Khơi nguồn nước sạch về nông thôn

11/11/2018 08:07

Nguồn vốn cho vay để xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường (NSVSMT) của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tăng gấp đôi đã khuyến khích nhiều hộ dân trong tỉnh đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây mới các công trình nước sạch...

Nhờ vay vốn chương trình nước sạch vệ sinh môi trường của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình bà Đặng Thị Thảnh ở thôn Tranh Đấu, xã Gia Xuyên (Gia Lộc) có nước sạch để dùng

Vay ra tấm ra món

Từ tháng 9.2018, Chính phủ quyết định nâng mức cho vay chương trình NSVSMT của Ngân hàng CSXH lên gấp đôi so với trước đây. Theo đó, Ngân hàng CSXH đã tăng vốn vay chương trình NSVSMT cho 2 công trình lên mức 20 triệu đồng. Biết vậy nên vừa đi làm đồng về, bà Phạm Thị Thính ở thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng (Gia Lộc) khẩn trương làm hồ sơ để vay vốn của Ngân hàng CSXH. Bà Thính bảo: “Trước đây số tiền cho vay còn ít, chưa đủ nên tôi không vay vốn từ chương trình này. Nay số tiền cho vay tăng lên đáng kể, cộng với tiền nhà góp được nên tôi mới vay xây dựng công trình nước sạch để chuẩn bị đón Tết”.

Chủ trương nâng mức cho vay chương trình NSVSMT đã mang lại niềm vui cho không ít người dân. Ở nhiều địa phương trong tỉnh, ngay sau khi chương trình cho vay mới được triển khai, số hộ đăng ký vay vốn tăng mạnh. Ông Vũ Tiến Mạnh, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tứ Kỳ nhận định: “Đến thời điểm này, nếu duy trì mức vay 12 triệu đồng cho 2 công trình (bao gồm tiền đường ống nước sạch và công trình vệ sinh) sẽ không đủ. Hiện nay, giá vật liệu cũng như nhân công xây dựng đã tăng lên gấp nhiều lần so với trước đây. Số vốn được vay quá thấp khiến nhiều hộ dân không muốn vay. Việc tăng vốn vay chương trình NSVSMT là rất cần thiết. Từ tháng 9 năm nay khi mức vay được điều chỉnh tăng lên, số hộ vay vốn ở Tứ Kỳ đã tăng gấp nhiều lần so với trước”.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh cũng khẳng định: “Chương trình tín dụng này giúp các hộ ở khu vực nông thôn vay vốn để đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và công trình vệ sinh, bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về NSVSMT nông thôn. Nguồn vốn vay được cải thiện sẽ kích thích nhiều hộ dân trong tỉnh vay vốn xây dựng các công trình nước sạch, vệ sinh góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp nhiều địa phương của tỉnh xây dựng nông thôn mới thành công”.

Nâng chất lượng cuộc sống

Nhớ lại những ngày phải dùng nước giếng khoan để sinh hoạt và nấu nướng, bà Phạm Thị Thu ở thôn An Trạch, xã Ngô Quyền (Thanh Miện) kể: "Mùa khô, nước giếng khoan cũng cạn. Mỗi lần bơm nước để dùng phải đợi nửa ngày để lắng cặn. Nước lại có nhiều sắt nên mỗi lần tắm giặt cho cháu nhỏ phải đi xin nước, khổ lắm!". Nhà khó khăn, số tiền con trai bà Thu đi làm chỉ đủ nuôi các cháu ăn học và chữa bệnh nên bà chưa dám nghĩ đến việc xây dựng công trình vệ sinh và kéo nước sạch. Nay nhờ vốn vay từ Ngân hàng CSXH nên trước mắt gia đình bà đầu tư kéo đường ống nước sạch. Tháng tới bà sẽ xây công trình vệ sinh mới.

Niềm vui nhân đôi đối với gia đình ông Bùi Khắc Toàn ở thôn Quang Ánh, xã Đồng Quang (Gia Lộc) bởi vừa khánh thành nhà mới lại vừa được Ngân hàng CSXH cho vay 20 triệu đồng để xây dựng công trình nước sạch. “Nhà mới, công trình vệ sinh cũ nhìn nhom nhem, khó chịu lắm, nhưng vừa xây xong nhà, tiền cũng cạn nên tôi định dùng tạm công trình phụ cũ, chờ khi có tiền sẽ xây mới sau. Khi biết Ngân hàng CSXH cho vay đến 20 triệu đồng để xây dựng công trình vệ sinh với lãi suất thấp, vợ chồng tôi đã quyết định vay để xây luôn”, ông Toàn chia sẻ.

Xã Cao An là địa phương có số hộ vay vốn chương trình NSVSMT nông thôn lớn của huyện Cẩm Giàng. Nhờ nguồn vốn vay này mà tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch ở đây chiếm tới hơn 98%. Ông Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch UBND xã Cao An khẳng định: “Vốn chính sách, trong đó có nguồn vốn vay chương trình NSVSMT nông thôn đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giúp địa phương thực hiện một số tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Có sức khỏe người dân mới có thể tập trung phát triển kinh tế, tăng thu nhập”. 

Nước sạch nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng để thay đổi, nâng cao chất lượng đời sống, nhất là người dân khu vực nông thôn, góp phần hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Thời điểm trước năm 2010, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch và xây dựng các công trình vệ sinh hiện đại trên địa bàn tỉnh còn khiêm tốn thì đến nay nước sạch đã vươn về hầu hết các địa phương trong tỉnh. Nước sạch về làng cũng góp phần đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân. Ông Nguyễn Văn Thành khẳng định: “Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn sẽ đạt 100%. Hy vọng nguồn vốn tín dụng chính sách sẽ góp phần tích cực vào việc hiện thực hóa mục tiêu này”.

HẢI MINH

Đến hết tháng 10, tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng hơn 139 tỷ đồng so với cuối năm 2017. Trong đó, dư nợ cho vay chương trình nước sạch vệ sinh môi trường đã đạt hơn 600 tỷ đồng với hơn 50.000 hộ vay. Dự kiến trong quý IV.2018, dư nợ chương trình này sẽ tăng mạnh bởi nguồn vốn cho vay đã được điều chỉnh tăng gấp đôi.

(0) Bình luận
Khơi nguồn nước sạch về nông thôn