Lái xe vận tải vất vả mùa dịch

29/08/2021 06:04

Công việc lái xe vận tải vốn đã nhiều vất vả, nguy hiểm nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các lái xe càng gặp nhiều khó khăn. Họ thường chỉ có những bữa ăn qua loa, giấc ngủ chập chờn và phải đối mặt nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.


Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều lái xe thường phải ăn ngủ ngay trên xe 

Vất vả nhân đôi, thu nhập lại giảm

Những ngày này, với những lái xe vận tải hàng hóa, mỗi chuyến xe đều là hành trình đầy rẫy sự căng thẳng, lo âu. Họ phải liên tục xét nghiệm SARS-CoV-2, thường xuyên khai báo y tế. Một số nơi yêu cầu lái xe phải có giấy xác nhận địa điểm lấy và trả hàng, danh sách những người tiếp xúc. Nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu lái xe khi lấy hàng, trả hàng chỉ được ngồi trên cabin mà không được xuống xe. Trước đây, các lái xe có thể ăn uống, vệ sinh cá nhân, nghỉ ngơi tại các quán ăn, nơi lưu trú dọc đường thì giờ đây họ phải ăn uống ngay trên xe vì nhiều địa phương chỉ cho bán hàng mang về, có nơi còn cấm hoàn toàn hoạt động của các hàng quán ăn uống dọc đường.

Anh Đỗ Văn Ngũ ở thôn Bãi Mạc, xã Thượng Quận (Kinh Môn) đang làm lái xe cho Công ty TNHH một thành viên Thương mại và vận tải Hưng Thịnh KT ở huyện Kim Thành. Công việc của anh là chở lương thực, thực phẩm cung cấp cho một số nhà máy ở khu vực miền Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định... Hơn chục năm trong nghề nhưng anh Ngũ thấy chưa bao giờ công việc lại gặp nhiều khó khăn, vất vả như hiện nay. Trong thời gian thôn Bãi Mạc thực hiện cách ly y tế khi có nhiều trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh Covid-19 ở xã Kim Xuyên (Kim Thành) cũng là lúc anh Ngũ không thể về nhà.  

Hơn 20 ngày qua, mỗi tối anh Vũ Văn Phúc ở xã Tuấn Việt (Kim Thành) đều đỗ xe và ngủ qua đêm tại một bãi đỗ xe ven quốc lộ 5. Bãi đỗ xe chỉ cách nhà chưa đầy 1 km nhưng anh không thể về vì phải tuân thủ theo quy định phòng chống dịch của địa phương. Trên xe nóng bức, ngột ngạt nên giấc ngủ của anh thường không được trọn vẹn. 

Thu nhập của lái xe vận tải dựa vào số chuyến hàng chạy trong tháng. Do dịch bệnh nên số chuyến của các lái xe bị ảnh hưởng nhiều do thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm cộng với việc lưu thông khó khăn hơn trước. Khi chưa có dịch Covid-19 anh Phúc có thể chạy từ 24-25 chuyến, hiện giờ chỉ còn khoảng 17-18 chuyến/tháng. Thu nhập vì thế cũng giảm rõ rệt từ 15 triệu đồng/tháng xuống còn 9-10 triệu đồng/tháng. Nhưng theo anh Phúc, ở thời điểm này, vẫn còn được lái xe đã là một điều may mắn. Do xe của anh chở một số loại nông sản như ngô, gạo trong khi một số anh em lái xe khác đã phải nghỉ việc tạm thời do hàng hóa mà họ chở không thuộc danh mục thiết yếu. Một số người không đủ kiên trì chờ thời gian xét nghiệm, lo các thủ tục, giấy tờ cộng thêm thời gian ùn tắc trong quá trình di chuyển.

Tìm cách thích nghi  

Dịch bệnh gây thêm nhiều khó khăn, vất vả nhưng nhiều lái xe vận tải đã tìm cách khắc phục để có thể tiếp tục làm việc, mưu sinh. Không chỉ vì miếng cơm manh áo, trong thời điểm này đối với họ còn là trách nhiệm với chủ hàng, nhà sản xuất. Họ cũng chính là những người góp phần bảo đảm quá trình lưu thông hàng hóa thiết yếu được thông suốt phục vụ cho sản xuất và đời sống của người dân. Không có chỗ dừng chân, ăn uống, ngủ nghỉ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, hành trang, đồ đạc không thể thiếu của anh Phan Tiến Hải ở thị trấn Ninh Giang trong mỗi chuyến đi là những gói mì tôm, cháo ăn liền, chiếc ấm siêu tốc để tự nấu ăn cho qua bữa đồng thời hạn chế tiếp xúc với người khác. Hải Dương và nhiều tỉnh, thành phố khác yêu cầu người vào địa phương phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nên những lái xe di chuyển qua nhiều tỉnh, thành phố như anh Hải buộc phải làm xét nghiệm Covid-19 liên tục. Thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm thường mất 1 ngày nên ngay khi kết quả xét nghiệm của đợt này vẫn còn hiệu lực thì anh Hải đã phải thực hiện xét nghiệm đợt khác để công việc không bị gián đoạn.

Mỗi khi trời sập tối mà đường về nhà vẫn còn xa, anh Ngũ cố gắng tìm một trạm dừng chân hoặc địa điểm an toàn nào đó để có thể lái xe vào và ngủ lại trên xe. Việc tìm chỗ đỗ an toàn để nghỉ lại qua đêm cũng là biện pháp nhằm tránh những rủi ro rình rập mà các lái xe có thể gặp phải như tai nạn giao thông hay trộm cắp. Phần vì yếu tố thu nhập, phần vì bảo đảm thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên đa số các lái xe thường chỉ đi một mình mà không có phụ xe. Lái xe một mình trên cung đường dài, ăn uống, nghỉ ngơi không được bảo đảm nên cũng khiến nhiều người mệt mỏi. Tranh thủ trong thời gian chờ đợi để vào công ty lấy hàng hóa, anh Phúc thường chọn một địa điểm thuận lợi để đỗ xe, mắc tạm chiếc võng để chợp mắt. Mỗi khi đỗ xe ở đầu làng, anh lại gọi điện để người thân tiếp tế cơm ăn nước uống, quá trình này không tiếp xúc trực tiếp để bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Theo Sở Giao thông vận tải, hiện toàn tỉnh có khoảng 10.000 lái xe vận tải. Lái xe là nghề phải đi nhiều nơi, gặp nhiều người, đối mặt với nguy cơ mắc Covid-19. Thời gian qua, trong tỉnh cũng đã có một số trường hợp lái xe mắc Covid-19, điều này cũng khiến các lái xe phải tự giác, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh.     

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Lái xe vận tải vất vả mùa dịch