Đòn bẩy thúc đẩy Gia Lộc phát triển

13/05/2019 18:28

Khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều dự án giao thông ở Gia Lộc được xây dựng đã góp phần hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy kinh tế - xã hội nơi đây phát triển.

Hạ tầng giao thông dần hoàn thiện giúp Gia Lộc phát triển kinh tế - xã hội thuận lợi, nâng cao đời sống người dân

Kết nối liên hoàn

Giờ đây, cứ mỗi tuần, ông Nguyễn Minh Thúy chỉ mất 15 phút là đã từ nhà ở phố Quang Trung (TP Hải Dương) về đến quê ở thôn Phú Triều, xã Liên Hồng (Gia Lộc). "Lúc chưa có đường nối với phía nam thành phố, tôi phải vòng qua ngã tư Hải Tân, đến chợ Hui mới rẽ phải, rồi xuyên qua cánh đồng để về quê nên rất vất vả", ông Thúy nhớ lại.

Còn ông Nguyễn Văn Nhượng (63 tuổi, ở thôn Qua Bộ, xã Liên Hồng) kể trước đây nhà cửa thưa thớt, nhìn sang phía bên kia sông là có thể thấy các dãy nhà của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhưng để đến khám bệnh được thì phải đạp xe theo hình vòng thúng cả tiếng đồng hồ.

Trước đó, các xã phía bắc huyện Gia Lộc như Liên Hồng, Thống Nhất dường như tách biệt so với phần còn lại của huyện do giao thông khó khăn. Tình trạng đó đã không còn khi giai đoạn 1 dự án đường 62 m kéo dài (nay là đại lộ Võ Nguyên Giáp) và cầu Lộ Cương được xây dựng. Ngày 23.6.2009, hợp phần bên phải cầu Lộ Cương tính từ TP Hải Dương đã xong, sau đó 2 tháng hoàn thiện hợp phần cầu bên trái. Chỉ 1 năm sau, ngày 24.9.2010, nút giao đường 62 m nối quốc lộ 38B - hạng mục cuối cùng trong giai đoạn 1 đã khánh thành, vượt tiến độ 2 tháng.

Tiếp đó, tháng 6.2013, giai đoạn 2 dự án đường 62 m kéo dài với chiều dài 3.478 m, 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ từ phía tây TP Hải Dương đi huyện Gia Lộc được khởi công nhằm tạo sự kết nối liên hoàn từ quốc lộ 5 đến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đến tháng 12.2018, tuyến đường được đưa vào sử dụng. Cũng thời điểm này, đường trục Bắc - Nam đoạn qua quốc lộ 38B đến đường tỉnh 392 được động thổ. Đây là công trình trọng điểm, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Gia Lộc, TP Hải Dương cũng như toàn tỉnh.

Phát triển đồng bộ

Đã hơn 10 năm trực tiếp tham gia giải phóng mặt bằng các công trình giao thông nên ông Vũ Quý Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gia Lộc nhận thấy sự đổi thay rõ rệt về giao thông, kinh tế - xã hội của các xã phía bắc, phía tây và tây bắc huyện. Các dự án giao thông đã tạo thành vành đai khép kín, đưa Gia Lộc và các huyện Thanh Miện, Ninh Giang về gần hơn với thành phố. "Hiện Gia Lộc là địa phương duy nhất trong tỉnh có nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Cùng với đó, quốc lộ 37 và 38B, các đường tỉnh, các tuyến từ Gia Lộc nối với quốc lộ 5 qua TP Hải Dương đã giúp hạ tầng giao thông của huyện thêm hoàn thiện. Đời sống kinh tế - xã hội, nhất là ở các xã phía bắc, phía tây và tây bắc huyện thay đổi rõ rệt. Không chỉ các xã giáp thành phố, người dân những xã phía Thanh Miện, Gia Lộc cũng đi lại thuận tiện hơn kể từ khi có các tuyến đường mới", ông Thắng cho biết thêm.

Theo ông Vũ Vinh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Liên Hồng, dù chỉ cách TP Hải Dương 6 km nhưng trước đây do đường sá khó khăn nên người dân ở cả 5 thôn của xã hầu hết chỉ làm nông nghiệp. Vài năm trở lại đây, giao thông phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Xã đang gấp rút phấn đấu về đích nông thôn mới.

Giao thông phát triển là cơ sở quan trọng để Gia Lộc bứt phá. Công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, chế biến nông sản, làng nghề phát triển ổn định, bộ mặt nông thôn ngày một khang trang. Huyện đã có 20 trong tổng số 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu đạt huyện nông thôn mới trong năm nay. Huyện đang tiếp tục triển khai xây dựng 2 điểm tiểu thủ công nghiệp để phát triển, mở rộng làng nghề giầy da xã Hoàng Diệu và làng nghề mộc Đức Đại (thị trấn Gia Lộc).

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài các cụm công nghiệp đang hoạt động ổn định, tạo việc làm cho hàng vạn lao động trong và ngoài huyện. Khu công nghiệp (KCN) Gia Lộc rộng gần 200 ha thuộc thị trấn Gia Lộc, các xã Toàn Thắng, Hoàng Diệu và Hồng Hưng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào danh mục các KCN dự kiến ưu tiên thành lập mới. KCN Hoàng Diệu rộng 250 ha nằm ở thị trấn và các xã Hoàng Diệu, Gia Khánh, Gia Lương đã được giao cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là chủ đầu tư. Đây là KCN nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp tỉnh Hải Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh.

Ngoài thu hút các nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội sản xuất, kinh doanh, hạ tầng giao thông phát triển còn giúp Gia Lộc quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị (KĐT). Nhiều KĐT mới đã hinh thành, được phê duyệt quy hoạch, kế hoạch khảo sát lập dự án như khu đông nam thị trấn rộng 50 ha, khu phía đông rộng 100 ha (gồm một phần diện tích của thị trấn Gia Lộc, các xã Gia Tân, Gia Khánh), khu đông bắc thị trấn rộng 42 ha (bao gồm một phần đất của thị trấn và xã Gia Tân), KĐT mới phía nam TP Hải Dương rộng gần 500 ha mở rộng tới thị trấn Gia Lộc...

Hạ tầng giao thông ở Gia Lộc được kết nối liên hoàn đáp ứng mong mỏi của người dân và phá vỡ thế "gần nhà, xa ngõ", đồng thời đã và đang giúp Gia Lộc bứt tốc phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Đòn bẩy thúc đẩy Gia Lộc phát triển