Đồng Ngành đổi thay nhờ có điện

08/10/2019 16:39

Sau 10 năm có điện, cuộc sống cũng như các hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân xóm Đồng Ngành, xã Hợp Đức (Thanh Hà) có nhiều thay đổi.


Có điện, việc học hành của con em trong xóm thuận tiện hơn nhiều

Đồng Ngành là một xóm nhỏ, nằm ở giữa sông, được hình thành do phù sa của sông Thái Bình bồi đắp qua nhiều năm. Năm 1978, do đất đai trong xã chật hẹp nên nhiều người dân đề nghị và được UBND xã Hợp Đức chia đất để lập vườn trồng cây.

Đất đai rộng rãi, màu mỡ nhưng việc đi lại gặp nhiều khó khăn bởi cách trở đò giang, chưa có điện lưới nên cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Hí, một người dân đã gắn bó gần 40 năm với vùng đất này cho biết: ''Do chưa có điện, đường đất, cuộc sống khó khăn nên phần lớn người dân buổi sáng đi đò sang làm rồi tối lại trở về làng sinh sống. Cả xóm lúc đó chỉ có 43 hộ dân. Từ khi có điện, cuộc sống của chúng tôi đã thay đổi khá nhiều'', bà Hí cho biết.

Năm 2009, ngành điện có chủ trương bán điện tới tận hộ dân nên trong quá trình khảo sát tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại huyện Thanh Hà, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương) phát hiện xóm Đồng Ngành chưa có hệ thống điện lưới quốc gia.

Sau khi hoàn tất việc tiếp nhận lưới điện hạ áp tại xã Hợp Đức, Điện lực Hải Dương chủ động phối hợp với UBND huyện Thanh Hà tìm phương án đưa điện ra xóm Đồng Ngành, đáp ứng nguyện vọng sử dụng điện của người dân, tạo động lực để thúc đẩy kinh tế- xã hội nơi đây phát triển.

Sau thời gian xây dựng phương án, ngày 1.12.2009, công trình được khởi công với việc xây dựng mới trên 1 km đường dây 35 kV, 1 trạm biến áp 50kVA cùng hệ thống điện hạ thế và lắp đặt  43 công tơ 1 pha cho các hộ dân.


Người dân mua sắm nhiều đồ điện phục vụ cuộc sống

Công trình có tổng vốn đầu tư gần 1,6 tỷ đồng, hoàn toàn do ngành điện đầu tư kinh phí. Gần đây, do số hộ tăng lên, ngành điện đã nâng công suất máy biến áp từ 50kVA lên 75 kVA. ''Vào thời điểm đó, bỏ ra một số tiền lớn như vậy xây dựng hệ thống điện chỉ để cấp cho 43 hộ dân, công ty không đặt vấn đề lợi nhuận kinh tế, hoàn toàn vì mục đích an sinh xã hội'', đại điện Điện lực Hải Dương cho biết.

Sau hơn 1 tháng thi công, ngày 12.2.2010, tức chỉ còn 1 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Dần, công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan, phấn khởi của người dân xóm Đồng Ngành.

Có điện, người dân đã mua nhiều máy móc phục vụ sản xuất cũng như đồ điện phục vụ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Nhiều người dân đã chọn sinh sống hẳn ở xóm mà không quay về bên làng như trước đây.

Là người sinh sống lâu năm ở xóm Đồng Ngành, ông Nguyễn Văn Vui nhớ lại: ''Trước khi có điện, chúng tôi phải dùng bình tích điện để chạy ti vi đen trắng và thắp sáng, còn những đồ khác không dùng được. Mỗi khi bình hết điện, chúng tôi lại phải mang về làng sạc. Mỗi lần như vậy đi lại rất mất thời gian. Những ngày chưa lấy được bình sạc chúng tôi lại trở về với đèn dầu. Từ khi có điện, cuộc sống của chúng tôi đã thay đổi hẳn. Con cháu chúng tôi học hành cũng thuận tiện hơn nhiều''. 


Công nhân Điện lực Thanh Hà thường xuyên kiểm tra hệ thống điện cho người dân xóm Đồng Ngành

Không chỉ chất lượng cuộc sống được nâng lên, có điện nhiều nhà đã mua sắm máy móc phục vụ sản xuất góp phần giảm sức lao động đáng kể. ''Từ khi có điện, chúng tôi mua bình phun thuốc trừ sâu tự động hay máy bơm nước để tưới cây. Có điện thắp sáng, buổi tối chúng tôi còn tranh thủ ngồi nhặt bèo, bó bèo để hôm sau bán cho thương lái '', ông Nguyễn Văn Trung, một người dân trong xóm cho biết.

Sau 10 năm có điện, cuộc sống cũng như sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây đã đổi thay đáng kể. Hiện nay, xóm Đồng Ngành có 65 hộ dân sinh sống. Giá trị sản xuất nông nghiệp của khu vực này đạt 172 triệu đồng/ha, cao hơn mức bình quân của xã 7 triệu đồng/ha.

''Chất lượng cuộc sống của người dân ở đây đã được cải thiện khi có điện. Gia đình nào cũng mua sắm đồ điện phục vụ cuộc sống cũng như sản xuất. Cuộc sống của người dân xóm Đồng Ngành đạt mức bình quân chung của xã. Đồng Ngành hiện nay không còn là xóm nhiều không như những năm trước đây nữa'', ông Lê Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Hợp Đức phấn khởi nói.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Đồng Ngành đổi thay nhờ có điện