Tin tức

Người mua nhà được giữ lại 5% số tiền nếu chưa có "sổ đỏ"

PHONG TUYẾT 31/10/2023 17:25

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đồng tình với phương án người mua nhà được giữ lại 5% số tiền nếu chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

311020230900-z4834033516585_2457b885e40830da5d4f51be314bc1a9.jpg
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) cho biết rủi ro liên quan cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở đang đổ dồn về phía người mua. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Sáng 31/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). 2 đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đã phát biểu tại hội trường.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội góp ý vào quy định về trách nhiệm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà ở.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn cho biết hiện tình trạng người dân mua nhà ở nhưng chậm được cấp giấy chứng nhận khá phổ biến. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tăng số vụ khiếu nại, khiếu kiện thời gian qua. Các quy định tại dự thảo luật về kinh doanh nhà ở có sẵn và kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai đều cho phép chủ đầu tư được bán nhà ở khi căn hộ chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu. Thực tiễn áp dụng pháp luật thời gian qua cho thấy các rủi ro liên quan đến cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở bị đổ dồn về phía người mua.

"Nếu chủ đầu tư thua lỗ, phá sản, không thực hiện nghĩa vụ thì người mua có nguy cơ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Do đó, tôi đề nghị quy định cụ thể nếu tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm đưa bất động sản vào kinh doanh thì cần bảo vệ người mua nhà theo hướng chủ đầu tư ghi rõ trong hợp đồng phần nghĩa vụ tài chính liên quan đến quyền sử dụng đất phân bổ cho từng căn hộ và phải nộp ngay cho Nhà nước khi thu tiền của người sử dụng đất hoặc cho phép người mua nhà ở được giữ lại phần nghĩa vụ này để chủ động nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận sở hữu rồi thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước khi đủ điều kiện", đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị.

311020230925-z4834078741248_9800b33869f61387087abaa14fb67155.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng bên mua được giữ lại 5% giá trị hợp đồng để bên bán có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục giấy tờ là phù hợp. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Đồng tình với quan điểm đó, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng phương án bên mua được giữ lại 5% giá trị hợp đồng nếu chưa có giấy chứng nhận sở hữu là phù hợp.

Nếu bên mua, bên thuê mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng. Giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua. Theo đại biểu, quy định này nhằm để bên bán có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục giấy tờ, gia tăng trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong việc hoàn thiện các thủ tục cần thiết để kết thúc hợp đồng.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Người mua nhà được giữ lại 5% số tiền nếu chưa có "sổ đỏ"