Quyền và nghĩa vụ kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp

27/05/2022 10:24

Trước khi lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng KCN, đơn vị kinh doanh hạ tầng phải lập quy hoạch chi tiết theo trình tự lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch theo các quy định hiện hành về quy hoạch xây dựng.

Hạ tầng khu công nghiệp (KCN) bao gồm hệ thống đường nội bộ, hệ thống cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, chất thải, cấp điện, chiếu sáng công cộng, thông tin liên lạc nội bộ, nhà điều hành, bảo vệ và các công trình khác phục vụ hoạt động của KCN. 

Trước khi lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng KCN, đơn vị kinh doanh hạ tầng phải lập quy hoạch chi tiết theo trình tự lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch theo các quy định hiện hành về quy hoạch xây dựng. Khi đầu tư xây dựng để kinh doanh hạ tầng KCN, các đơn vị được hưởng quyền và phải thực hiện nghĩa vụ sau:

1. Quyền

- Vận động đầu tư, huy động vốn vào KCN trên cơ sở quy hoạch chi tiết đã được duyệt theo quy định.

- Cho thuê lại đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đầu tư xây dựng nhà xưởng để cho thuê hoặc chuyển nhượng. Kinh doanh các dịch vụ công cộng, tiện ích khác trong KCN phù hợp với giấy chứng nhận đầu tư hoặc đăng ký kinh doanh được cấp. Trường hợp KCN do đơn vị nhà nước quản lý và kinh doanh hạ tầng thì giá cho thuê lại đất, giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng và các loại phí sử dụng dịch vụ công cộng, tiện ích do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.

- Quyết định giá cho thuê lại, chuyển nhượng đất, giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng và các loại phí sử dụng dịch vụ công cộng, tiện ích khác. Hưởng các ưu đãi về đầu tư và các ưu đãi, hỗ trợ theo quy định.

2. Nghĩa vụ

- Triển khai thực hiện dự án đầu tư kết cấu hạ tầng theo đúng quy hoạch chi tiết đã được duyệt, bảo đảm tiến độ. Trong trường hợp quá thời gian quy định, đơn vị phải xin phép gia hạn và được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

- Duy tu, bảo dưỡng các công trình kết cấu hạ tầng trong suốt thời gian hoạt động, cung cấp các dịch vụ liên quan đến đầu tư, phục vụ sản xuất, kinh doanh trong KCN.

- Thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về tài chính, kế toán, kiểm toán, thống kê, bảo hiểm, lao động, tiêu chuẩn về xây dựng; quy định về an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ...

- Đầu mối giúp các doanh nghiệp trong đăng ký đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư vào KCN. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án đầu tư sản xuất kinh doanh.

- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ theo quy định.

HOÀNG LINH(Tổng hợp)

(0) Bình luận
Quyền và nghĩa vụ kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp