Giảm 50% phí trước bạ ô tô: Doanh nghiệp và khách hàng đều lợi

04/07/2020 07:04

Việc giảm 50% phí trước bạ đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã giúp thị trường ô tô sôi động trở lại.



Lượng khách đến các đại lý ô tô xem và đăng ký mua xe tăng mạnh

Sau khi Chính phủ quyết định giảm 50% phí trước bạ cho các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ ngày 28.6 đến hết năm 2020, thị trường ô tô đã sôi động trở lại.

Giá lăn bánh giảm

Thời gian qua, thị trường ô tô khá trầm lắng. Tình trạng cung vượt cầu diễn ra từ cuối năm 2019, cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh số bán ô tô của nhiều doanh nghiệp, đại lý giảm sút. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô của các thành viên trong tháng 5 đạt 18.571 xe các loại, tăng 11.761 xe so với tháng 4 nhưng lại giảm gần 10.000 xe so với cùng kỳ năm trước. Riêng số xe sản xuất, lắp ráp trong nước 5 tháng đầu năm chỉ đạt 49.949 xe, giảm trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nghị định số 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ, giảm 50% phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ các nhà phân phối tiêu thụ xe tồn kho để bù đắp lại chi phí, tổn thất do dịch bệnh vừa qua. Chính sách này không chỉ làm người tiêu dùng vui mừng mà các nhà phân phối ô tô cũng rất phấn khởi. 

Anh Nguyễn Văn Ngọc, nhân viên kinh doanh tại showroom KIA Hải Dương cho biết: “Gần 2 tháng nay, chúng tôi lo lắng vì khách mua xe lắp ráp trong nước chờ phí giảm nên không chịu đăng ký mua xe”.

Thuế trước bạ giảm 50% chỉ áp dụng với các loại xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước

Qua khảo sát, hiện nay các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước nằm trong phân khúc từ 350 - 500 triệu đồng như KIA Morning, Vinfast Fadil, Toyota Vios, Huyndai Grand i10... khi được giảm 50% phí trước bạ người mua sẽ tiết kiệm được từ 17-30 triệu đồng so với trước đây. Các mẫu xe từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng như Ford Ecosport, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander, Huyndai Santafe 2018... tiết kiệm được từ 30 - 50 triệu đồng. Đối với những xe có giá từ 1,1-3 tỷ đồng, người mua sẽ tiết kiệm từ 55-150 triệu đồng so với trước ngày 28.6 làm thủ tục đăng ký lăn bánh.

Xe ô tô mới được giảm 50% phí trước bạ dẫn đến thị trường xe cũ cũng phải giảm theo. Nhiều dòng ô tô cũ được lắp ráp trong nước bắt buộc phải bán lỗ để thu hồi vốn bởi càng găm hàng càng mất giá. Giá xe ô tô cũ đang giảm ít nhất 5% so với đầu tháng 6. Trước tình hình này, một số đại lý không còn đủ khả năng để ôm xe đã phải chuyển sang hình thức ký gửi.

Nhiều khách hàng mua xe

Từ ngày 28.6 đến nay, lượng khách đến mua xe ô tô tại các đại lý tăng mạnh. Mỗi ngày, một đại lý đón từ 20-30 người đến xem xe, trong đó 30% lượng khách đăng ký mua xe. Theo anh Đỗ Tuấn Linh, Trưởng Phòng Kinh doanh của đại lý Mitsubishi Hải Dương, lượng khách đặt mua xe Mitsubishi Outlander đang tăng mạnh. Đây là dòng xe duy nhất của đại lý được lắp ráp tại Việt Nam. Từ ngày 28.6 đến nay, đại lý bán được 5 xe, gần bằng tổng lượng bán ra của dòng xe này trong tháng 5.

Hiện mỗi ngày các showroom KIA và Toyota Hải Dương bán được từ 5-7 xe ô tô, tăng gấp 4-5 lần so với tháng 5. Khách chủ yếu chọn những dòng xe như KIA Morning, Cerato, Soluto, Toyota Vios, Fortuner... Theo các chủ đại lý, thời gian tới doanh số bán xe sẽ còn tiếp tục tăng.

Để kích cầu, nhiều hãng xe còn thực hiện các chương trình khuyến mãi như tặng tiền mặt, bảo hiểm vật chất, phụ kiện trị giá từ 10-30 triệu đồng. Chị Lê Thị Cầm ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) đã đặt mua chiếc  KIA Cerato 1.6 AT từ đầu tháng 6. Mặc dù nhu cầu đi lại nhiều nhưng chị vẫn đợi đến khi có thông báo chính thức giảm 50% phí trước bạ mới đến nhận xe. Với chiếc KIA Cerato 1.6 AT, sau khi được giảm 50% phí trước bạ, chị Cầm tiết kiệm được 35 triệu đồng...

Doanh số bán các loại xe được sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục tăng, nhất là dịp cuối năm. Nghị định 70/2020/NĐ-CP không chỉ giúp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển mà còn góp phần duy trì thế cân bằng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu. 

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Giảm 50% phí trước bạ ô tô: Doanh nghiệp và khách hàng đều lợi