Không có “vùng cấm” trong chống gian lận thương mại

30/01/2018 08:40

Văn phòng Thường trực BCĐ 389 chỉ đạo các địa phương, các bộ, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm GLTM, nhất là trong dịp Tết Mậu Tuất.

Sáng 29.1, Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả (BCĐ 389) và BCĐ phòng chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138) họp trực tuyến tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu chủ trì tại đầu cầu Hải Dương.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng BCĐ 389 và BCĐ 138 yêu cầu Văn phòng Thường trực BCĐ 389 chỉ đạo các địa phương, các bộ, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm GLTM, nhất là trong dịp Tết Mậu Tuất. Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc phân biệt hàng nhái, hàng giả, hàng lậu, mạnh dạn tố cáo các hành vi GLTM. Để kiểm soát tốt thị trường, thời gian tới, BCĐ 389 phải quán triệt tư tưởng không có "vùng cấm" trong chống GLTM, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phòng chống tham nhũng, không để xảy ra tình trạng bao che cho các hành vi GLTM. BCĐ 389 các tỉnh, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương xây dựng các chuyên đề đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng cấm, hàng nhập lậu. Các bộ, ngành chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là việc chấp hành các quy định về hóa đơn, chứng từ, ghi xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa...

Tại điểm cầu Hải Dương

Đối với BCĐ 138, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu năm2018 cần xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống tội phạm. Thực hiện hiệu quả 11 đề án thuộc chương trình phòng chống tội phạm đến năm2020. BCĐ 138 tiếp tục đổi mới các hoạt động nhằm phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi phạm tội. Duy trì hiệu quả các mô hình "tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải". Phát huy tốt hơn nữa vai trò của MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... trong đấu tranh, phòng chống tội phạm. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh việc mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, triệt phá hiệu quả các băng, nhóm tội phạm, không để ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống người dân.

Năm 2017, các cơ quan chức năng đã phát hiện gần 225.000 vụ vi phạm GLTM, tăng 1,15% so với năm2016. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và truy thu thuế đạt hơn 23.000tỷ đồng, tăng 7,17% so với năm 2016. Năm2017, toàn quốc xảy ra gần 53.000 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó, nổi lên là các loại tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, tội phạm núp bóng doanh nghiệp. Các băng, nhóm tội phạm ở một số địa phương có biểu hiện lộng hành, tính chất lưu manh, côn đồ gia tăng.


HẢI MINH


(0) Bình luận
Không có “vùng cấm” trong chống gian lận thương mại