Tư vấn

Làm sổ đỏ tách thửa đất mất bao nhiêu ngày?

TB (theo VnExpress) 21/01/2024 08:38

Gia đình tôi có việc gấp, muốn tách 180 m2 đất thổ cư làm hai sổ đỏ trong một tuần, như vậy có đủ thời gian không?

Xin hỏi thủ tục tách thửa đất qua những giai đoạn nào, hồ sơ ra sao và mỗi giai đoạn bao nhiêu lâu, thời gian tối thiểu/tối đa để ra được hai sổ là bao lâu?

Trả lời:

Theo Luật Đất đai thì việc tách thửa đất chỉ có thể được thực hiện khi thỏa mãn các điều kiện của địa phương (UBND cấp tỉnh quy định, ban hành) về diện tích tối thiểu, chiều rộng mặt tiền, hình thể thửa đất. Do vậy, bạn cần tìm hiểu tại địa phương nơi có đất xem có đáp ứng, đủ điều kiện được tách thửa hay không.

Khi đủ điều kiện tách thửa, theo khoản 5 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT (đã được sửa đổi, bổ sung) của Bộ Tài nguyên và Môi trường, người có yêu cầu tách thửa nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất.

Hồ sơ gồm: Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo mẫu số 11/ĐK; bản gốc giấy chứng nhận đã cấp.

Theo Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP), sau khi nhận hồ sơ, văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban Nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Về thời hạn, khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định thời hạn tách thửa là không quá 15 ngày (làm việc).

Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan và chủ quan, trong một số trường hợp thì thời hạn thực hiện có thể bị kéo dài hơn so với quy định, bạn nên trao đổi trực tiếp với cán bộ phòng đăng ký đất đai để chủ động sắp xếp công việc liên quan.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm sổ đỏ tách thửa đất mất bao nhiêu ngày?