Kinh Môn - thị xã trẻ: Bài 4: Phát triển các khu dân cư, đô thị mới

27/12/2019 11:07

Nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng cao của người dân và tạo diện mạo khang trang cho đô thị, thời gian qua, thị xã Kinh Môn chú trọng phát triển các khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) mới.

>> Bài 1: Vùng đất công nghiệp

>>Bài 3: Thương mại - dịch vụ phát triển



 Nhiều khu dân cư, khu đô thị mới trên địa bàn thị xã Kinh Môn khẩn trương hoàn thiện hạ tầng

Cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh

Sinh sống ở KDC-dịch vụ thương mại- văn hóa thể thao Minh Tân (phường Minh Tân) do Công ty TNHH Đức Dương làm chủ đầu tư mấy năm nay, ông Đặng Văn Đức thấy cơ sở hạ tầng ở đây khá hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu sống của gia đình mình.

"So với khi còn sống ở trong làng, tôi thấy cuộc sống ở đây khác rất nhiều. Đường sá thông thoáng, sạch sẽ, buổi tối đèn chiếu sáng khắp khu phố. Ở đây còn có nhiều cây xanh, không gian sống thoáng đãng, mát mẻ", ông Đức phấn khởi cho biết.

Nhằm tạo sự khác biệt so với các làng, KDC cũ, khi xây dựng các KĐT, KDC mới, Kinh Môn yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là các hạng mục thiết yếu như đường giao thông, hệ thống thoát nước, phòng cháy chữa cháy, điện chiếu sáng, cây xanh. Nhiều khu còn có công trình công cộng là vườn hoa, công viên... Người dân xây dựng nhà trong KĐT đều phải xin cấp phép và xây dựng bảo đảm đúng quy định về số tầng, độ cao.

Nằm ở cửa ngõ vào thị xã, KĐT sinh thái Thành Công đang xây dựng ở phường Hiệp An, được dự báo khi đưa vào sử dụng sẽ là KĐT hiện đại nhất của thị xã Kinh Môn. Ngay sau khi UBND tỉnh có quyết định chấp thuận xây dựng, chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Thành Công đã nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ngành bắt tay vào thi công công trình.

Giai đoạn 1, dự án có diện tích gần 36 ha được phân làm 2 khu gồm khu Tây Sơn rộng gần 26 ha, còn lại là khu Lưu Thượng. "Để tạo thuận lợi cho người dân sinh sống tại đây, chúng tôi tập trung thi công các hạng mục cơ sở hạ tầng và đều hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Công ty đã chuẩn bị đầu tư các hạng mục như công viên, cây xanh, trung tâm thương mại, trường mẫu giáo, khu thể thao... để hoàn thiện KĐT", đại diện Công ty CP Tập đoàn Thành Công cho biết. 

Đối với những KĐT đã được đưa vào sử dụng, thị xã Kinh Môn nhắc nhở, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương bổ sung các hạng mục còn thiếu. Ông Trần Văn Tuyên, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị cho biết: "Thị xã luôn yêu cầu chủ đầu tư và người dân tuân thủ đúng các quy định về xây dựng. Có như vậy các KĐT, KDC mới không bị lộn xộn, dần văn minh, hiện đại đúng như mục tiêu thị xã đề ra".

Phát triển nhanh chóng 

Kinh Môn là vùng công nghiệp trọng điểm của tỉnh nên có rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để đầu tư. Chính vì thế sẽ có thêm một lượng lớn người lao động từ các nơi đến làm việc, sinh sống. Các KDC cũ đã chật chội, các điều kiện về giao thông, môi trường sống đều không đáp ứng đủ yêu cầu.

Việc quy hoạch các KDC, KĐT mới sẽ tạo điểm nhấn cho đô thị của thị xã theo hướng văn minh, hiện đại, tạo nguồn để thị xã tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, hướng tới đô thị loại III và TP Kinh Môn trong tương lai. "Việc quy hoạch các KDC, KĐT mới trên địa bàn thị xã hiện nay rất cần thiết, không chỉ đáp ứng nhu cầu giãn dân mà còn góp phần xây dựng diện mạo thị xã hoàn chỉnh hơn", ông Tuyên cho biết thêm.

Địa điểm lập KĐT, KDC cũng được Kinh Môn tính toán kỹ để có thể phát huy hiệu quả cao nhất. Các KDC, KĐT đều được lựa chọn xây dựng ở những xã, phường đông dân cư, kinh tế sôi động, có hệ thống giao thông thuận tiện... Các doanh nghiệp muốn đầu tư KDC mới trên địa bàn cũng được thị xã tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách và giải phóng mặt bằng.

Việc phát triển KDC, KĐT mới ở Kinh Môn bắt đầu từ năm 2008. Đến nay, thị xã đã có 3 KĐT mới đưa vào sử dụng là KDC- dịch vụ thương mại- văn hóa thể thao tại phường Minh Tân, KDC mới phường Hiệp Sơn và KDC cụm công nghiệp Hiệp Sơn. Thị xã cũng đã lựa chọn được các nhà đầu tư để triển khai thực hiện 5 dự án KDC, KĐT với tổng diện tích trên 185 ha. Đối với dự án do UBND thị xã, UBND các xã, phường làm chủ đầu tư cũng đã cơ bản hoàn thành 7 dự án với tổng diện tích trên 12 ha.

Để diện tích nhà ở bình quân năm 2020 của thị xã đạt 26 m2 sàn/người, tăng 1 m2/người so với năm 2019 và đạt 27 m2/người vào năm 2030, thời gian tới thị xã Kinh Môn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn theo các cơ chế phù hợp. Việc quy hoạch KDC, KĐT mới sẽ tập trung ở các tuyến đường mới là đường dẫn cầu Triều nối với đường tỉnh 389, đường dẫn cầu Dinh nối với quốc lộ 17B và một số khu vực trọng điểm khác. Trong xây dựng các KDC, KĐT mới, Kinh Môn tiếp tục định hướng các KDC, KĐT mới phải có hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu sống ngày càng cao của người dân.  

THANH HÀ

---------------------
Kỳ sau: Phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt

(0) Bình luận
Kinh Môn - thị xã trẻ: Bài 4: Phát triển các khu dân cư, đô thị mới