Tài chính - Ngân hàng

Lãi suất huy động thấp lịch sử, "cuộc đua" chưa có hồi kết

Theo Vietnamnet 24/12/2023 10:31

Lãi suất tiền gửi tại 4 ngân hàng Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV thời gian qua liên tục giảm, xuống mức thấp chưa từng có.

4 “ông lớn” ngân hàng thương mại nhà nước (còn gọi là nhóm Big4) gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV gần đây liên tục giảm lãi suất, khiến lãi suất huy động tại các ngân hàng này xuống mức thấp chưa từng có.

Riêng trong tháng 12 này, cả 4 ngân hàng trên đều điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Thậm chí, Agribank còn giảm lãi suất tới hai lần kể từ đầu tháng.

Chuyên gia phân tích chứng khoán Tống Minh Tuấn cho rằng các ngân hàng thương mại vẫn còn có dư địa để tiếp tục giảm lãi suất.

Ông Tuấn phân tích, mặc dù lãi suất huy động đang đang ở mức thấp nhưng sức cầu của nền kinh tế vẫn còn yếu. Nhu cầu về vốn chỉ căng thẳng ở hoạt động đảo nợ, đặc biệt là bất động sản.

Trong khi ở những lĩnh vực sản xuất, nhu cầu đầu tư tại thị trường trong nước và thế giới suy giảm dẫn tới nhu cầu tín dụng giảm ở hầu hết các lĩnh vực, khiến cho nhu cầu huy động của các ngân hàng cũng giảm. Đó là lý do lãi suất vẫn còn dư địa để hạ thấp hơn nữa.

dsc 0144.jpg
Chuyên gia chứng khoán Tống Minh Tuấn cho rằng các ngân hàng vẫn còn dư địa để giảm lãi suất huy động

Ngoài ra, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã ngừng tăng lãi suất và dự báo trong năm tới sẽ từng bước nới lỏng tiền tệ, nhu cầu căng thẳng về tỷ giá không còn. Điều này sẽ tạo dư địa rộng rãi để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều chỉnh hạ lãi suất điều hành, qua đó ngân hàng thương mại còn dư địa để giảm lãi suất huy động.

Trong ngày 22/12, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) gây bất ngờ khi giảm lãi suất huy động lần thứ hai trong tháng 12 với mức giảm thấp kỷ lục.

Theo biểu lãi suất huy động trực tuyến vừa được nhà băng này cập nhật, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng giảm mạnh 0,5 điểm phần trăm xuống còn 2,2%/năm. Thậm chí, kỳ hạn 3-5 tháng được Agribank điều chỉnh giảm sốc 0,8 điểm phần trăm xuống mức 2,5%/năm.

Với mức điều chỉnh này, lãi suất huy động kỳ hạn 1-5 tháng tại Agribank hiện đang bằng với lãi suất tại Vietcombank, mức thấp nhất thị trường hiện nay.

Đối với lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 6 đến 9 tháng, Agribank cũng giảm mạnh 0,6 điểm phần trăm xuống chỉ còn 3,6%/năm (nhỉnh hơn 0,1 điểm phần trăm so với Vietcombank).

Agribank giữ nguyên lãi suất huy động kỳ hạn 12-18 tháng ở mức 5%/năm, kỳ hạn 24-36 tháng là 5,5%/năm (bằng BIDV và VietinBank).

So sánh lãi suất huy động tại nhóm Big4, hiện Agribank và Vietcombank là những ngân hàng áp dụng lãi suất thấp nhất đối với kỳ hạn 1-5 tháng, với mức lãi suất từ 2,2-2,5%/năm.

Trong khi lãi suất các kỳ hạn này tại BIDV và VietinBank cũng ngang bằng nhau, từ 2,6-3%/năm.

Đối với tiền gửi kỳ hạn từ 6-11 tháng, BIDV và VietinBank nhỉnh hơn với mức lãi suất 4%/năm, trong khi tại Agribank là 3,6%/năm, tại Vietcombank là 3,5%/năm - mức thấp nhất thị trường hiện nay.

Vietcombank cũng đang trả lãi suất thấp nhất thị trường cho tiền gửi kỳ hạn từ 12-18 tháng với chỉ 4,8%/năm, trong khi mức lãi suất huy động các kỳ hạn này tại 3 ngân hàng còn lại là 5%/năm.

Đối với lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 24 đến 36 tháng, BIDV và VietinBank áp dụng mức lãi suất 5,3%/năm, trong khi tại Agribank là 5,5%/năm và tại Vietcombank chỉ là 4,8%/năm.

NGÂN HÀNG1 THÁNG3 THÁNG6 THÁNG9 THÁNG12 THÁNG18 THÁNG
VIETCOMBANK2,22,53,53,54,84,8
AGRIBANK2,22,53,63,655
BIDV2,634455
VIETINBANK2,634455

Điều bất ngờ là việc Ngân hàng SCB xen vào giữa nhóm Big4 để trở thành một trong số những ngân hàng trả lãi suất huy động thấp nhất thị trường.

Thực tế xét về mức lãi suất huy động hiện nay, biểu lãi suất tại SCB chỉ nhỉnh hơn so với biểu lãi suất tại Vietcombank, thấp hơn lãi suất tại tất cả các ngân hàng còn lại.

Hiện tại biểu lãi suất huy động trực tuyến tại SCB như sau: Kỳ hạn 1-2 tháng: 2,25%/năm; kỳ hạn 3-5 tháng: 2,55%/năm; kỳ hạn 6 -11 tháng: 3,55%/năm; kỳ hạn 12-36 tháng: 4,85%/năm.

Theo ông Tống Minh Tuấn, một số nhà đầu tư khi thấy lãi suất thấp đã tìm thêm kênh khác để gửi tiền. Tuy nhiên, thời gian tới, đầu ra các kênh khác đều có xu hướng bị siết chặt do các chính sách.

"Chẳng hạn, hiện kênh gửi tiền qua các công ty chứng khoán đã bị Ủy ban Chứng khoán siết chặt lại, việc này dẫn đến một lượng tiền có thể tiếp tục được gửi trở lại ngân hàng, làm cho lãi suất huy động tiếp tục giảm nữa”, ông Tống Minh Tuấn nhận định.

Theo thống kê của phóng viên, kể từ đầu tháng đến nay đã có 21 ngân hàng giảm lãi suất huy động là HDBank, Techcombank, Eximbank, KienLongBank, SCB, PGBank, MB, MSB, NamA Bank, ABBank, Vietcombank, BIDV, VIB, VPBank, TPBank, Saigonbank, VietBank, ACB, VietinBank, Agribank, LPBank.

Trong đó, MB, Eximbank, SCB, Techcombank, VPBank, KienlongBank, Agribank là những ngân hàng đã giảm lãi suất hai lần kể từ đầu tháng.

Đặc biệt, BIDV và VPBank có tới 3 lần điều chỉnh giảm lãi suất huy động trong tháng này, còn VIB đã giảm lãi suất tới 4 lần.
Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãi suất huy động thấp lịch sử, "cuộc đua" chưa có hồi kết