Lặng lẽ Giáng sinh sớm ở làng phong Chí Linh

24/12/2021 21:25

​Từ trên dốc đèo nhìn xuống, Bệnh viện Phong Chí Linh (phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh) thấp thoáng sau những rặng cây. Không khí Giáng sinh ở làng phong thật lặng lẽ, an lành, bình dị.


Tạm gác công việc thường nhật, ông Thiều Quang Tiềm, bệnh nhân đã sống hơn 40 năm ở làng phong giúp các giáo dân trang trí cây thông Noel bằng đôi bàn tay không còn lành lặn

Một mùa Giáng sinh thật khác

Ngôi nhà nguyện nhỏ của bệnh nhân phong hôm nay được khoác thêm "màu áo mới" mùa Giáng sinh với cờ hoa, hang đá, thông xanh... Đây là nơi tụ họp của hơn 20 giáo dân ở Bệnh viện Phong Chí Linh, nơi nhiều người vẫn quen gọi là làng phong Chí Linh. Người mắc đèn, người trang trí cây thông, tạo núi đá, người cắm hoa… Không sôi động như nhiều nơi khác, không khí Giáng sinh ở đây thật nhẹ nhàng, tĩnh lặng. Về đây vào chiều ngày 24.12, chúng tôi cảm nhận được sự bình yên và niềm vui đón Giáng sinh về trong đôi mắt trong veo của con trẻ, sự nồng hậu từ những tấm lòng của những người đã nửa đời sống chung với bệnh phong.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã 2 năm nay bệnh nhân ở làng phong không được các giáo xứ về thăm dịp Giáng sinh. Nhiều người có vẻ buồn. Những năm trước khi chưa có dịch Covid-19, nhiều giáo xứ ở TP Hải Dương, TP Hải Phòng… và cả sinh viên tình nguyện từ Trường Đại học Sao Đỏ (TP Chí Linh) cũng về đây chung vui, mang đến không khí ngày Giáng sinh sôi nổi cho bệnh nhân phong.


Bệnh phong làm ông Dẻ cụt mất 2 cẳng chân. Ông cố gắng đi bằng đầu gối và 2 tay để đến nhà nguyện

Năm nay đã là năm thứ 23 nữ tu Nguyễn Thị Phượng phục vụ tại làng phong Chí Linh. Với mong muốn mang đến không khí ngày Giáng sinh cho những bệnh nhân nơi đây, cô Phượng tận dụng tất cả những gì còn lại từ năm trước để trang trí cho nhà nguyện. “Cây thông Noel này đã có từ lâu đến nỗi tôi không nhớ có từ năm nào. Mỗi năm dùng xong lại cất gọn gàng vào túi bóng, đến năm sau lại lấy ra trang trí cho có không khí ngày lễ. Ở nhà nguyện, tôi cũng tự tay làm hang đá từ chiếc bạt cũ, phủ lớp sơn lên rồi nhờ chị hộ lý đi chợ mua giúp bó hoa cắm dâng lễ. Đơn giản mà ai cũng thích thú, thấy mọi người có chút niềm vuicũng thấy ấm lòng”, nữ tu Nguyễn Thị Phượng tâm sự.

Giáng sinh đến sớm


16 giờ 30 ngày 24.12, buổi cầu nguyện bắt đầu. Nhiều người cùng cầu nguyện cuộc sống được bình an, dịch Covid-19 sớm chấm dứt

Bệnh nhân phong đón Giáng sinh sớm hơn ở nhiều nơi khác. Đúng 16 giờ 30 chiều, mọi người tập trung ở nhà nguyện hành lễ trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Tiếng bài hát vang vọng khắp cả làng phong. Có những người còn đôi chân lành lặn tự đi đến nhà nguyện, có người đi bằng chiếc chân giả, cũng có người do bị cụt nửa cẳng chân vì bệnh tật phải lê 2 đầu gối, tay cầm một chiếc ghế thấp để đi tới đây. Ai nấy đều hiện rõ niềm vui trong ánh mắt, gửi những hy vọng, những ước mơ vào từng lời cầu nguyện. Hành lễ xong, mọi người cùng nhau chụp một tấm ảnh tập thể, lưu giữ khoảnh khắc đáng quý ở nơi họ đã gắn bó cả cuộc đời.

Chị Phạm Thị Định (27 tuổi) là giáo dân trẻ nhất ở đây. Chị đến đây từ lúc 16 tuổi. Năm ấy, cô Phượng cõng chị trên lưng, chị còn không biết chữ. Dưới bàn tay chăm sóc của các cô, chị Định nay đã trưởng thành, biết cả tiếng Việt và một phần tiếng Trung. Hôm nay, chị chống nạng tới nhà nguyện. Điều ước của chị cũng như nguyện vọng của nhiều người dân nơi đây là mong cuộc sống bình an, mong sớm hết dịch bệnh...


Sau buổi cầu nguyện, mọi người cùng nhau chụp ảnh kỷ niệm

Ông Nguyễn Quang Cương, Giám đốc Bệnh viện Phong Chí Linh cho biết: “Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm, giáo xứ, đời sống tinh thần của bệnh nhân ở làng phong dịp Giáng sinh phong phú hơn nhiều. Năm nay không được giao lưu với các giáo xứ do dịch bệnh, người dân trong làng tự mang đến niềm vui bình dị, ấm áp đêm Giáng sinh để an lòng, có thêm niềm vui trong cuộc sống”.

PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lặng lẽ Giáng sinh sớm ở làng phong Chí Linh