Xây dựng Đảng - Chính quyền

Kinh nghiệm tuyên truyền giải phóng mặt bằng ở Kim Thành

HÀ VY 03/02/2024 17:00

Công khai, minh bạch, lấy các hộ trong diện thu hồi đất làm trung tâm để tuyên truyền, vận động, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân là cách làm hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Kim Thành (Hải Dương).

kim-xuyen.jpg
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Thành, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng huyện làm việc với Đảng ủy xã Kim Xuyên về công tác tuyên truyền, giải phóng mặt bằng Dự án Đường Trung tâm Y tế - Quỳnh Khê 1, xã Kim Xuyên

00:00

Khơi thông nhiều điểm “nghẽn”

Ngày 5/1, gia đình 2 ông Nguyễn Văn Vinh và Nguyễn Văn Bôn ở thị trấn Phú Thái là 2 hộ cuối cùng có diện tích đất thu hồi để thực hiện Dự án Cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực nút giao km15 + 835 quốc lộ 17B với đường 20/9 thị trấn Phú Thái đã tự nguyện di chuyển tài sản ra khỏi diện tích đất thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng.

Dự án trên là một trong những công trình trọng điểm của huyện Kim Thành được triển khai theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025.

Để thực hiện dự án, huyện Kim Thành tổ chức thu hồi 10.975 m2 đất. Trong đó 9 gia đình, cá nhân có đất nằm trong khu vực thực hiện dự án. Trong giải phóng mặt bằng, địa phương gặp nhiều khó khăn do các hộ dân có diện tích đất thu hồi liên tục đòi hỏi các chế độ, chính sách nằm ngoài quy định; một số hộ chây ì, khiếu kiện... Dự án bị chậm tiến độ so với quy định.

Thường trực Huyện ủy Kim Thành đã vào cuộc chỉ đạo sát sao Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện, các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tích cực tham gia tuyên truyền, vận động. Huyện vừa công khai các chế độ, chính sách đến từng hộ dân trong diện thu hồi, vừa tháo gỡ, đề xuất các chính sách bảo đảm quyền lợi người dân. Nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại được tổ chức. Không chỉ cán bộ các cơ quan tham mưu mà cả lãnh đạo huyện đã trực tiếp đến từng hộ dân để tìm tiếng nói chung. Kiên trì tháo gỡ, đầu tháng 1/2024, công tác giải phóng mặt bằng của dự án trọng điểm này đã hoàn thành.

Để thực hiện Dự án Xây dựng đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành giai đoạn 1 với chiều dài gần 4 km, huyện Kim Thành phải thu hồi gần 132.000 m2 đất của 251 tổ chức, gia đình thuộc 3 xã Kim Xuyên, Kim Anh và Ngũ Phúc.

Đầu tháng 11/2023, xã Kim Anh và Kim Xuyên đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng, riêng xã Ngũ Phúc còn 1 hộ cuối cùng là gia đình ông Bùi Văn Tấn vẫn chưa đồng thuận với phương án bồi thường theo quy định khiến dự án vướng mắc. Đảng ủy xã Ngũ Phúc đã thành lập Tổ tuyên truyền, vận động do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã là tổ trưởng đến từng gia đình nói chuyện, tuyên truyền để người dân hiểu, nắm được các quy định. Tổ tuyên truyền, vận động cũng tham mưu cho Đảng ủy xã tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân có diện tích đất thu hồi, đề xuất các giải pháp hỗ trợ. Sau nhiều lần gặp gỡ, đối thoại, hộ dân của cuối cùng của xã đã đồng thuận nhận bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

phu-thai.jpg
Tổ Tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng thị trấn Phú Thái gặp gỡ, động viên gia đình ông Nguyễn Văn Vinh bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án Nút giao thị trấn Phú Thái

Để giải phóng mặt bằng thành công, ngoài công khai, minh bạch các chế độ, chính sách, thì công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng. Nhận thức rõ điều đó, năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Thành đã quyết định thành lập Tiểu ban Tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng các dự án do Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm Trưởng Tiểu ban, thành viên là lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy, UBND huyện và một số phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện.

Các xã, thị trấn trong huyện triển khai các dự án cũng thành lập Tiểu ban Tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, thị trấn làm trưởng tiểu ban. Mỗi tiểu ban từ cấp huyện đến cấp xã đều thành lập một Tổ tuyên truyền, vận động. Những đảng viên, công chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang có đất thu hồi sẽ vận động, tuyên truyền gia đình, họ hàng trước để làm gương.

Việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thông qua sinh hoạt chi bộ, các hội nghị của các đoàn thể, thông qua những người uy tín trong dòng họ để tác động tới các đối tượng bị thu hồi đất. Với những dự án, công trình có yếu tố phức tạp, khó khăn, tồn đọng kéo dài, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy sẽ làm việc với Đảng ủy các địa phương về công tác tuyên truyền, vận động. Đồng thời yêu cầu đồng chí Bí thư Đảng ủy các địa phương phải trực tiếp gặp gỡ, tuyên truyền từng gia đình có diện tích đất thu hồi; báo cáo bằng hình ảnh, văn bản về Tiểu ban Tuyên truyền, vận động của huyện.

“Ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì mỗi thành viên trong tổ tuyên truyền, vận động phải hiểu rõ từng công trình, dự án; nắm rõ các quy định, chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng; công khai, minh bạch các chính sách, biết lắng nghe và chia sẻ với người dân có đất bị thu hồi để có giải pháp hỗ trợ phù hợp nhất”, ông Trần Văn Hưng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kim Thành cho biết.

Nhờ cách làm bài bản, công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần vào thành công trong giải phóng mặt bằng của huyện Kim Thành. Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 29 công trình, dự án với tổng diện tích 241,4 ha của 3.042 hộ dân có đất bị thu hồi.

Năm 2023, Tiểu ban Tuyên truyền, vận động từ cấp huyện và cơ sở huyện Kim Thành đã phối hợp với Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện tổ chức 60 hội nghị tuyên truyền, vận động, 198 cuộc gặp gỡ, vận động, thuyết phục người nhà, người thân, người có uy tín đối với hộ dân có đất bị thu hồi; biên soạn, ban hành trên 130 văn bản, bản tin phục vụ công tác tuyên truyền, vận động…

HÀ VY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm tuyên truyền giải phóng mặt bằng ở Kim Thành