Sai phạm nghiêm trọng trong thực hiện dự án Khu dân cư Đá mài: ​Bài 3: Cuội bán vịt trời

04/05/2018 09:00

Chưa đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư nhưng Công ty Thái Hà đã bán đất cho người dân để thu tiền. Mọi hoạt động mua bán hoàn toàn diễn ra trên giấy.

Mặc dù UBND tỉnh chưa tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư Đá mài để lựa chọn nhà đầu tư nhưng chỉ từ bản hợp đồng đã ký với Công ty CP Đá mài Hải Dương, Công ty Thái Hà đã mặc nhiên coi mình là chủ đầu tư dự án và ký hợp đồng góp vốn huy động người dân mua đất bằng hình thức đặt cọc 30% giá trị lô đất. Mọi hoạt động mua bán hoàn toàn diễn ra trên giấy. 


Công ty CP Đá Mài Hải Dương vẫn sản xuất nhưng đất đã được Công ty Thái Hà bán cho người dân

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều lô đất ở dự án Khu dân cư Đá mài được Công ty Thái Hà bán cho các văn phòng giao dịch bất động sản trên địa bàn TP Hải Dương. Sau đó, các "cò đất” lại bán cho người dân để hưởng chênh lệch giá. Có nhiều lô đất đến nay đã được mua đi bán lại 4-5 lần, giá mỗi lô đất vì thế cũng tăng mạnh.

Các văn phòng giao dịch bất động sản chỉ có duy nhất 1 tờ bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 là đã bán đất, thu tiền mà không cần biết tình trạng dự án khu dân cư ra sao. Người mua cũng chỉ mua đất trên bản đồ mà không biết ai thực sự là chủ đầu tư dự án, vị trí lô đất của mình mua ở chỗ nào. 

Xin được trích dẫn một hợp đồng góp vốn ngày 3.1.2017 của một người dân (xin được giấu tên) với Công ty Thái Hà. Người dân ký hợp đồng góp vốn mua lô đất LK0x-xx với diện tích 76,5m2, giá 19 triệu đồng/m2, tổng số tiền hơn 1,45 tỷ đồng. Theo hợp đồng, người mua đã thanh toán 30% giá trị lô đất theo thỏa thuận với Công ty Thái Hà số tiền hơn 436 triệu đồng.

Làm việc với chúng tôi, người mua cho biết đây là giá gốc mà Công ty Thái Hà bán cho các "cò đất” chứ thực tế giá họ phải mua lên đến 28 triệu đồng/m2 từ "cò". Theo "luật bất thành văn" của các "cò đất”, người mua phải thanh toán 30% giá gốc với chủ đầu tư cộng với tiền chênh lệch giữa giá gốc và giá thỏa thuận với "cò". Trong trường hợp này, người mua đất phải trả ngay tiền chênh lệch lên đến 688,5 triệu đồng (chênh lệch 9 triệu đồng/m2 với diện tích 76,5m2) cho "cò đất” và 30% giá gốc với số tiền 436 triệu đồng cho Công ty Thái Hà, tổng cộng hơn 1,12 tỷ đồng. 

Đối với những người mua đất bám mặt đường Điện Biên Phủ, số tiền mà họ phải bỏ ra lên đến vài tỷ đồng/lô do đất ở vị trí này đang được một số văn phòng bất động sản trên địa bàn TP Hải Dương giao dịch từ 50-65 triệu đồng/m2. Các "cò" sau khi bán đất, lấy tiền chênh lệch giá của người mua gần như không còn ràng buộc với người mua và chủ đầu tư. Các lần đóng tiền tiếp theo, người mua đất phải trực tiếp nộp tiền cho chủ đầu tư theo cam kết tiến độ thực hiện dự án trong hợp đồng đã ký.

Sau khi biết được thông tin Công  ty Thái Hà chưa phải chủ đầu tư dự án Khu dân cư Đá mài, nhiều người mua đất đứng ngồi không yên. Có người phải mua lại đến lần thứ 4-5 nên không biết ai là chủ đất ban đầu. Trong khi giá gốc không thay đổi thì giá chênh lệch cứ qua một lần mua bán lại tăng lên và chục triệu thậm chí cả trăm triệu đồng/lô đất. Bản thân nhiều người mua không biết đòi tiền chênh lệch giá của ai bởi có một số "cò đất” nay đã chuyển nghề, thậm chí đi nơi khác làm ăn.

Không chỉ có người mua lo lắng mà các "cò đất” cũng bất an. Trong trường hợp phải trả lại tiền chênh lệch cho người mua, các "cò" cũng bị thiệt hại về kinh tế bởi số tiền đó đáng ra thuộc về họ nếu dự án không vi phạm pháp luật.

Theo tìm hiểu của chúng  tôi, tất cả các "cò đất" cũng như người mua đất dự án Khu dân cư Đá mài đang "nín thở" chờ đến tháng 7 tới - thời điểm được cho là sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để chọn chủ đầu tư thực hiện dự án. Trong trường hợp Công ty Thái Hà trúng đấu giá thì mọi việc có thể tạm ổn. Trường hợp ngược lại, "quả bom hẹn giờ" này sẽ phát nổ. 

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc. Đây cũng là bài học đắt giá cho những người mua đất khi chưa rõ chủ đầu tư dự án là ai. Đúng là chuyện "Cuội bán vịt trời".

Báo Hải Dương tiếp tục thông tin về vụ việc này.

SỸ THẮNG - XUÂN KIÊN

(0) Bình luận
Sai phạm nghiêm trọng trong thực hiện dự án Khu dân cư Đá mài: ​Bài 3: Cuội bán vịt trời