Kinh nghiệm từ đại hội điểm công đoàn cấp cơ sở

16/02/2023 11:20

Các đại hội điểm công đoàn cơ sở đều thành công tốt đẹp. Qua các đại hội điểm, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở đã chỉ rõ những hạn chế, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để tổ chức đại hội tốt hơn.

Các đại hội điểm đều thành công tốt đẹp và có sự đồng thuận cao của người lao động, người sử dụng lao động. Trong ảnh: Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức Đại hội điểm tại Công đoàn Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam


Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa quan trọng với đoàn viên, người lao động. Trong tháng 1, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã lựa chọn những đơn vị có tổ chức công đoàn vững mạnh, tiêu biểu làm điểm tổ chức đại hội cho các công đoàn cơ sở (CĐCS) học tập, rút kinh nghiệm. 

Chuẩn bị chu đáo

Đầu tháng 12.2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hải Dương chọn Công đoàn Công ty TNHH Long Hải để tổ chức đại hội điểm. Đây là đại hội điểm công đoàn cấp cơ sở đầu tiên trong tỉnh và đã thành công tốt đẹp.  Lãnh đạo LĐLĐ TP Hải Dương đã trực tiếp làm việc, trao đổi với người đứng đầu doanh nghiệp để có sự ủng hộ, đồng thuận cao trong công tác tổ chức đại hội. Các khâu xây dựng báo cáo, chuẩn bị nhân sự cho đại hội đến trang trí khánh tiết, duyệt đại hội… đều được chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ. Đại hội diễn ra theo đúng quy trình, bảo đảm thời gian.

Chủ tịch LĐLĐ TP Hải Dương Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết thành phố có nhiều đầu mối CĐCS và là đơn vị duy nhất đủ điều kiện tổ chức đại hội điểm CĐCS vào tháng 12. CĐCS làm tốt công tác tuyên truyền cho đoàn viên, công nhân, lao động về đại hội, giúp họ hiểu đó là cơ hội để bầu ra những cán bộ công đoàn chủ chốt, có thể đại diện bảo vệ quyền lợi cho mình. TP Hải Dương hiện có 211 CĐCS, đến ngày 13.2, có hơn 30% số CĐCS đã hoàn thành đại hội, dẫn đầu tỉnh. Thành phố phấn đấu 100% số CĐCS hoàn thành đại hội vào tháng 4, trước kế hoạch khoảng 1 tháng.

Đầu tháng 1 thị xã Kinh Môn đã hoàn thành Đại hội điểm CĐCS. Ngay sau đó, 143 CĐCS còn lại đã đồng loạt đăng ký tổ chức đại hội. Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tuyên truyền sâu rộng trước đó nên việc tổ chức đại hội ở các CĐCS đều thực hiện tốt. Nhiệm kỳ này, các đơn vị tập trung cao độ xây dựng công tác nhân sự. Ngay từ đầu, LĐLĐ thị xã chủ động rà soát đội ngũ cán bộ CĐCS, kịp thời phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp giải quyết những khó khăn về nhân sự đưa ra bầu tại đại hội. Điều đáng mừng là công tác nhân sự đều bảo đảm và được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Thấn, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Kinh Môn cho biết LĐLĐ thị xã đã chỉ đạo các CĐCS bám sát Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lãnh đạo Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028; Chỉ thị, chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh và thông báo của Thị ủy Kinh Môn về công tác tổ chức đại hội. Qua đó, các CĐCS tổ chức đại hội bảo đảm theo đúng kế hoạch đã đăng ký.

Với chủ đề đại hội “Đổi mới - dân chủ - đoàn kết - phát triển”, nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp công đoàn biến đó thành khẩu hiệu hành động, nâng cao vị thế, vai trò tổ chức công đoàn. Đến hết tháng 1, cả 31 CĐCS được chọn đã hoàn thành đại hội điểm, bảo đảm đúng tiến độ, trong đó có 13 CĐCS khối doanh nghiệp ngoài nhà nước, 18 CĐCS khối hành chính sự nghiệp.

Đại hội điểm công đoàn cấp cơ sở diễn ra đúng quy trình, bảo đảm công tác nhân sự. Trong ảnh: Đại hội Công đoàn Công ty CP Du lịch dịch vụ Nam Cường

Nhiều bài học

Toàn tỉnh hiện có hơn 2.000 CĐCS. Theo kế hoạch, Đại hội Công đoàn cấp cơ sở sẽ hoàn thành trước ngày 31.5.2023. Những công đoàn cấp trên trực tiếp có từ 200 CĐCS trở lên cho phép tổ chức đại hội sớm hơn, bắt đầu từ tháng 12.2022.

Qua các đại hội điểm, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS đã chỉ rõ những hạn chế, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để tổ chức đại hội tốt hơn. Đó là thời gian tổ chức đại hội và kịch bản ở một số đại hội chưa trùng khớp, một số đơn vị còn lúng túng khi triển khai. Báo cáo chính trị chưa nêu bật được những việc làm của nhiệm kỳ trước và phương hướng của nhiệm kỳ mới. Phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu của một số đơn vị còn rườm rà, chưa trọng tâm; thiếu công đoàn ca. Ý kiến tham luận tại một số đại hội còn dài, chung chung, không có số liệu minh chứng.

Theo đại diện Công đoàn ngành công thương, khó khăn lớn nhất trong tổ chức đại hội là cán bộ CĐCS của ngành đều hoạt động bán chuyên trách, được chủ doanh nghiệp trả lương. Thời gian chủ yếu làm công việc chuyên môn, ít thời gian dành cho hoạt động công đoàn. Nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc, giầy da đang vào mùa nên việc tổ chức đại hội phụ thuộc nhiều vào lao động và chủ doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp có sự phân tán lao động, nhiều người đi theo công trình, muốn tổ chức đại hội phải có thông báo từ sớm hoặc hướng dẫn tổ chức đại hội phù hợp với đặc thù ngành, nghề.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh yêu cầu công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tập trung cao độ chỉ đạo tốt đại hội. Các CĐCS còn lại trong tỉnh tập trung khắc phục những hạn chế thông qua đại hội điểm. Thành viên Ban bầu cử phải chọn những người có kinh nghiệm, nắm vững nguyên tắc, thủ tục để thực hiện nhanh chóng, chính xác việc bầu cử. Các tổ chức CĐCS tích cực tuyên truyền, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đoàn viên trong việc nghiên cứu, tham gia ý kiến thảo luận các dự thảo văn kiện của cấp trên và cấp mình. Đại hội cấp cơ sở phải được tổ chức chu đáo, trang trọng, nghiêm túc, thu hút sự chú ý, quan tâm của đông đảo đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Kinh nghiệm từ đại hội điểm công đoàn cấp cơ sở