Tai họa từ các thiết bị

12/05/2020 19:03

Từ thực tế sản xuất cho thấy, nếu không quản lý tốt máy, thiết bị, vật tư thuộc danh mục có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao vệ sinh lao động thì nguy cơ tai nạn luôn rình rập người lao động.


Hiện trường và thiết bị gây tai nạn làm anh Đỗ Xuân H., công nhân Công ty CP Cơ khí chính xác HTH tử vong


Từ thực tế sản xuất, cơ quan chức năng đã phân loại danh mục máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) để có cơ chế quản lý tốt hơn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, doanh nghiệp và người lao động vẫn để xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Những cái chết thương tâm

Gần đây, tại Hải Dương xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động (TNLĐ) thương tâm liên quan đến các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Ngày 17.2, trong lúc làm việc, anh Đỗ Xuân H., công nhân Công ty CP Cơ khí chính xác HTH ở xã Cao An (Cẩm Giàng) đã bị cụm móc cẩu đứt dây cáp rơi trúng người. Dù được đồng nghiệp kịp thời hỗ trợ, đưa đi cấp cứu nhưng anh H. vẫn không qua khỏi. Sự ra đi của anh H. để lại nỗi đau không gì bù đắp được đối với người thân, nhất là người vợ trẻ và 2 con nhỏ ở quê Hưng Yên.

Trước đó ngày 6.1, tại Công ty TNHH một thành viên Thương mại, Sản xuất và Dịch vụ Hưng Tuyết ở phường Nam Đồng (TP Hải Dương) cũng xảy ra vụ TNLĐ tương tự. Trong lúc làm việc, anh Nguyễn Văn C. bị cầu trục đang vận hành đứt dây cáp rơi trúng đầu, tử vong tại chỗ.

Đặc biệt nghiêm trọng là vụ TNLĐ xảy ra ngày 12.12.2019 tại Công ty CP Lilama 69-3 Hải Dương (chi nhánh ở huyện Tứ Kỳ) làm 2 người chết và 4 người bị thương. Sự việc đau lòng xảy ra khi các công nhân đang thao tác làm lạnh trục để lắp vào kết cấu thì bình ô xy hóa lỏng bị nổ. Sự cố xảy ra bất ngờ khiến người lao động không kịp phản ứng, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Những thiết bị, vật tư liên quan trực tiếp đến các vụ TNLĐ thương tâm kể trên đều thuộc danh mục có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định. Điều này cho thấy nếu không quản lý tốt thiết bị, vật tư thuộc danh mục này thì nguy cơ tai nạn luôn rình rập người lao động. Thực tế có nhiều vụ tai nạn ở các cơ sở nhỏ lẻ chưa được thống kê.

Nhiều cơ sở chưa quan tâm

Pháp luật quy định khi sử dụng các loại thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ phải thực hiện việc kiểm định lần đầu và kiểm định định kỳ đúng quy trình. Doanh nghiệp sử dụng thiết bị, vật tư thuộc danh mục này có trách nhiệm khai báo với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Theo Phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), từ năm 2019 đến nay, sở đã tiếp nhận và xác nhận hơn 100 hồ sơ khai báo sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Hiện ở Hải Dương các doanh nghiệp có sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ cơ bản thực hiện tốt việc kiểm định cũng như khai báo theo quy định. Việc khai báo hồ sơ rất đơn giản, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thường tiếp nhận, xử lý trước hạn đối với loại hồ sơ này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Sở đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành có liên quan tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống đài phát thanh của các địa phương để người dân nắm rõ quy định.

Tuy nhiên, việc quản lý sử dụng máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ ở khu vực không có hợp đồng lao động, một số hộ gia đình, cơ sở nhỏ lẻ vẫn còn những hạn chế. Nhiều người dân tham gia sản xuất, kinh doanh có sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư thuộc danh mục này chưa tuân thủ quy định về việc kiểm định và khai báo theo quy định.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, để công tác quản lý, việc sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ đạt hiệu quả tốt, thời gian tới cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Trước hết, cơ quan chức năng, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác ATVSLĐ, chú trọng tuyên truyền tại khu vực có người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ. Nâng cao chất lượng các cuộc huấn luyện, trang bị kỹ năng về ATVSLĐ tới chủ sử dụng lao động, người lao động và người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động tại các địa phương. Chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra chuyên đề về ATVSLĐ, trong đó có việc tuân thủ các quy định về sử dụng máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm.

THANH NGA

(0) Bình luận
Tai họa từ các thiết bị