Đời sống

Tại sao khi sắm máy rửa bát cần mua thêm muối rửa?

HQ (theo VTC News) 29/03/2024 15:00

Tại sao khi sắm máy rửa bát cần phải mua thêm muối rửa và loại muối này dùng để làm gì là thắc mắc của nhiều người.

Tại sao khi sắm máy rửa bát cần phải mua thêm muối rửa là thắc mắc của nhiều người. (Ảnh: Daily Express)
Tại sao khi sắm máy rửa bát cần phải mua thêm muối rửa là thắc mắc của nhiều người

Máy rửa bát giúp mọi người giảm thiểu thời gian và công sức trong việc rửa dọn bát đĩa. Từ chỗ là thiết bị gia dụng xa xỉ, nó ngày càng phổ biến và dần trở thành thiết bị thông thường trong các gia đình. Những người đi sắm máy rửa bát lần đầu tiên thường thắc mắc khi được nhân viên tư vấn của shop điện máy nhắc mua thêm muối rửa, bên cạnh viên rửa bát dùng cho mỗi lần làm sạch bát đĩa.

Tại sao máy rửa bát cần có muối rửa?

Muối rửa bát là hợp chất đặc biệt giúp làm mềm nước, chống tắc nghẽn các bộ phận xả và phun nước. Muối rửa còn giúp loại bỏ nhiều tạp chất trong nước như magiê, cặn vôi canxi, tránh kết tụ và bám trên đường ống, gây tắc nghẽn ống xả và vòi phun.

Những lý do mà nhà sản xuất đưa ra dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc tại sao khi sắm máy rửa bát cần mua thêm muối rửa.

Muối rửa làm mềm nước cứng hiệu quả

Nước cứng chứa hàm lượng lớn canxi và magie dễ phân hủy thành CaCO3 và MgCO3 gây tích tụ cặn vôi, tạo vết cặn, đốm trắng trên bát đĩa, đặc biệt là thường để lại vệt nước trên vật dụng bằng thủy tinh khiến bát đĩa không sạch được hoàn toàn khi rửa.

Cặn vôi của nước cứng còn dễ bám vào khoang máy rửa bát, gây tắc nghẽn ống xả và vòi phun, làm giảm hiệu suất hoạt động của máy.

Chính vì thế, muối rửa bát cần phải được thêm vào máy để trong quá trình rửa bát đĩa, nó giúp làm mềm nước, loại bỏ các tạp chất và cặn canxi ra khỏi nước. Khi muối hòa tan vào trong nước sẽ cung cấp ion natri, kết hợp với khả năng nâng nhiệt độ nước lên đến 70 - 80 độ C của máy rửa bát khi hoạt động sẽ tạo thành phản ứng hóa học hút sạch canxi, magiê, làm mềm nước hiệu quả, không còn gây ra cặn vôi sau khi rửa.

Muối rửa tăng hiệu quả làm sạch

Muối rửa bát kết hợp cùng các viên nhựa tạo ra loại nước mềm để tăng hiệu quả làm sạch. Giúp bát đĩa không còn tình trạng đóng cặn trắng, vệt nước và sáng bóng hơn sau khi rửa. (Ảnh: Reliant)
Muối rửa bát kết hợp cùng các viên nhựa tạo ra loại nước mềm để tăng hiệu quả làm sạch. Giúp bát đĩa không còn tình trạng đóng cặn trắng, vệt nước và sáng bóng hơn sau khi rửa

Muối rửa bát kết hợp với các viên nhựa tạo ra loại nước mềm để tăng hiệu quả làm sạch. Ion natri ở muối rửa bát còn đảm bảo chất tẩy rửa trong máy có thể hoạt động hiệu quả hơn, giúp bát đĩa nhanh sạch. Không còn tình trạng đóng cặn trắng, bát đĩa, nồi... luôn sạch và sáng bóng hơn sau khi rửa.

Muối rửa kéo dài tuổi thọ của máy

Nếu chỉ dùng nước nóng để làm sạch bát đĩa thì sau một thời gian dài sử dụng, máy sẽ xuất hiện cặn canxi với các mảng bám tương tự đá vôi khiến các bộ phận bên trong như bộ phận làm nóng, máy bơm và cần phun chóng hỏng.

Trong trường hợp này, việc sử dụng muối rửa bát chuyên dụng là rất cần thiết. Nên thường xuyên thêm muối rửa vào máy để làm mềm nước xen kẽ với chu trình chờ nước nóng của máy, ngăn chặn hoàn toàn sự tích tụ cặn vôi, giúp máy luôn hoạt động trơn tru và đạt hiệu quả cao nhất. Điều này cũng giúp kéo dài tuổi thọ máy rửa chén bát.

Tại sao khi sắm máy rửa bát cần mua thêm muối rửa? Vì nó giúp ngăn chặn hoàn toàn sự tích tụ cặn vôi, từ đó, giúp máy luôn hoạt động trơn tru. (Ảnh: Storables)
Tại sao khi sắm máy rửa bát cần mua thêm muối rửa? Vì nó giúp ngăn chặn hoàn toàn sự tích tụ cặn vôi, từ đó, giúp máy luôn hoạt động trơn tru

Vậy nên, muối rửa bát đóng vai trò quan trọng. Khi mua máy rửa bát, bạn nên mua thêm muối rửa để tăng hiệu quả làm sạch của máy. Khi dùng máy rửa bát, không nên để tình trạng thiếu muối xảy ra. Nếu máy phát tín hiệu hết muối, bạn nên tạm dừng chương trình rửa và bổ sung muối rồi mới cho hoạt động lại.

Hơn nữa, để máy rửa bát hoạt động hiệu quả và bền bỉ theo thời gian, bạn cần vệ sinh máy đúng hạn và đúng cách. Máy cần được vệ sinh thường xuyên bằng chất tẩy rửa thân máy để loại bỏ cặn bẩn một cách hiệu quả. Một số máy rửa bát công suất nhỏ không có hệ thống nước mềm hoặc thùng chứa muối, nên sử dụng viên rửa bát đa năng, có thể làm mềm nước một cách hợp lý.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý, chỉ những máy rửa bát có tích hợp bộ làm mềm nước mới có thể thêm muối. Nếu bạn không tìm thấy bộ làm mềm nước ở đáy máy rửa bát thì có lẽ máy nhà bạn không có bộ làm mềm nước. Tuyệt đối không rắc muối rửa trực tiếp lên máy hoặc thêm muối vào hộp xà phòng rửa bát vì nó không có tác dụng làm mềm nước mà còn làm hỏng máy.

Có thể dùng muối ăn thay muối rửa bát?

Muối rửa bát là muối chuyên dụng, khác với muối ăn. Vì vậy, bạn không thể dùng muối ăn thông thường thay thế cho muối rửa bát.

Muối rửa bát có độ tinh khiết khác biệt so với muối thường. Nó chứa ít tạp chất và không có iodin, trong khi muối ăn thông thường có thể chứa các tạp chất và thường chứa iodin.

Việc sử dụng muối ăn cho máy rửa bát có thể gây tắc nghẽn và hỏng máy, ngoài ra không đảm bảo hiệu suất làm sạch tối ưu.

Vì vậy, để đảm bảo máy rửa bát hoạt động tốt và bền bỉ, nên sử dụng muối rửa dành riêng cho máy rửa bát.

Sử dụng muối rửa bát đúng cách

Việc sử dụng muối rửa bát khá đơn giản. Trước tiên, bạn cần xác định vị trí để đổ muối vào máy. Thông thường hộc chứa muối rửa chuyên dụng nằm ở đáy, gần vị trí tay phun chính. Hộc chứa có nắp bảo vệ.

Sau khi đã xác định được vị trí, bạn đổ đầy muối kèm nước vào hộc.

Các máy rửa bát có kích thước khác nhau đi kèm với các bình chứa kích thước khác nhau, do đó không có liều lượng chính xác để tuân theo. Bạn chỉ cần cho muối vào đầy bình chứa, có thể đổ một lượng muối vừa phải (khoảng 1,2 kg tùy theo kích cỡ của máy) vào khay đựng muối và thêm tiếp 300ml nước.

Tiếp đến, bạn đóng nắp của khay đựng muối thật chặt và xoay nút để khởi động máy là hoàn thành.

HQ (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao khi sắm máy rửa bát cần mua thêm muối rửa?