Sản xuất hàng Tết điêu đứng vì dịch bệnh

08/02/2021 20:23

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN), hộ sản xuất, kinh doanh hàng hóa Tết trong tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Theo lẽ thường, thời điểm cận Tết là dịp các DN, hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm thiết yếu, hàng phục vụ Tết sẽ tăng tốc, tranh thủ "thời gian vàng" trong năm để đẩy hàng hóa ra thị trường. Nhưng Tết năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ các mặt hàng này khó khăn hơn nhiều. 

Doanh nghiệp khó khăn


Năng suất của Công ty CP Bánh đậu xanh Quê Hương bị giảm sút do thực hiện các biện pháp phòng dịch

Mỗi năm vào dịp giáp Tết, số lượng đơn hàng của Công ty CP Bánh đậu xanh Quê Hương (TP Hải Dương) tăng khoảng 30%. Công ty phải huy động nhân công gấp rút sản xuất để bảo đảm đúng thời gian, tiến độ giao hàng. Năm nay, đơn đặt hàng cho Tết vẫn tăng nhưng sản lượng bánh đậu xanh sản xuất lại giảm khoảng 10%. Nguyên nhân do dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Hải Dương vào giữa tháng chạp đã ảnh hưởng lớn tới việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với hoạt động sản xuất, Công ty CP Bánh đậu xanh Quê Hương còn phải thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch. Để thực hiện giãn cách, các xe đưa đón công nhân của công ty phải vận chuyển làm nhiều đợt. Trước đây, mỗi ngày một xe chỉ đưa đón 2 chuyến nhưng từ khi có dịch, mỗi xe phải vận chuyển 4 - 5 chuyến. Thời gian ăn trưa của công nhân cũng phải chia nhỏ theo từng bộ phận. Thời gian làm việc của mỗi công nhân bị rút ngắn đã ảnh hưởng tới năng suất lao động.

Bên cạnh đó, khách hàng của công ty chủ yếu ở Trung Quốc. Khi dịch bùng phát tại Hải Dương, hàng vận chuyển qua biên giới bị kiểm soát chặt chẽ làm tăng thời gian chờ đợi lên gấp 2 - 3 lần. DN phát sinh thêm nhiều chi phí về kho bãi, nhân công. Doanh thu theo đó giảm 35 - 37%, thậm chí có tháng còn lỗ vốn.

“Chúng tôi mong dịch Covid-19 sớm kiểm soát. Chính quyền, người dân và DN chung tay làm tốt công tác phòng chống dịch để người lao động yên tâm làm việc. Cơ quan chức năng của tỉnh cần kiến nghị giải pháp hỗ trợ DN xuất khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu được thuận lợi hơn”, ông Nguyễn Huy Vụ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh đậu xanh Quê Hương nói.

Trung bình mỗi ngày Công ty TNHH Chicken PT ở xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) cung cấp từ 1,5-2 tấn thịt gà cho các bếp ăn của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh và số lượng lớn phục vụ nhu cầu của người dân. Mỗi ngày doanh nghiệp này nhập về từ 6-7 tấn gà các loại, dịp giáp Tết số lượng tăng từ 30 - 40%.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyền, quản lý Công ty TNHH Chicken PT, từ ngày 3.2 đến nay, sản lượng gà công ty nhập về và tiêu thụ giảm từ 50 - 70%. Đặc biệt từ ngày 5.2 đến nay, khi toàn huyện Cẩm Giàng bị phong tỏa, cách ly y tế, việc tiêu thụ gà của đơn vị càng giảm mạnh hơn. Nguyên nhân do nhiều DN trong khu công nghiệp có công nhân thuộc diện phải cách ly nên số công nhân nghỉ nhiều, thậm chí không ít công ty cho công nhân nghỉ Tết sớm. Cùng với đó, việc đi lại khó khăn hơn nên các tiểu thương từ các huyện, tỉnh, thành phố khác cũng hạn chế lấy hàng của công ty.


Hộ kinh doanh cầm cự


Hoạt động vận tải gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, gia đình ông Nguyễn Phấn Long ở khu 6, phường Tân Bình (TP Hải Dương) không chuyển mỳ đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố khác

Suốt 30 năm qua, cứ vào tháng Tết, gia đình ông Nguyễn Phấn Long ở khu 6, phường Tân Bình (TP Hải Dương) lại tất bật làm mỳ để kịp giao cho các quán ăn trong và ngoài tỉnh. Trung bình mỗi ngày ông Long gửi xe ô tô vận chuyển từ 5 - 7 tạ mỳ đến các tỉnh khác nhau. Gần Tết các đơn đặt hàng tăng từ 30 - 40%. Nhưng năm nay do dịch Covid-19, hoạt động vận tải gặp nhiều khó khăn nên gia đình ông Long không chuyển mỳ đi tiêu thụ tại các tỉnh khác. "Từ đầu tháng 2 đến nay, mỗi ngày gia đình tôi chỉ bán được khoảng 1 tạ mỳ, chủ yếu cho các cửa hàng trong tỉnh. Nhiều hôm không bán được, mỳ chất đống trong nhà chờ các mối đến mua. Làm ăn cả năm chỉ trông chờ vào dịp Tết nhưng năm nay buồn quá", ông Long ngậm ngùi nói.  

Hằng năm, để phục vụ thị trường Tết, cơ sở sản xuất bánh kẹo Vân Giang ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) chuẩn bị từ 40 - 60 tấn kẹo lạc để phân phối cho các đại lý của hơn 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, Tết năm nay sản lượng kẹo lạc phục vụ Tết giảm khoảng 70%. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, công ty đã cho toàn bộ lao động nghỉ việc. Chủ cơ sở này chia sẻ, nhiều đại lý, cửa hàng ở TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn và huyện Cẩm Giàng đã nhập hàng Tết về bán từ sớm. Tuy nhiên, các địa phương này đang bị phong tỏa nên tình hình tiêu thụ hàng hóa rất khó khăn. Chủ cơ sở này đang lo lắng sau Tết, các đại lý ở các địa phương trên sẽ trả hàng. Khi đó, cơ sở sẽ thiệt hại lớn về kinh tế.

HOA LAN

(0) Bình luận
Sản xuất hàng Tết điêu đứng vì dịch bệnh