Nở rộ xu hướng du lịch cắm trại

25/06/2023 06:00

Thay vì phải chi số tiền lớn cho những chuyến đi xa, những năm gần đây, xu hướng du lịch cắm trại đang được nhiều người "đam mê xê dịch" lựa chọn để tiết kiệm chi phí.


Nhiều gia đình trẻ ở Hải Dương chọn du lịch theo cách thuê lều trại, tự nấu ăn và hưởng thụ không khí trong lành ở những nơi có cảnh quan đẹp
Ảnh:
NGUYỄN TÂM

Vừa rẻ, vừa vui

Đón chào mùa hè mới, chị Nguyễn Mai Hương (TP Hải Dương) cùng gia đình lên ý tưởng và đưa ra các phương án phù hợp cho chuyến du lịch hè. Sau khi cân nhắc các lựa chọn, chị quyết định rủ thêm một số gia đình bạn bè và chọn điểm đến là đỉnh Phượng Hoàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). “Gia đình tôi chọn đi với những người bạn thân cùng sở thích và đã có vài lần đi du lịch cùng nhau. Địa điểm lần này chúng tôi chọn chỉ cách Hải Dương khoảng 60 km, mất khoảng 2 giờ lái xe. Đặc biệt, cảnh quan nơi này khá đẹp. Ngoài ra đây cũng là dịp để các con chúng tôi được trải nghiệm cuộc sống hòa mình với thiên nhiên, tham gia các hoạt động bổ ích ngoài trời", chị Hương cho biết. Tại đây các gia đình sẽ thuê lều trại, tự nấu ăn và hưởng thụ không khí trong lành.

Đến thăm khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc vào dịp cuối tuần, gia đình anh Phạm Minh Điệp (ở TP Hải Dương) cùng 5 gia đình bạn bè đã chọn hình thức cắm trại dã ngoại tại khu vực phía trước cổng đền Nguyễn Trãi. “Không gian thoáng đãng kết hợp với vẻ đẹp của rừng thông xanh mát mang lại cảm giác rất thư thái. Chúng tôi tổ chức tiệc nướng và cho các con thoải mái vui đùa trên thảm cỏ. Đây là một trải nghiệm rất tiết kiệm, an toàn mà nhiều gia đình có thể cùng tham gia", anh Điệp cho biết.

Du lịch cắm trại đang là xu hướng phù hợp, được nhiều người lựa chọn. Xu hướng này phù hợp với nhiều người bởi chi phí thấp, được hòa mình với thiên nhiên.
Hiện nay ở Hải Dương có nhiều địa điểm thích hợp cho loại hình du lịch này, điển hình như khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, hồ Côn Sơn (Chí Linh), xã Lạc Long (Kinh Môn), sông Hương (Thanh Hà)... hay các địa điểm có bãi đất trống, thoáng mát, có núi, có sông, hồ... Không cần quá nhiều thời gian để tìm kiếm hay di chuyển, những địa điểm cắm trại với khoảng cách từ vài chục cây số luôn được các bạn trẻ hoặc các gia đình ưu tiên lựa chọn.

Bảo đảm an toàn

Khu trải nghiệm thuộc khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc rộng khoảng trên 1.000 m2 với cảnh quan đẹp, bạt ngàn thông reo và suối Côn Sơn róc rách chảy. Đây đang là địa điểm được nhiều gia đình lựa chọn để tổ chức cắm trại.

Bà Nguyễn Thị Thùy Liên, Trưởng Ban quản lý khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc cho biết: “Tại đây chúng tôi cung cấp một số dịch vụ cho du khách như cho thuê lều trại, tổ chức team building, chơi các trò chơi dân gian và ẩm thực. Bên cạnh việc tuyên truyền cho du khách giữ gìn vệ sinh, cảnh quan thì chúng tôi cũng cử lực lượng trực 24/24 giờ để bảo đảm an toàn cho du khách”.

Tuy nhiên, hoạt động này cũng đang đem đến các khu vực, địa điểm có thể cắm trại những tác động tiêu cực với môi trường. Thậm chí nhiều nơi còn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng hoặc thiếu an toàn cho du khách, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Ngoài việc tuyên truyền người dân, du khách nâng cao ý thức, các địa phương có các địa điểm thu hút du khách đến cắm trại cần thường xuyên rà soát, kiểm tra, bố trí biển cảnh báo, lực lượng bảo vệ, hỗ trợ tại các khu vực thiếu an toàn; tăng cường kiểm soát an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ...

NGUYỄN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nở rộ xu hướng du lịch cắm trại