Vì sao dự án khu dân cư Tuệ Tĩnh chậm triển khai?

22/05/2019 11:26

Mặc dù đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư hơn 3 năm nay nhưng dự án phát triển khu dân cư (KDC) Tuệ Tĩnh ở phường Cẩm Thượng (TPHải Dương) vẫn chưa thể triển khai thực hiện.


Khu đất thực hiện dự án phát triển khu dân cư Tuệ Tĩnh trước đây được UBND tỉnh cho Công ty CP Sản xuất và Thương mại Âu Việt thuê để triển khai dự án xây dựng cơ sở kinh doanh đồ gỗ dân dụng

Hơn 3 năm chưa đầu tư

Cuối năm 2015, UBND tỉnh chấp thuận đầu tư dự án phát triển KDC Tuệ Tĩnh; chủ đầu tư là liên danh Công ty CP Sản xuất và Thương mại Âu Việt (Công ty Âu Việt) và Công ty CP Việt Tiên Sơn địa ốc. Dự án có tổng diện tích 18.760 m2, giáp đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, khu đô thị mới Tuệ Tĩnh và đường Ngô Quyền. Mục tiêu dự án nhằm thực hiện chủ trương của tỉnh về việc chuyển đổi khu đất trên thành KDC đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng KDC đô thị đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật; sẽ cung cấp quỹ nhà ở, công trình công cộng, cây xanh, các công trình hạ tầng thiết yếu cho KDC; tạo không gian kiến trúc cảnh quan đô thị. 

Theo cơ cấu sử dụng đất đã được tỉnh phê duyệt, dự án có gần 1 ha đất ở, còn lại là diện tích đất giao thông, dịch vụ, công cộng, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật. Đối với diện tích đất ở, Nhà nước sẽ thu tiền một lần, giao đất sử dụng lâu dài. Với diện tích đất dịch vụ hỗn hợp, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng tối đa 50 năm. Các công trình công cộng và hạ tầng kỹ thuật khác, sau khi xây dựng xong, chủ đầu tư sẽ bàn giao cho UBND TP Hải Dương quản lý. Theo kế hoạch, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu đất ở cho trên 400 người. Chủ đầu tư phải xây dựng, hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật trong thời hạn 18 tháng, kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư. 

Mặc dù thời gian hoàn thành dự án đã được quy định rõ nhưng hơn 3 năm nay, dự án này vẫn chưa triển khai thực hiện. Các ngành chức năng vẫn đang xây dựng phương án để tính giá trị bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án. Lý giải về sự chậm trễ này, ông Nguyễn Công Hải, đại diện liên danh chủ đầu tư cho biết: "Dự án chậm triển khai có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do vướng mắc trong quá trình xác định giá trị tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB trên đất. Đến nay, chủ đầu tư chưa nhận được phương án bồi thường, hỗ trợ để GPMB".

Tham mưu chậm

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào năm 2006 khu đất thực hiện dự án đã được UBND tỉnh cho Công ty Âu Việt thuê để triển khai dự án xây dựng cơ sở kinh doanh đồ gỗ dân dụng, hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Sau khi được thuê đất, Công ty Âu Việt đã đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch và đi vào hoạt động từ năm 2007. Tuy nhiên, đầu năm 2011 UBND tỉnh đã có văn bản giao UBND TP Hải Dương và Công ty Âu Việt xây dựng kế hoạch di dời dự án ra khỏi địa bàn thành phố. Việc di dời các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường theo chủ trương chung của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ đưa TP Hải Dương lên đô thị loại I.

Giữa năm 2015, UBND tỉnh đã điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng phường Cẩm Thượng, đồng thời quy hoạch chi tiết dự án phát triển KDC Tuệ Tĩnh trên diện tích đất dự án đã giao cho Công ty Âu Việt để thực hiện dự án sản xuất đồ gỗ. Theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt, liên danh Công ty Âu Việt và Công ty CP Việt Tiên Sơn địa ốc đã đề nghị tỉnh cho phép làm chủ đầu tư dự án phát triển KDC Tuệ Tĩnh.

Tại quyết định chấp thuận đầu tư dự án phát triển KDC Tuệ Tĩnh vào tháng 12.2015, dự án có tổng mức đầu tư trên 177,4 tỷ đồng, trong đó UBND tỉnh đã xác định chi phí bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất hơn 38,9 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được đối trừ khi xác định tiền sử dụng đất. Nhưng đến giữa tháng 6.2018, Sở Xây dựng đã trình UBND tỉnh điều chỉnh lại một số nội dung dự án cho phù hợp với các quy định của pháp luật đất đai, trong đó bỏ số tiền bồi thường trên ra khỏi tổng mức đầu tư của dự án. Số tiền hỗ trợ, bồi thường sẽ không được đối trừ khi xác định tiền sử dụng đất.

Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh vẫn đang xác định, lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho dự án này. UBND tỉnh đã giao UBND TP Hải Dương tính toán, lập phương án. UBND TPHải Dương đã giao cho Ban GPMB thành phố căn cứ vào hồ sơ quy hoạch xây dựng dự án để tính toán các giá trị cụ thể từng hạng mục công trình; tham mưu cho UBND thành phố trình các sở, ngành thẩm định và đề nghị UBND tỉnh phê duyệt chi phí GPMB dự án. Tuy nhiên, đến ngày 9.5, UBND TP Hải Dương vẫn chưa trình phương án để các ngành thẩm định.

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Dự án chậm triển khai một phần do lỗi của các cơ quan quản lý nhà nước. Thời gian đầu, các sở, ngành tham mưu chưa thống nhất, chưa bảo đảm các quy định nên nội dung trình UBND tỉnh quyết định còn phải thay đổi. Bên cạnh đó, UBND TP Hải Dương tham mưu, xây dựng phương án chi phí GPMB chậm dẫn tới việc thẩm định của các ngành chức năng cũng chậm theo.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Vì sao dự án khu dân cư Tuệ Tĩnh chậm triển khai?