Phòng dịch bệnh do nCoV ở doanh nghiệp

01/02/2020 15:37

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người lao động.

Người lao động ở Công ty TNHH May Tinh Lợi đeo khẩu trang để phòng dịch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) gây ra, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người lao động (NLĐ).

Giám sát chặt chẽ người đến từ Trung Quốc

Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương ở xã Quang Thành (Kinh Môn) hiện sử dụng số lao động là người Trung Quốc (TQ) cao nhất tỉnh. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua vẫn có khoảng 400 lao động TQ ở lại làm việc. Do phải đẩy nhanh tiến độ thi công nên theo kế hoạch trong thời gian tới, các nhà thầu phụ sẽ tiếp tục đưa thêm lao động từ TQ sang làm việc.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương đã lên phương án đàm phán với các nhà thầu để hạn chế tối đa số lao động TQ sang làm việc. Tất cả số người TQ sang làm việc sẽ được giám sát, theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Bố trí phân khu cách ly đối với những người có biểu hiện nhiễm dịch để tránh lây lan. Trong những ngày tới, đơn vị sẽ phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phun thuốc khử trùng toàn bộ phạm vi hoạt động của nhà máy.

Dịp Tết Nguyên đán có gần 50 lao động người TQ thuộc Công ty TNHH Giầy Continuance Việt Nam ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) về nước. Theo kế hoạch, sắp tới toàn bộ số người này sẽ trở lại công ty làm việc. Lo ngại trước tình hình dịch bệnh do nCoV gây ra, tập đoàn quản lý công ty đã có chủ trương những người trở về TQ ở vùng có dịch có thể tạm thời chưa cần quay trở lại làm việc ngay. Những người đủ tiêu chuẩn sức khỏe quay trở lại công ty sẽ chịu sự cách ly, giám sát tối thiểu 14 ngày. Công ty kêu gọi toàn bộ công nhân lao động đeo khẩu trang khi làm việc.

Công ty TNHH May Formostar Việt Nam (TP Hải Dương) có 16 lao động TQ về nước trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đang chuẩn bị trở lại làm việc. Anh Nguyễn Trung Kiên, cán bộ phụ trách đưa đón lao động người nước ngoài của công ty cho biết trong số những người này có người quê ở tỉnh Hồ Bắc. Để có thể đến Việt Nam, số lao động này phải chịu sự kiểm soát gắt gao của các nhân viên y tế cả TQ và Việt Nam trên đường di chuyển. Vì vậy, doanh nghiệp chủ yếu khuyến cáo công nhân, lao động phải chấp hành đeo khẩu trang khi vào công ty làm việc. Đồng thời, yêu cầu lao động người TQ kịp thời báo cáo tình hình sức khỏe với bộ phận y tế khi có dấu hiệu bất thường.

Tuy không có lao động là người nước ngoài nhưng Công ty CP Nhựa An Phát Xanh (cụm công nghiệp An Đồng, Nam Sách) cũng thực hiện nhiều biện pháp nhằm phòng chống dịch bệnh do nCoV gây ra. Anh Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ công ty cho biết công ty đã đặt mua khẩu trang y tế để trang bị cho NLĐ trong quá trình làm việc. Đồng thời đặt mua máy đo thân nhiệt đặt tại tất cả hơn 10 nhà máy của công ty để kiểm tra NLĐ trước khi vào làm việc.

Quản lý sát sao

Nhiều công nhân hào hứng với việc đeo khẩu trang

Tỉnh ta hiện có khoảng 4.000 lao động là người nước ngoài làm việc, trong đó phần lớn là người TQ làm việc tại các doanh nghiệp. Dịp Tết Canh Tý vừa qua, nhiều lao động TQ trở về nước ăn Tết. Thời điểm này, họ đã và đang trở lại tỉnh ta làm việc. Ngoài ra, cũng có nhiều lao động của tỉnh ta sang TQ làm việc có nhu cầu về nước.

Để hạn chế tối đa mọi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do nCoV gây ra đối với NLĐ cũng như cộng đồng, ngày 31.1, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sở đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát nắm rõ số lượng NLĐ của địa phương đi làm việc tại TQ, đặc biệt là ở các vùng đã công bố có dịch để có biện pháp tuyên truyền kịp thời; theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của lao động Việt Nam đi làm việc tại TQ trở về nước tại địa phương. Phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động tại địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của NLĐ xuất phát, trở về từ các khu vực đang có dịch tại TQ.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh rà soát, nắm rõ tình hình lao động người TQ làm việc trong các doanh nghiệp về quê dịp Tết và trở lại để làm việc; phối hợp với các doanh nghiệp nắm bắt tình hình, diễn biến của dịch đối với NLĐ nước ngoài, NLĐ trong nước nói chung để kịp thời đề xuất các biện pháp xử lý.

Các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động dịch vụ đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài tạm dừng tổ chức đưa NLĐ Việt Nam đến các khu vực đang có dịch. Các doanh nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài phải thống kê tình hình lao động nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp về nước trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua trở lại làm việc; phối hợp với cơ sở y tế giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của lao động nước ngoài xuất phát từ các khu vực đang có dịch tại TQ. Tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của NLĐ. Trong trường hợp phát hiện NLĐ có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để kiểm tra, có biện pháp xử lý kịp thời.

THANH NGA

(0) Bình luận
Phòng dịch bệnh do nCoV ở doanh nghiệp