10 xu hướng du lịch của tương lai

05/07/2023 06:31

Từ máy bay không người lái đến áp dụng sinh trắc học, những xu hướng du lịch sau sẽ dẫn dắt ngành du lịch trong tương lai.



Những hình ảnh từ tiểu thuyết hay phim khoa học viễn tưởng đang dần được hiện thực hóa vào ngành du lịch. Trong tương lai, khách du lịch có thể đi trên những chuyến bay không người lái đến chiêm ngưỡng thế giới bên ngoài vũ trụ.

Thủ tục check-in truyền thống sẽ biến mất

Công nghệ sinh trắc học như tự động xác minh danh tính một người thông qua dấu vân tay, nhận dạng khuôn mặt, quét mống mắt đang nhanh chóng trở thành công nghệ được lựa chọn tại các sân bay trên toàn thế giới.

Đây được coi là một cách nhanh và chính xác hơn để nhận diện hành khách. Sinh trắc học có thể cắt giảm thời gian xử lý các thủ tục truyền thống trên các sân bay.

Vào năm 2018, sân bay quốc tế Dubai (UAE) đã giới thiệu chương trình "Cổng thông minh", cho phép xác minh danh tính của hành khách chỉ trong 5 giây thông qua nhận diện khuôn mặt.

Ít hành lý bị mất hơn

Với hàng triệu hành lý ký gửi bị xử lý sai mỗi năm, nhiều người đang mong muốn một giải pháp công nghệ giải quyết vấn đề phổ biến này.

Hiện nay, các thiết bị như SmartTag, Tile và AirTag ra đời nhằm mục đích định vị những đồ vật hay bị thất lạc. Những thiết bị trên được đồng bộ hóa với ứng dụng trên điện thoại, máy tính. Khi gắn chúng trên túi, vali, ba lô, chìa khóa hay những vật dụng khác, bạn sẽ dễ dàng định vị được món đồ bị thất lạc.

Bước tiến mới của công nghệ thực tế ảo tăng cường

Hãy tưởng tượng trên chuyến du lịch đến châu Âu, bạn được khám phá bảo tàng nghệ thuật Galleria dell’Accademia ở Florence (Italy) và được hướng dẫn bởi một tác phẩm điêu khắc David biết nói hoặc tham gia một cuộc săn lùng kho báu kỹ thuật số qua đường phố của Paris (Pháp).

Chỉ cần kết nối điện thoại và Internet, cong nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) có thể tăng sự hấp dẫn trong trải nghiệm du lịch. Công ty Specterras Productions của Mỹ đang cố gắng đưa các kỳ quan thiên nhiên và văn hóa của thế giới đến nhiều người hơn hơn thông qua công nghệ này.

Taxi bay

Xu huong du lich,  Du lich tuong lai,  Du lich vu tru,  Chuyen bay tu dong anh 4

Taxi bay dự kiến sẽ trở thành xu thế trong tương lai

Công ty Kelekona có trụ sở tại New York (Mỹ) có kế hoạch cung cấp các chuyến taxi bay không người lái chạy bằng pin. Mỗi lượt bay có thể chở tới 40 hành khách và đây là một phương tiện thân thiện với môi trường.

Những chiếc máy bay tương lai này sẽ chạy bằng điện, siêu nhẹ và được trang bị phần mềm lái tự động.

Taxi tự lái sẽ phổ biến

ỞTrung Quốc, gã khổng lồ công nghệ Baidu đã bắt đầu vận hành một dịch vụ taxi tự lái. Dịch vụ Apollo Go đã được triển khai tại các thành phố như Bắc Kinh, Trùng Khánh và Vũ Hán vào năm 2022 và có kế hoạch mở rộng vào nay.

Đại diện công ty cho biết: “Dịch vụ gọi xe tự lái đang dần trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Ở các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, mỗi chiếc xe của Apollo Go có thể hoàn thành hơn 15 chuyến/ngày".

Chuyến bay thân thiện với môi trường

Tương lai du lịch liên kết chặt chẽ với biến đổi khí hậu. Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) công bố mục tiêu dài hạn để đạt được lượng khí thải carbon bằng 0 (Net-Zero) vào năm 2050.

Nhờ sự phát triển của công nghệ, những nhiên liệu bền vững đến động cơ chạy bằng điện có thể khiến các chuyến bay ít ảnh hưởng đến môi trường hơn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bày tỏ thái độ nghi ngờ về xu hướng này.

Khách sạn thân thiện với môi trường

Giống như ngành hàng không, các khách sạn có ý thức về môi trường sẽ trở thành xu thế trong tương lai. Vào năm 2021, room2 Chiswick khai trương tại London (Anh) đã trở thành khách sạn phát thải ròng bằng 0 của thế giới.

Các hoạt động hàng ngày của khách sạn Marcel (Mỹ) cũng hoàn toàn dựa trên năng lượng mặt trời

Không còn rào cản ngôn ngữ

Sẽ thật tuyệt vời nếu khi du lịch bạn có thể kết nối và trò chuyện với nhiều người khác một cách sâu sắc hơn.

Giờ đây, bạn có thể kết nối giữa các nền văn hóa, làm việc và sinh sống ở nước ngoài dễ dàng hơn. Trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn dịch giữa vô số các ngôn ngữ khác nhau.

Du lịch vũ trụ

Một số các công ty hàng không vũ trụ như SpaceVIP, Blue Origin, Space Perspective đang phát triển và cung cấp những phương tiện du lịch ra ngoài không gian.

Cụ thể, SpaceVIP đã chuẩn bị khoảng 12 chuyến tham quan bên ngoài vũ trụ trong năm nay. Blue Origin cung cấp các chuyến du ngoạn qua tuyến Kármán - một ranh giới cách 100 km so với mực nước biển - đánh dấu sự khởi đầu chuyến tham quan bên ngoài Trái Đất.

Tàu siêu tốc Hyperloop

Xu huong du lich,  Du lich tuong lai,  Du lich vu tru,  Chuyen bay tu dong anh 10

Tàu siêu tốc hyperloop sẽ giúp khách du lịch di chuyển đến nhiều địa điểm nhanh hơn

Doanh nhân, tỷ phú người Mỹ Elon Musk từng nói về công nghệ hyperloop - một hệ thống vận chuyển tốc độ cao trong ống chân không áp suất thấp.

Với mạng lưới hyperloop, tàu siêu tốc có thể di chuyển với tốc độ lên đến 1.220 km/h từ Los Angeles đến San Francisco (Mỹ) trong 30 phút, Bắc Kinh đến Thượng Hải (Trung Quốc) với 60 phút và Paris (Pháp) đến Amsterdam (Hà Lan) tốn khoảng 90 phút.

Sự ra đời của hyperloop hứa hẹn giải quyết nhiều vấn đề như tốn thời gian, chi phí nhiên liệu cao và ô nhiễm môi trường.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 xu hướng du lịch của tương lai