Giao thông - Đô thị

Kim Thành tăng tốc đưa các công trình trọng điểm về đích

HÀ VY 29/01/2024 06:10

Bằng những biện pháp đồng bộ, quyết liệt, nhiều công trình trọng điểm của huyện Kim Thành đã và đang về đích.

00:00

kiem-tra-du-an(2).jpg
Lãnh đạo huyện Kim Thành tích cực kiểm tra tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm

Hoàn thành nhiều công trình

Dự án đường trục Đông – Tây huyện Kim Thành giai đoạn 1 được khởi công từ cuối tháng 7/2022. Công trình có chiều dài hơn 3,68 km, bắt đầu từ nút giao lập thể quốc lộ 5 tại xã Kim Xuyên đến bùng binh Ngũ Phúc, tổng vốn đầu tư 232,47 tỷ đồng. Đây là một trong những công trình trọng điểm của huyện Kim Thành giai đoạn 2020 – 2025.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kim Thành cho biết mặc dù giai đoạn 1 của tuyến đường ngắn nhưng có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề để tỉnh triển khai Dự án xây dựng công trình nút giao lập thể quốc lộ 5 (dự kiến khởi công vào năm 2024). Các công trình này sau khi hoàn thành sẽ tạo thành trục kết nối quốc lộ 18 - quốc lộ 5 - đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện dự án đã thực hiện được khoảng 70% khối lượng công việc, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2024.

Dự án cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực nút giao km15 + 835 quốc lộ 17B với đường 20/9 thị trấn Phú Thái cũng đang hoàn thiện. Dự án không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc, giảm tai nạn giao thông tại khu vực giao cắt giữa quốc lộ 17B với đường 20/9 thị trấn Phú Thái mà còn khớp nối với Dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại nút giao km15+500 quốc lộ 17 với quốc lộ 5 tại xã Phúc Thành, tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại. Theo chủ đầu tư, dự án này bị chậm do vướng giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, bằng sự tích cực vào cuộc của các cấp, ngành, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo địa phương, đầu tháng 1/2024, 2 hộ dân cuối cùng có đất thu hồi thực hiện dự án đã đồng thuận bàn giao mặt bằng. Dự kiến công trình hoàn thành đúng dịp Tết Nguyên đán 2024.

Nhiệm kỳ 2020 – 2025, huyện Kim Thành xây dựng 12 đề án, 5 công trình trọng điểm. Để các công trình, dự án về đích đúng, trước thời hạn, huyện đã tập trung mọi nguồn lực, tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, chung tay hỗ trợ của các tầng lớp nhân dân. Với những công trình, dự án cần nguồn kinh phí lớn, huyện tiếp tục khai thác hiệu quả nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất với những khu dân cư đã được quy hoạch, đồng thời tiếp tục quy hoạch để tạo nguồn. Huyện cũng phối hợp chặt chẽ các ngành; chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình giao thông... Đến nay, 3/5 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 2 công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2024.

Đột phá trong giải ngân vốn đầu tư

cong-trinh-1-.jpg
Dự án Đường trục Đông – Tây huyện Kim Thành giai đoạn 1 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành vào quý I/2024

Năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công giải ngân của huyện đạt trên 351 tỷ đồng, vượt 172% kế hoạch, tương đương năm 2022. Trong đó, cấp huyện giải ngân gần 276 tỷ đồng, vượt 158,1%, tăng 11%. Cấp xã giải ngân gần 76 tỷ đồng, vượt 226,5%. Đây là năm thứ 2 liên tiếp huyện Kim Thành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vượt ở mức cao và là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao trong tỉnh.

Đạt được kết quả trên do ngay từ đầu năm 2023, Kim Thành đã tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án quan trọng phục vụ cho sự phát triển của huyện, của vùng. Huyện đã thành lập các tổ công tác giải ngân do các Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng, tăng cường kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, chủ đầu tư; tham mưu cho lãnh đạo huyện. Chủ tịch UBND huyện yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn xử lý nghiêm những hành vi gây cản trở, làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công...

HÀ VY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim Thành tăng tốc đưa các công trình trọng điểm về đích