Độc đáo dụng cụ nhà bếp từ gỗ

03/03/2023 12:00

Nhận thấy thị trường đồ bếp bằng gỗ nhiều tiềm năng nên anh Phạm Văn Toàn ở thôn Cao Dương, xã Gia Khánh (Gia Lộc) đã quyết tâm đi theo hướng này.

Anh Phạm Văn Toàn đang kiểm tra sản phẩm trước khi xuất khẩu

Thay vì sử dụng nguyên liệu nhựa, nhôm... anh Phạm Văn Toàn ở thôn Cao Dương, xã Gia Khánh (Gia Lộc) lại sử dụng gỗ nhãn làm các dụng cụ nhà bếp để xuất khẩu và được người tiêu dùng yêu thích.

Năm 1997, khi tròn 21 tuổi, anh Toàn vào Sài Gòn làm việc tại một xưởng mộc chuyên sản xuất đồ gia dụng. Trong một lần xuống Bến Tre du lịch, anh thấy người dân ở đây làm rất nhiều dụng cụ bếp như muôi, thìa, bát, cốc uống nước… từ thân cây dừa. Sau 5 năm làm thuê, anh Toàn quyết tâm tách ra xây dựng xưởng sản xuất đồ gỗ cho riêng mình. Nhận thấy thị trường đồ bếp bằng gỗ nhiều tiềm năng nên anh đã quyết tâm đi theo hướng này. 

Sau một thời gian lặn lội thuê xưởng, mua sắm máy móc, nguyên liệu gỗ phù hợp, anh Toàn đã xây dựng được “quy trình" sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh. Do trước đây quen biết một số phiên dịch chuyên đưa khách nước ngoài đến tham quan xưởng sản xuất đồ gỗ nơi đã từng làm nên anh Toàn kết nối với những người này để họ đưa đến tham quan tại cơ sở sản xuất của anh. Nhiều khách du lịch thích thú với sản phẩm mới nên mua về dùng thử, làm quà. Từ đó, có nhiều người nước ngoài biết đến sản phẩm của xưởng và có người đặt mua với số lượng lớn. Với việc lấy chữ "tín" làm đầu, sản phẩm làm ra bảo đảm chất lượng nên anh Toàn ngày càng có nhiều khách tìm đặt hàng.

Nhận thấy ngoài Bắc nguồn nguyên liệu gỗ nhãn phong phú nên năm 2017 anh quyết định về quê lập nghiệp. Năm 2021, khi tình hình sản xuất khả quan, anh Toàn đã thành lập Công ty TNHH Đức Minh Toàn chuyên sản xuất đồ bếp xuất khẩu. Đến nay, anh Toàn có 3 cơ sở sản xuất trong tỉnh và một số cơ sở gia công sản phẩm cho anh ở tỉnh ngoài. Mỗi năm anh Toàn xuất khẩu từ 150.000-200.000 sản phẩm, gấp từ 2-2,5 lần so với năm 2010. Anh Toàn đã đưa ra thị trường 150 mẫu mã các loại, ngoài ra còn làm theo đơn đặt hàng của khách. Ngoài 2 thị trường truyền thống là Nhật Bản và Hàn Quốc, anh Toàn vừa xuất một số sản phẩm sang Australia và sẽ nỗ lực chinh phục hoàn toàn thị trường này trong năm nay.

Một số sản phẩm đồ bếp của Công ty TNHH Đức Minh Toàn ở xã Gia Khánh (Gia Lộc)

Anh Toàn cho biết để làm được một sản phẩm đồ bếp phải trải qua nhiều công đoạn. Từ khúc gỗ tròn, anh sẽ dùng máy vẽ hình dáng vật dụng cần sản xuất, sau đó sử dụng khuôn dập để cho ra phôi sản phẩm, đưa vào máy định hình tạo ra hình dáng cụ thể, sau đó sử dụng máy làm nhẵn, đánh bóng, cho vào sấy khô và sơn. Do là dụng cụ phục vụ ăn uống nên anh sử dụng nhựa cây sơn tự nhiên nấu chín rồi mới dùng để sơn các sản phẩm. Làm như vậy, sản phẩm vừa bóng đẹp, giữ được màu sắc và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

"Hằng năm, đối tác ở các thị trường tôi xuất khẩu đều cử người sang giám sát quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm. Khi xuất hàng sang, họ cũng lấy mẫu để kiểm tra xác suất về chất lượng sản phẩm, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ khi làm nghề đến nay, tôi chưa có lô hàng nào bị trả lại", anh Toàn cho biết.

Với những ưu điểm trong sử dụng và thân thiện với môi trường, sản phẩm đồ gia dụng của Công ty TNHH Đức Minh Toàn vừa được UBND tỉnh công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022. Trong năm nay, ngoài xuất khẩu anh Toàn sẽ đưa sản phẩm vào thị trường trong nước để người dân được sử dụng sản phẩm đẹp mắt và bảo đảm chất lượng.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Độc đáo dụng cụ nhà bếp từ gỗ