Đó là ý kiến của các đại biểu tại hội thảo "Đánh giá tác động của các hiệp định thương mại tự do đến lực lượng lao động trẻ và nền kinh tế Việt Nam" tổ chức ngày 3.12 tại TP Hồ Chí Minh.
Các đại biểu tham gia góp ý kiến tại hội thảo
Hội thảo do Trường Đdại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Mậu Hùng, Trường Đại học Khoa học (Đại học Huế) - cho rằng các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa và nguồn lao động của Việt Nam như một dạng thức hàng hóa sang các nước phát triển. Đầu tư từ các nước vào Việt Nam tăng cũng tạo ra cơ hội việc làm cho người lao động nhiều hơn, nhất là lao động trình độ cao.
Tuy nhiên, theo ông Hùng, lao động Việt Nam dồi dào nhưng chất lượng chưa cao. Nếu không thay đổi sẽ khó có thể đáp ứng yêu cầu công việc, không còn là thế mạnh cạnh tranh, bị thất thế ngay trên sân nhà khi lao động từ các nước dịch chuyển vào Việt Nam.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh - cũng cho rằng Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào và cơ cấu lao động trẻ nhưng chất lượng chưa cao. Năm 2018, dân số Việt Nam có 94 triệu người. Trong đó lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm là 54 triệu người.
Bà Trang nói năng suất lao động Việt Nam thấp hơn hầu hết các nước trong khu vực. Một trong những nguyên nhân chính của năng suất lao động thấp là do trình độ của người lao động. Chỉ có 9,76% lao động có trình độ đại học trong tổng số lực lượng lao động, cao đẳng là 3,68 và 5,35 trung cấp. Có đến 29,7% lao động chưa qua đào tạo.
Bà Trang dẫn chứng tại hội thảo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu, đại diện một doanh nghiệp cho biết các doanh nghiệp tại Việt Nam khó khăn tìm nhân lực cho những vị trí đòi hỏi khả năng tư duy chiến lược và tư duy lãnh đạo. Vì thế nhiều doanh nghiệp phải tìm nhân sự thay thế từ các quốc gia khác.
Để nâng cao chất lượng nhân lực, bà Trang cho rằng ngoài các trường cần thay đổi chương trình, tăng thực hành cho người học. Bà Trang cũng đề xuất doanh nghiệp không nên chỉ dừng lại ở việc đưa ra yêu cầu mà phải cùng các trường tham gia đào tạo, chấp nhận đầu tư, tham gia xây dựng chương trình, hướng dẫn thực tập…
Theo Tuổi trẻ