Xây dựng Đảng - Chính quyền

Nam Sách - Những dấu ấn đậm nét nửa đầu nhiệm kỳ

DƯƠNG VĂN XUYÊN (Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nam Sách) 2/02/2024 09:06

Trong hơn 2 năm đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, huyện Nam Sách (Hải Dương) đã ghi những dấu ấn đậm nét trong nhiều lĩnh vực.

tuyet(1).jpg
HĐND huyện Nam Sách tiến hành lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023

Những điểm sáng kinh tế - xã hội

Trong bối cảnh chung của giai đoạn đầu nhiệm kỳ có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và sự trầm lắng của thị trường bất động sản, Nam Sách đã tập trung cao độ vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân nửa đầu nhiệm kỳ đạt 11,3%/năm.

Trong nông nghiệp, Nam Sách đã tích cực ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nhất là mô hình nhà màng, nhà lưới, cấy lúa bằng máy, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng phương tiện bay không người lái… Riêng năm 2023, Nam Sách có 19 sản phẩm OCOP, đứng thứ 4 toàn tỉnh.

Với sự chung tay của nhân dân, phong trào xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, huyện có 10/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện trước 2 năm so với kế hoạch.

ld2(1).jpg
Hơn nửa nhiệm kỳ vừa qua, Nam Sách đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Nhờ tăng cường quản lý và khai thác tốt các nguồn thu ngân sách, thu thường xuyên ngân sách huyện (không tính tiền thu sử dụng đất) tăng bình quân 59,3% (mục tiêu đại hội tăng thu từ 10% trở lên). Riêng năm 2022, thu ngân sách huyện Nam Sách lần đầu tiên đạt mốc nghìn tỷ (đạt 1.147 tỷ đồng).

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Nam Sách quan tâm tạo môi trường thuận lợi thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Nổi bật là trong thời gian ngắn đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 180 ha đất.

Tại khu công nghiệp công nghệ cao An Phát 1, đến nay nhà đầu tư đã hoàn thành các hạng mục công trình giai đoạn 1 (khoảng 100 ha), đã có 20 nhà đầu tư thứ cấp đăng ký đầu tư, 11 nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Huyện cũng đã đề nghị UBND tỉnh bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp công nghệ cao và công nghệ phụ trợ xanh, sạch tại xã Thái Tân vào hệ thống cụm công nghiệp của tỉnh. Hiện nay, huyện đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công trình trọng điểm tỉnh giao là Dự án Đầu tư mở rộng đường dẫn đầu cầu Hàn, đoạn từ đầu cầu Hàn (phía huyện Nam Sách) đến nút giao đường tỉnh 390 và xây dựng tuyến mới nối nút giao đường tỉnh 390 đến quốc lộ 18 (cầu Tân An).

Thời gian qua, Nam Sách cũng quyết liệt thực hiện xử lý vi phạm về đất đai, tài nguyên, môi trường. Trong lĩnh vực môi trường, Nam Sách đi đầu trong phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, thực hiện đồng bộ với 100% hộ dân trên toàn địa bàn huyện. Đây là việc khó nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao độ, Nam Sách đã đạt nhiều kết quả tích cực, có ý nghĩa, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, góp phần cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

ld(1).jpg
Năm 2023, Nam Sách lần đầu tiên nâng cấp, tổ chức long trọng Lễ hội đền Long Động với quy mô cấp huyện

Dẫn đầu toàn tỉnh về cải cách hành chính

Nửa đầu nhiệm kỳ, Nam Sách luôn trong top đầu của tỉnh Hải Dương trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính. Năm 2021, Nam Sách đứng thứ 2 là một kết quả đáng ghi nhận. Từ đầu năm 2022, sau Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của tỉnh, huyện đã chỉ đạo khắc phục các tiêu chí bị mất điểm. Vì vậy, năm 2022 UBND huyện Nam Sách vươn lên dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính cấp huyện với 90,89 điểm.

Những biện pháp đồng bộ cùng với nỗ lực của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức trong cải cách hành chính đã mang đến hiệu quả rõ rệt. Không chỉ doanh nghiệp mà nhiều người dân cũng cảm nhận rõ sự chuyển biến trong thực hiện thủ tục hành chính ở huyện Nam Sách.

anphat(1).jpg
Quyết liệt tạo môi trường thu hút đầu tư, trong thời gian ngắn, Nam Sách đã giải phóng mặt bằng 180 ha ở khu công nghiệp công nghệ cao An Phát 1

Chuyển biến rõ trong xây dựng Đảng

Dấu ấn tạo điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng nửa đầu nhiệm kỳ của Nam Sách là sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của Ban Thường vụ Huyện ủy với phương pháp làm việc là chọn việc khó, điểm nghẽn để tập trung bàn giải pháp thực hiện.

Trong đó, có nhiều nghị quyết chuyên đề đã được ban hành để giải quyết những điểm nghẽn, việc khó như Nghị quyết số 13 về phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, Nghị quyết số 23 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Nghị quyết số 26 về nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, phân loại và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Những nghị quyết khi đi vào cuộc sống đã hiện thực hoá nhiều mục tiêu tưởng chừng rất khó thực hiện.

Về công tác chính trị, tư tưởng, Nam Sách thực hiện quy củ việc quán triệt, học tập nghị quyết. Đây cũng là địa phương thực hiện được việc kết nối trực tuyến với điểm cầu ở tất cả các xã, thị trấn qua phần mềm VNmeeting. Hiện nay, Huyện ủy Nam Sách (Hải Dương) đã thành lập Ban Biên soạn tư liệu 34 công trình lịch sử cách mạng, di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn huyện. Việc sưu tầm, biên soạn tư liệu, hình ảnh đang dần được hoàn thiện để tiến hành tạo mã QR, ra mắt sản phẩm tư liệu giá trị vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2 năm nay. Đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng khai thác, quản lý, sử dụng một số công trình lịch sử cách mạng, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện.

Nhìn lại 2 năm 2022 và 2023, việc kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm được quan tâm và chuyển biến rõ nét. Số tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm ở Nam Sách cao nhất tỉnh.

Nam Sách cũng tạo điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng với kết quả nhiều năm đều vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới, chú trọng nguồn trong trường THPT và công nhân tại công ty ngoài khu vực nhà nước. Số cuộc tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân tăng đều qua các năm. Công tác luân chuyển cán bộ được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ. Cùng với đó, hoạt động của Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện có nhiều đổi mới.

Với những dấu ấn vừa được điểm qua, có thể khẳng định nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Sách đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Các đề án, chương trình hành động thực hiện nghị quyết được triển khai kịp thời. Qua sơ kết giữa nhiệm kỳ, đã có 13/16 chỉ tiêu chủ yếu theo tiến độ từng năm đạt và vượt kế hoạch, 3/3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ được thực hiện hiệu quả.

Từ nay đến năm 2025, kinh tế - xã hội trong nước, trong tỉnh dự báo có nhiều khó khăn, thách thức lớn với việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn trong huyện Nam Sách quyết tâm tăng cường, quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo và điều hành, phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, xây dựng huyện Nam Sách phát triển nhanh, bền vững và giàu mạnh.

DƯƠNG VĂN XUYÊN (Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nam Sách)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Sách - Những dấu ấn đậm nét nửa đầu nhiệm kỳ