Doanh nghiệp chủ động phòng chống dịch

21/04/2020 07:36

Nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã triển khai những biện pháp thiết thực để bảo đảm sức khỏe cho công nhân, lao động (CNLĐ) trước dịch Covid-19.

Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam cho gắn vách ngăn bằng nhựa trên bàn ăn tập thể

Dựng vách ngăn trên bàn ăn

Trong khu vực sản xuất, CNLĐ thường ít khi tiếp xúc với nhau, đứng hoặc ngồi ở vị trí cách biệt để thực hiện công việc của mình. Nơi CNLĐ tập trung đông và tiếp xúc gần nhất là tại nhà ăn tập thể của công ty. Để phòng dịch ở khu vực này, nhiều DN thực hiện sát trùng, vệ sinh hằng ngày trước và sau mỗi bữa ăn. Một số DN đã cho dựng các vách ngăn trên bàn ăn, yêu cầu công nhân ngồi xa nhau. Điển hình là các Công ty TNHH: Hyundai
Kefico Việt Nam, một thành viên Masan HD (cùng ở khu công nghiệp Đại An, TP Hải Dương), Thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (Bình Giang), Nhôm Đông Á (TP Chí Linh)... 

Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam hiện có hơn 1.500 cán bộ, CNLĐ. Chị Lê Thị Nhung, cán bộ hành chính cho biết, công ty đã mua nhựa trắng ghép thành các khoang kín trên bàn ăn nhằm che chắn khi công nhân giao tiếp gần mà không thể đeo khẩu trang trong lúc ăn cơm. Bên cạnh đó, công ty cũng phân chia lại giờ ăn để giảm số lượng công nhân tập trung tại nhà ăn đông vào cùng một lúc như trước đây. Các bàn ăn tuy bố trí 4 người nhưng đa phần công nhân chỉ ngồi 2 hoặc 3 người, khoảng cách được giãn ra.

Tương tự, Công ty TNHH một thành viên Masan HD cũng quan tâm bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh tại khu vực nhà ăn tập thể. DN này trang bị chậu rửa, xà phòng diệt khuẩn ở hai bên hành lang lối vào nhà ăn cho công nhân sử dụng. Trên mỗi bàn ăn, công ty gắn các mảng chắn chia thành các khoang ứng với mỗi người ăn. Anh Tăng Xuân Định, công nhân ở đây cho biết: "Gần đây công ty trang bị thêm khung nhựa chắn trên bàn ăn giúp chúng tôi thấy yên tâm hơn nhiều".  

Công ty TNHH một thành viên Masan HD trang bị buồng khử khuẩn cho tất cả mọi người ra vào công ty

Thực hiện quyết liệt

Thời gian qua, phần lớn các DN đã chủ động ứng phó với dịch Covid-19 bằng các biện pháp như trang bị nước sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và yêu cầu tất cả CNLĐ phải đeo khẩu trang mới được vào làm việc. Thời điểm này, công tác phòng chống dịch bệnh của các DN càng trở nên quyết liệt hơn. Từ ngày 1.4 tới nay, hầu hết các DN đều yêu cầu bắt buộc công nhân phải khai báo y tế. Người từ bên ngoài vào DN làm việc cũng phải thực hiện đầy đủ các bước sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, khai báo y tế; công tác tuyên truyền về dịch bệnh được đẩy mạnh.

Công ty TNHH một thành viên Masan HD thường xuyên tuyên truyền thông qua bố trí các hình ảnh trực quan ở nhiều khu vực trong DN, phát trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ, kịp thời cập nhật thông tin liên quan đến dịch bệnh trên bảng tin gắn ở lối vào làm việc trong xưởng sản xuất, nơi công nhân bắt buộc phải đi qua. DN cũng thực hiện khử khuẩn tất cả người và phương tiện ra vào công ty.

Tại Công ty TNHH Công nghệ Nissei ở khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng), khách đến làm việc phải đặt lịch trước. Công ty yêu cầu khai báo y tế và gửi đến công ty thẩm định trước, tránh trường hợp người đến làm việc không đủ điều kiện vào công ty. 

Không chỉ chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19, giúp công nhân yên tâm đến nơi làm việc, nhiều DN trong tỉnh còn tích cực tham gia ủng hộ tiền của, vật chất cho Quỹ phòng chống Covid-19 các cấp. Trong mỗi giờ làm, cán bộ, CNLĐ tự giám sát nhau thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh. Với phương châm "Công nhân là tài sản" quý, các DN đang nỗ lực thực hiện các quy định phòng dịch vừa duy trì sản xuất, vừa bảo vệ sức khỏe CNLĐ.

THANH NGA

(0) Bình luận
Doanh nghiệp chủ động phòng chống dịch