Trong tỉnh

Kỳ vọng "làn gió mới" ở các đội tuyển U11, U13 Hải Dương

Tiến HUY 22/10/2023 11:12

Mùa giải mới đã sắp bắt đầu song các đội tuyển U11, U13 Hải Dương đã có sự hoán đổi toàn bộ nhân sự ở ban huấn luyện. Sự thay đổi này kỳ vọng sẽ mang đến những “làn gió mới”.

img_0194(1).jpeg
Sự hoán đổi ban huấn luyện giữa 2 đội tuyển được kỳ vọng sẽ mang lại luồng sinh khí mới cho bóng đá trẻ Hải Dương. Trong ảnh: Đội tuyển U11 Gia Bảo Hải Dương trong một buổi tập tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương

Sắp xếp lại nhân sự cả 2 ban huấn luyện

Cách đây khoảng 1 tháng, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương có thông báo hoán đổi nhân sự ban huấn luyện giữa 2 đội tuyển bóng đá U11 Gia Bảo Hải Dương và U13 HADUWACO Hải Dương. Cụ thể, huấn luyện viên Phan Yên, Nguyễn Văn Hải của U13 HADUWACO Hải Dương sẽ chuyển sang huấn luyện, đào tạo U11 Gia Bảo Hải Dương. Huấn luyện viên Trần Hữu Hùng và Hoàng Mạnh Kiên của U11 sẽ chuyển sang huấn luyện, đào tạo U13 HADUWACO Hải Dương.

Thực tế, đây chỉ là sự trở lại của huấn luyện viên Phan Yên, bởi trước đây rất nhiều năm ông đã dẫn dắt U11 Gia Bảo Hải Dương. Nhưng đáng chú ý, lần trở lại này, huấn luyện viên Phan Yên chỉ tham gia với vai trò huấn luyện viên phó cho huấn luyện viên trưởng Nguyễn Văn Hải. Điều này được cho là để ông Phan Yên có thời gian dành cho đội tuyển bóng đá futsal Hải Dương vừa có quyết định thành lập cách đây chưa lâu.

Trong quá khứ, chính huấn luyện viên Phan Yên là người mang đến những vinh quang cho U11 Gia Bảo Hải Dương với 5 chức vô địch quốc gia và nhiều lần giành ngôi á quân, giải ba. Nhưng từ khi ông Phan Yên nắm đội U13 HADUWACO Hải Dương, thành tích tốt nhất của đội bóng này chỉ là ngôi á quân.

Với huấn luyện viên Trần Hữu Hùng, từ khi huấn luyện, đào tạo U11 Gia Bảo Hải Dương, anh đã nhiều lần đưa đội tuyển vào đến trận chung kết, song chưa một lần bước lên bục cao nhất. Vì thế, sự hoán đổi ban huấn luyện giữa 2 đội tuyển lần này được hy vọng sẽ mang lại những làn gió mới. Tuy nhiên, băn khoăn của không ít người hâm mộ là 2 ban huấn luyện có bắt nhịp được ngay với đội tuyển mới?

Về góc độ cầu thủ, các cầu thủ của cả 2 đội cũng cần có thời gian để thích nghi được với giáo án của ban huấn luyện đề ra. Bởi lẽ mỗi huấn luyện viên đều có một triết lý bóng đá, phong cách huấn luyện, tính cách riêng để áp dụng cho mỗi đội bóng.

Mong chờ thành tích tốt hơn

img_0200(1).jpeg
U13 HADUWACO Hải Dương tập luyện dưới sự dẫn dắt của ban huấn luyện mới

Việc hoán đổi ban huấn luyện trong bóng đá là điều bình thường. Có những huấn luyện viên rất giỏi nhưng chưa chắc đã dẫn dắt đội bóng thành công, ngược lại, có những huấn luyện viên ít tên tuổi nhưng lại mang về thành tích cho đội bóng.

Việc hoán đổi ban huấn luyện giữa 2 đội bóng đá trẻ của Hải Dương được kỳ vọng sẽ đem đến những đổi thay tích cực, mà cụ thể là cải thiện được thành tích vốn đang bị chững lại trong những năm gần đây.

Thuận lợi trước mắt là cả 2 ban huấn luyện và các cầu thủ của cả U11 Gia Bảo Hải Dương, U13 HADUWACO Hải Dương không còn xa lạ, khi hằng ngày họ đều cùng tập luyện tại một địa điểm. Vì vậy khi tiếp quản đội bóng mới, các huấn luyện viên không mất quá nhiều thời gian để hướng học trò theo giáo án của mình. Cầu thủ cũng không mất nhiều thời gian để làm quen với ban huấn luyện. Ngoài ra, cả 4 thành viên trong 2 ban huấn luyện đều là những huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và thành tích. Họ đã có nhiều năm liên tục gắn bó, dành tâm huyết để làm nên tên tuổi của bóng đá trẻ Hải Dương. Sân chơi bóng đá trẻ toàn quốc cũng đã quá quen thuộc với các huấn luyện viên này, khi mùa giải nào họ cũng góp mặt và dẫn dắt các đội tuyển vào sâu các giải đấu.

Tuy vậy, việc hoán đổi ban huấn luyện chắc chắn sẽ mang lại những xáo trộn nhất định cho các đội tuyển, nhất là ở đội U11 Gia Bảo Hải Dương. Huấn luyện viên trưởng Nguyễn Văn Hải của đội tuyển này mặc dù đã có nhiều năm sát cánh bên huấn luyện viên Phan Yên giàu kinh nghiệm song đây là lần đầu tiên anh dẫn dắt đội bóng với cương vị thuyền trưởng. Bước ra một sân chơi bóng đá trẻ ngày càng mở rộng về số lượng và nâng cao về chất lượng chuyên môn, chắc chắn huấn luyện viên trưởng Nguyễn Văn Hải sẽ không ít bỡ ngỡ. Và để đưa U11 Gia Bảo Hải Dương bước lên ngôi vị cao nhất như huấn luyện viên Phan Yên từng làm, anh sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

Ở khía cạnh khách quan, các đội tuyển bóng đá trẻ Hải Dương đang đối mặt với sự đầu tư rất mạnh mẽ của các địa phương, các đơn vị, các trung tâm bóng đá trẻ. Ở những nơi vốn không giàu truyền thống về bóng đá trẻ nhưng gần đây đã có những đội tuyển chất lượng tham dự vòng chung kết giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng quốc gia. Đặc biệt, các trung tâm bóng đá cộng đồng tham gia vào sân chơi này khiến cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt. Tại vòng chung kết Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc 2023 cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua đã chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đội bóng này. Trong trận tranh vé vào chung kết, U11 Gia Bảo Hải Dương đã bị đội bóng được đánh giá thấp hơn là U11 Hưng Yên đánh bại. Còn trong trận chung kết, U11 Hưng Yên lại bị đội bóng cộng đồng là U11 Navy Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh) vượt qua và mất cúp vô địch.

Cả 2 đội bóng U11 và U13 Hải Dương hiện nay có khoảng 60 cầu thủ đang ăn ở tập trung và tập luyện hằng ngày tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương. Đây là các cầu thủ có chất lượng, được tuyển chọn kỹ càng qua các giải đấu. Các cầu thủ này sẽ là nòng cốt cho 2 đội tuyển trong mùa giải toàn quốc sắp tới. Việc hoán đổi ban huấn luyện U11, U13 chắc chắc sẽ có những xáo trộn nhất định, song người hâm mộ luôn tin tưởng với bề dày truyền thống và với các huấn luyện viên tâm huyết, bóng đá trẻ Hải Dương sẽ có luồng sinh khí mới để giành thành tích cao nhất trong mùa giải mới.

Tiến HUY
(0) Bình luận
Kỳ vọng "làn gió mới" ở các đội tuyển U11, U13 Hải Dương