Y tế - Sức khỏe

TP Hồ Chí Minh kiến nghị xây dựng Bệnh viện Chấn thương quy mô 1.000 giường

T.H (theo Vietnam+) 13/03/2024 16:03

Bệnh viện Chấn thương dự kiến được đặt tại lô đất YT-5 thuộc cụm y tế chuyên sâu Tân Kiên - khu vực đã có sân bay trực thăng và trong tương lai cũng sẽ xây dựng Trung tâm Cấp cứu 115, Ngân hàng máu.

Bệnh viện Chấn thương đầu tiên của cả nước sẽ có quy mô 1.000 giường bệnh. (Ảnh minh họa: Lê Xuân/TTXVN)
Bệnh viện Chấn thương đầu tiên của cả nước sẽ có quy mô 1.000 giường bệnh (ảnh minh họa)

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết sở cùng với các đơn vị chức năng nghiên cứu và thống nhất kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh cho phép điều chỉnh lô đất có ký hiệu YT-5 (2,76ha) thuộc Cụm y tế Tân Kiên để xây dựng Bệnh viện Chấn thương đầu tiên của cả nước với quy mô 1.000 giường bệnh.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trước đây lô đất YT-5 thuộc cụm y tế chuyên sâu Tân Kiên được quy hoạch cho Bệnh viện Bình Dân xây dựng cơ sở 2.

Tuy nhiên, Sở Y tế đã chính thức đề xuất bổ sung ưu tiên vốn cho Bệnh viện Bình Dân xây dựng mới ngay tại vị trí hiện hữu của bệnh viện (371 Điện Biên Phủ, quận 3). Do đó, khu đất này nên chuyển sang xây dựng Bệnh viện Chấn thương TP Hồ Chí Minh.

Đây là khu đất có vị trí nằm cạnh các trục giao thông quan trọng của Thành phố đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Khu vực này hiện đã có sân bay trực thăng đặt tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Trong tương lai, khu vực này cũng sẽ xây dựng Trung tâm Cấp cứu 115, Ngân hàng máu… rất phù hợp cho hoạt động cấp cứu, can thiệp điều trị chấn thương.

Việc xây dựng Bệnh viện Chấn thương sẽ đáp ứng nhu cầu chữa trị, chăm sóc cho người dân không may bị chấn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Người dân khi bị chấn thương ở đầu, lồng ngực, bụng hay chấn thương ở chi, cột sống… đều được tiếp nhận cấp cứu và điều trị tại bệnh viện này.

Bệnh viện sẽ được cấu trúc và đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị, kỹ thuật theo nhiều chuyên khoa khác nhau (cấp cứu, gây mê, hồi sức, phẫu thuật…). Về quy mô, bệnh viện cần đầu tư 1.000 giường.

Trong tương lai, bệnh viện sẽ giúp giảm gánh nặng cấp cứu chấn thương cho các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thuộc cụm y tế trung tâm.

Bệnh viện Chấn thương ra đời sẽ giải quyết tình trạng xuống cấp và quá tải nghiêm trọng lâu nay.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kiến nghị UBND thành phố đầu tư xây mới lại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình tại địa chỉ hiện hữu ở 929 Trần Hưng Đạo, quận 5.

Sau khi xây dựng lại, bệnh viện này sẽ tập trung phát triển các kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước phát triển về chuyên khoa chỉnh hình. Bệnh viện cũng sẽ là trung tâm nghiên cứu, đào tạo nhân lực y tế chuyên sâu chỉnh hình cho cả khu vực.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, nhiều nước trên thế giới đã có mô hình Bệnh viện Chấn thương. Đơn cử như Hàn Quốc có đến 15 Trung tâm Chấn thương (tương đương Bệnh viện Chấn thương) được phân bố trên 5 khu vực của cả nước.

Các trung tâm này đóng vai trò quan trọng trong hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Hàn Quốc, đáp ứng nhu cầu điều trị và vận chuyển nhanh chóng những bệnh nhân bị thương nặng để can thiệp điều trị kịp thời.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh kiến nghị xây dựng Bệnh viện Chấn thương quy mô 1.000 giường