Hoàn thành hạng mục đầu tiên công trình đường trục Bắc - Nam giai đoạn 1: Người dân phấn khởi

17/07/2019 07:19

Ngày 17.7, UBND tỉnh tổ chức thông xe đoạn tuyến từ đường 392 đến cầu Hiệp (Ninh Giang). Đây là hạng mục đầu tiên thuộc công trình đường trục Bắc - Nam (giai đoạn 1) được hoàn thành.


Cầu Cửu An nằm trong đoạn tuyến đường trục Bắc - Nam (giai đoạn 1) đã hoàn thành giúp người dân đi lại thuận lợi hơn

Niềm vui

Do yêu cầu công việc nên từ trước đến nay, anh Nguyễn Anh Phong ở xã An Đức (Ninh Giang) thường xuyên phải đi qua đoạn từ đường tỉnh 392 đến cầu Hiệp. Những ngày này, khi biết đoạn tuyến đã hoàn thiện, cũng như bao người khác, anh Phong rất phấn khởi. "An Đức và những xã khu vực này vốn ở vùng sâu của tỉnh nên trước đây đi lại rất khó khăn. Chắc chắn khi đoạn đường hoàn thành thì kinh tế sẽ phát triển, người dân đi lại thuận lợi hơn. Chúng tôi mong muốn các đoạn khác cũng sớm được hoàn thành", anh Phong nói. Là một người dân xã Tân Phong (Ninh Giang), bà Nguyễn Thị Nụ cũng rất vui mừng khi công trình đã hoàn thành. Bà Nụ nói: "Tôi không hiểu nhiều về dự án nhưng cứ có đường mới, cầu mới thì con cháu chúng tôi sẽ đi lại an toàn, thuận tiện hơn".

Dự án đầu tư xây dựng đường trục Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 60 km, quy mô đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/ giờ, gồm 3 đoạn tuyến. Đoạn tuyến phía Bắc có chiều dài khoảng 15,6 km; đoạn phía Nam dài khoảng 18,4 km và đoạn đi trùng quốc lộ 5 theo hướng Hải Phòng - Hà Nội, đại lộ Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 38B có chiều dài khoảng 26 km giữ nguyên theo hiện trạng.

Để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương, bảo đảm mục tiêu của dự án đã phê duyệt ban đầu và trước mắt sớm hoàn thành thông xe từ nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến cầu Hiệp, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1004/QĐUBND ngày 29.3.2017 phê duyệt điều chỉnh dự án. Trong đó, thực hiện đầu tư giai đoạn 1 tuyến đường trục Bắc - Nam dài 18,4 km, điểm đầu tại nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 38B, điểm cuối giao với đường tỉnh 396B. Quy mô nền đường rộng 12 m, tổng mức đầu tư 1.407,9 tỷ đồng. Dự án ban đầu do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, triển khai lập quy hoạch và công tác chuẩn bị từ năm 2011. Từ tháng 1.2014, dự án được triển khai xây dựng; đến tháng 11.2018 được bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

Thành quả của tập thể

Sau một thời gian tích cực triển khai thực hiện, khắc phục khó khăn, vướng mắc, đoạn từ đường 392 đến cầu Hiệp đã được các nhà thầu khẩn trương thi công và hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đoạn tuyến từ quốc lộ 38B đến đường tỉnh 392 đang gia tải xử lý nền đất yếu, dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe trước Tết Nguyên đán 2020.

Đường trục Bắc - Nam đoạn từ đường 392 đến cầu Hiệp có chiều dài khoảng 9 km, riêng phần đường dài 8,82 km. Còn lại, cầu Cửu An dài 333,4 m thuộc các xã An Đức, Tân Phong, là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, được hợp long ngày 9.8.2018. Trên tuyến có 3 nút giao với các đường tỉnh 392, 396 và 396B đã được bố trí đầy đủ hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông và đèn chiếu sáng.

Ông Phan Phú, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 319 (nhà thầu thi công) cho biết để triển khai thi công, nhà thầu đã tập trung huy động số lượng lớn máy móc, thiết bị, kỹ sư có kinh nghiệm, công nhân bậc cao tại công trường. Trong quá trình thực hiện, nhà thầu đã tận dụng mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, mỹ thuật và an toàn trong quá trình xây dựng.

Theo ông Nguyễn Hoài Long, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, công trình hoàn thành thể hiện công sức của tập thể, sự cố gắng của chủ đầu tư và các đơn vị thi công. Dự án đường trục Bắc - Nam là công trình trọng điểm nên trong quá trình triển khai luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của tỉnh, sự phối hợp, giúp đỡ của các các sở, ngành, chính quyền các địa phương có dự án đi qua. Việc hoàn thành thông xe, đưa vào sử dụng đoạn từ đường tỉnh 392 đến cầu Hiệp sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân đi lại, giảm tải cho các tuyến đường 396B, 396 hiện có mật độ phương tiện tăng cao. "Dự kiến, vào dịp Tết Nguyên đán 2020 khi hoàn thành toàn bộ đoạn tuyến phía Nam từ quốc lộ 38B đến cầu Hiệp sẽ tạo trục dọc kết nối các trục ngang từ quốc lộ 10 (Thái Bình) đi các đường tỉnh 396, 392, quốc lộ 38B, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5 qua Hải Dương. Đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông các huyện phía nam Hải Dương gồm Ninh Giang, Gia Lộc, Thanh Miện và huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình)”, ông Long nhấn mạnh.

TIẾN HUY 

(0) Bình luận
Hoàn thành hạng mục đầu tiên công trình đường trục Bắc - Nam giai đoạn 1: Người dân phấn khởi