Nông nghiệp - Nông thôn

Làng quê Nam Sách rực rỡ đón xuân

PHONG TUYẾT 06/02/2024 11:00

Qua cầu Hàn, đến quốc lộ 37 dẫn về huyện Nam Sách (Hải Dương), làng quê nơi đây nổi bật với rực rỡ cờ hoa đón xuân.

00:00

52a78264-e28c-4b8b-ad67-ffb2ab54b0a8(1).jpeg
Người dân thôn La Đôi, xã Hợp Tiến (Nam Sách) trang hoàng cảnh quan đón xuân Giáp Thìn

Diện mạo làng quê nay đã khác

Trên những con đường trải nhựa êm ru dẫn về từng làng quê ở Nam Sách đã rực rỡ sắc đỏ cờ hoa chúc mừng năm mới.

bae0024b-fb3d-4a91-8691-95757fdb6779(1).jpeg
Bà Nguyễn Thị Mận (73 tuổi) ở thôn Kim Bảng, xã Phú Điền phấn khởi khi diện mạo làng quê đổi thay nhanh chóng, rực rỡ đón xuân sang

Đứng tại cầu Kim Bảng ở thôn Kim Bảng (xã Phú Điền), một trong những cây cầu dự ứng lực dài nhất của huyện Nam Sách, nhiều người cảm nhận rõ không khí Tết đến, xuân về. Cờ hồng, cờ đỏ sao vàng, cờ búa liềm và đèn lồng lớn nhỏ treo hai bên cầu. Cạnh đó là gốc đa cổ thụ, dòng sông xanh biếc với Nhà văn hóa thôn Kim Bảng cũng đang rực rỡ sắc đỏ. Ít ai biết cây cầu rộng 7,5 m khang trang, kiên cố này mới vài năm trước còn là cây cầu xây trên nền gạch vỡ, rộng chỉ hơn 2 m.

Cầu khang trang, đường kiên cố, hồng kỳ treo khắp lối tạo nên một không khí rực rỡ, phấn khởi đón xuân sang ở làng quê Kim Bảng. Bà Nguyễn Thị Mận (73 tuổi) ở xã Cộng Hoà (cùng huyện Nam Sách) về thôn Kim Bảng làm dâu đã hơn 40 năm và chứng kiến nhiều đổi thay ở đây.

"Diện mạo nông thôn bây giờ quá đẹp. Chỉ trong vài năm trở lại đây, cơ sở vật chất hạ tầng ở đây được đầu tư, kiên cố, khang trang hơn hẳn. Mùa xuân có thêm cờ hoa rực đỏ, ai cũng phấn khởi, tự hào. Con tôi sống ở miền Nam Tết đến mới về nhà mà lần nào cũng bất ngờ với những đổi thay nhanh chóng ở quê hương", bà Mận chia sẻ.

d91530f6-aa8e-4083-92ba-54fb34da0e77(1).jpeg
Nhà văn hoá thôn Lâm Xá, xã Phú Điền được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa của nhân dân được trang hoàng rực rỡ cờ hoa đón Tết

Kim Bảng cũng là thôn thông minh của xã Phú Điền trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Xuân này, không chỉ thôn Kim Bảng mà các làng quê khác ở xã Phú Điền cũng đã rực rỡ đón Tết về. Nhà văn hóa thôn Lâm Xá to đẹp, khang trang bên đường lớn cũng đã được treo cờ hoa, bảng hiệu chúc mừng năm mới to đẹp từ cổng vào. Đây là công trình mới được khánh thành và càng có ý nghĩa lớn lao khi được xây dựng từ 1,2 tỷ đồng hoàn toàn do người dân quyên góp và nguồn xã hội hoá.

88d74c28-601f-4ff3-9e59-1711edcfd0fe(2).jpeg
Ông Lê Văn Hưng, công chức văn hoá xã Hợp Tiến chuẩn bị việc trang trí ở đình Đầu, thôn Đầu Bến

Về Nam Sách ngày nay, những con đường, ngôi trường, ngôi nhà đã có diện mạo mới tươi đẹp và càng rực rỡ khi được trang hoàng đón xuân. Đó là xã An Lâm với những đường hoa đẹp đẽ, xã Nam Tân có thôn thông minh, xã Nam Trung cũng đã hoàn thành đường trục chính khang trang. Nhiều con đường vào thôn, ngõ ở làng quê Nam Sách đã được trang hoàng rực sắc xuân.

Thêm niềm vui nông thôn mới

a8440e4f-47ea-4153-be41-5cc95a2ec78e(1).jpeg
Trẻ nhỏ thích thú chơi đùa, chạy nhảy trên con đường vừa mới đổ bê tông ở xã Hợp Tiến đã hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao

Đến nay, huyện Nam Sách có 3 xã Phú Điền, Nam Tân, An Lâm hoàn thành tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. 10 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong đó, xã Hợp Tiến đã hoàn thành tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và đang chờ cấp tỉnh thẩm định. Về thăm Hợp Tiến những ngày áp Tết, một số thôn đang gấp rút đổ bê tông đường làng, ngõ xóm để kịp đón xuân. Nhiều người dân cũng ra góp sức việc chung. Trẻ con tung tăng chơi đùa trên con đường bê tông mới đổ, rộng và đẹp hơn cả sân nhà mà mới hôm trước chỉ là con đường bé xíu bẩn ướt.

Không khí mừng Đảng, mừng xuân ở Hợp Tiến còn đến sớm và rực rỡ hơn khi đây là nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Hải Dương, Đảng bộ huyện Nam Sách. Từ tháng 1, xã đã treo 180 cờ hồng, 90 cờ đảng, cờ Tổ quốc và 7 băng rôn ở đường trục chính. Từ cổng vào xã, màn hình LED đã chạy dòng chữ "Xã Hợp Tiến - Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng xuân Giáp Thìn 2024".

Theo ông Lê Văn Hưng, công chức văn hoá xã Hợp Tiến, công tác văn hoá, thông tin, tuyên truyền ở xã được thực hiện thường xuyên, nhất là ở vùng quê cách mạng trong dịp mừng Đảng, mừng xuân.

4ecd74ad-3261-40d8-b7cf-9ff8e6cac3e2(1).jpeg
Xã Hợp Tiến đang gấp rút đổ bê tông một số con đường kịp phục vụ người dân đi lại dịp Tết Giáp Thìn

"Việc tổ chức tuyên truyền phục vụ các đợt sinh hoạt chính trị, các ngày kỷ niệm lớn rất được quan tâm. Mỗi năm, xã căng hàng trăm băng rôn, bảng biển, nội dung trên bảng điện tử để phục vụ việc tuyên truyền. Trong đó, trọng tâm là dịp chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng năm mới. Năm nay, niềm vui xuân mới của người dân trong xã càng lớn hơn vì xã đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao với nhiều tiêu chí cải thiện trực tiếp đời sống người dân", ông Hưng cho biết.

51019e0a-85ad-4106-8cde-7ff20c63eaaf(1).jpeg
Ở xã Đồng Lạc, các thầy cô giáo cùng học sinh dọn dẹp đường hoa ban, chuẩn bị trang hoàng rực rỡ đón xuân

Ở xã vừa được nhận quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao Đồng Lạc và nhiều xã khác, người dân cũng phấn khởi dọn dẹp đường làng ngõ xóm, trang hoàng rực rỡ đón xuân.

Ông Mạc Văn Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Sách cho biết vừa qua 5 xã của huyện đã được nhận quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt nông thôn mới nâng cao đã tạo niềm vui, sự phấn khởi trong nhân dân. Thành quả này càng có ý nghĩa dịp Tết đến xuân về.

Với niềm vui từ nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, mùa xuân ở làng quê Nam Sách dịp Tết Giáp Thìn năm nay càng rực rỡ, phấn khởi và hứa hẹn sẽ là tiền đề để tiếp tục khơi dậy động lực phát triển ở những làng quê đầy tiềm năng này.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Làng quê Nam Sách rực rỡ đón xuân