Khám phá

Kỳ nghỉ "ngắt kết nối" với cuộc sống

TB (theo VnExpress) 10/04/2024 12:26

Oscar Sandoval có nhiều bạn bè và một cuộc sống sôi động ở ngoại ô New York (Mỹ). Nhưng khi đi nghỉ, anh lại muốn giữ im lặng - theo đúng nghĩa đen.

Bức ảnh chụp vườn quốc gia Redwood ở California, Mỹ được công ty du lịch Black Tomato sử dụng để giới thiệu về xu hướng du lịch mới hiện nay - các chuyến đi tìm về sự yên tĩnh, kết nối với thiên nhiên và tìm lại bình yên trong tâm hồn. Ảnh: AP
Bức ảnh chụp vườn quốc gia Redwood ở California, Mỹ, được công ty du lịch Black Tomato sử dụng để giới thiệu về xu hướng du lịch mới hiện nay - các chuyến đi tìm về sự yên tĩnh, kết nối với thiên nhiên và tìm lại bình yên trong tâm hồn

Sandoval học thiền từ vài năm trước, tham gia khóa tu trong những ngôi chùa quanh San Francisco cùng nhiều nơi khác. Anh thích đi dạo, ngồi yên tĩnh, làm vườn và suy ngẫm về cuộc sống trong các kỳ nghỉ. Gần đây hơn, Sandoval đi bụi một mình khắp Tây Ban Nha. Nam du khách thích tận hưởng cảm giác im lặng của những chuyến đi - một sự yên tĩnh hoàn toàn không thể diễn tả thành lời.

"Thế giới ngày càng ồn ào, thoát khỏi nó ngày càng khó khăn", nhà báo du lịch Chloe Berge than phiền khi đi bộ đường dài trên một bãi biển xa xôi thuộc quần đảo Faroe.

Nhưng tìm kiếm những kỳ nghỉ để tránh xa sự ồn ào của cuộc sống thường ngày vẫn đáng để thử đối với các du khách thích tìm niềm vui trong tĩnh lặng. Theo khảo sát của AP, nhu cầu về các chuyến đi này ngày càng gia tăng, trở thành một trong những xu hướng mới nhất của du lịch hiện đại.

Với nhiều người, tìm kiếm yên tĩnh trong các kỳ nghỉ không chỉ là thoát khỏi ồn ào cuộc sống mà còn thể hiện nhu cầu kết nối với nội tâm bên trong, để hiểu bản thân sâu sắc hơn. Sau khi kết thúc các kỳ nghỉ họ cảm thấy tinh thần tốt hơn, khỏe mạnh hơn.

Alex Hawkins, quản lý của công ty tư vấn và dự báo xu hướng The Future Laboratory, cho biết du lịch mang lại sự thay đổi (du khách sau chuyến đi có những thay đổi về suy nghĩ, cảm xúc, sức khỏe theo hướng tích cực) là một xu hướng được nhiều chuyên gia theo dõi, phát triển. Xu hướng này hướng tới mong muốn của người dùng về trải nghiệm "có thời gian để suy ngẫm về mọi thứ" trong chuyến đi.

Công ty du lịch Dark Retreats Oregon, Mỹ, cung cấp tour Dark Retreat 5 ngày, dẫn dắt du khách vào những không gian riêng tư để tự chăm sóc bản thân thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, đắm mình trong bóng tối. Người tham gia có thể tắt đèn bao lâu tùy thích trong thời gian lưu trú cũng như quyết định khi nào muốn trò chuyện với ai hoặc im lặng hoàn toàn. "Rút phích cắm, giảm căng thẳng và tái tạo năng lượng" là một khóa tu thiền im lặng được một công ty du lịch khác bán cho du khách và đưa họ đến Bali, Bồ Đào Nha, Mexico hoặc Hà Lan để tham gia.

Nhà sinh thái học âm thanh người Mỹ Gordon Hempton dành nhiều thập kỷ lang thang trong các khu rừng nhiệt đới, bờ biển, sa mạc để tìm kiếm những âm thanh thú vị trong thiên nhiên. Những âm thanh đó hiếm gặp, khó có thể nghe thấy trong cuộc sống ồn ào thường ngày.

Hiện tại, Hempton là nhà đồng sáng lập Quiet Parks International, tổ chức phi lợi nhuận nhằm nâng cao nhận thức về lợi ích của việc sống trong môi trường ít tiếng ồn. Zabalo River ở Ecuador là công viên đầu tiên trên thế giới được tổ chức của Hempton trao danh hiệu "Công viên yên tĩnh". Về mặt lý thuyết, nơi đây không im lặng hoàn toàn vì có tiếng khỉ hú, chim kêu và nước chảy. Nhưng đó là các âm thanh tự nhiên và nơi có người ở gần nhất là một ngôi làng khoảng 200 nhân khẩu cách đó 16 km. Ngoài Zablo River, một số điểm đến khác cũng được chỉ định là Công viên yên tĩnh như khu khu vực nằm ở Hampstead Heath, cách trung tâm London, Anh, khoảng 48 km.

Những khu vực yên tĩnh này giúp con người hòa mình vào thiên nhiên, mang đến những trải nghiệm như tắm rừng, mở rộng các giác quan để thiền định, thư giãn khi đi dạo.

Đối với những du khách muốn có khoảng thời gian "bị lạc đường" ở nơi xa lạ, công ty du lịch Black Tomato sẽ cung cấp một chuyến đi có tên Get Lost. Khách cần điền vào bảng câu hỏi về những trải nghiệm mong đợi trong chuyến đi cũng như chấp nhận không biết trước về điểm sẽ đến. Các khu vực này sẽ gói gọn trong các loại địa hình như vùng cực, sa mạc, ven biển, rừng rậm hoặc đồi núi. Sau đó du khách sẽ nhận được các lời khuyên, hướng dẫn, thời điểm cho chuyến đi cũng như các thiết bị, bản đồ cần thiết để tìm đường khi được đưa đến địa điểm mình không biết đó. Hành trình của du khách được theo dõi sát từ chuyên gia cùng nhóm cứu hộ địa phương. Du khách có thể được giải cứu bất kỳ lúc nào.

Tom Marchant, người đồng sáng lập của Black Tomato, cho biết đã thực hiện thành công các chuyến đi lạc lối này và dẫn khách tới Iceland, Alaska. Họ từng đưa một khách hàng đi du lịch một mình đến Mông Cổ và một khách nữ khác tự mình đi bộ qua dãy núi Atlas ở Morocco.

Marchant chỉ ra hiện tại có nhiều thách thức trong quản lý môi trường nhưng "đây cũng là lúc để mọi người ngắt kết nối với cuộc sống hàng ngày theo một cách hoàn toàn mới".

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ nghỉ "ngắt kết nối" với cuộc sống