng, gồm đường thủy, đường không và đường bộ. Những năm qua, bệnh viện tham gia triển khai các bệnh viện dã chiến cấp 2 tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở châu Phi.

Dự kiến, trung tâm ITLS thứ hai của Việt Nam sẽ đặt tại Bệnh viện Quân y 103 ở Hà Nội.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên ở Việt Nam