Sự kiện qua ảnh

Làng muối Tuyết Diêm

THƯƠNG HUYỀN 28/06/2024 14:22

Làng muối Tuyết Diêm ở 3 xã Xuân Bình, Lệ Uyên, Xuân Phương thuộc thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên rộng hơn 120 ha, có tuổi đời gần 150 năm.

bat ngan dong muoi
Làng nghề muối Tuyết Diêm đã gần 150 tuổi

Làng muối Tuyết Diêm nằm cách TP Tuy Hòa gần 70 km về hướng bắc. Từ TP Tuy Hòa đi qua tháp Nghinh Phong, vịnh Xuân Đài, bạn sẽ tới với những ruộng muối nằm liền kề nhau tạo nên cánh đồng muối trắng.

Hiện nay, người dân Tuyết Diêm vẫn gắng giữ nghề làm muối truyền thống dù khá vất vả, “nắng ưa, mưa không chịu”. Họ thường phải ra đồng làm việc vào những ngày nắng trong trời, có khi nhiệt độ 39-40 độ C, nắng đến cháy da. Muối Tuyết Diêm có hạt chắc, màu trắng tinh, vị mặn tinh khiết đúng như tên “Tuyết Diêm” có nghĩa là “muối trắng như tuyết” của làng.

bat ngan dong muoi11
Người dân làm muối phải ra đồng vào những ngày nắng đến cháy da

Vừa qua, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành quyết định công nhận làng nghề sản xuất muối Tuyết Diêm là làng nghề truyền thống.
Cùng với các địa danh có nhiều thắng cảnh hút khách du lịch gắn với cảng biển, nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản, làm nước mắm... và những làng nghề độc đáo như làm thuyền thúng, trồng, thu hoạch nhuộm cói và dệt chiếu, làng muối Tuyết Diêm là một trong những địa chỉ không nên bỏ qua khi đến với đất Phú, trời Yên - quê hương kết nghĩa của Hải Dương thân thương.

Em ơi “muối mặn” ta đừng quên nhau
Bạt ngàn đồng muối
bat ngan dong muoi5
Muối ở Tuyết Diêm trắng như tuyết
bat ngan dong muoi6
Những hạt muối được chắt chiu từ nắng gió
bat ngan dong muoi8
“Mặn” lên da của diêm dân làng muối Tuyết Diêm
Bạt ngàn đồng muối
Diêm dân trần mình dưới nắng cháy da để làm ra những hạt muối mặn mòi
THƯƠNG HUYỀN
(0) Bình luận
Làng muối Tuyết Diêm
ss