Giao thông - Đô thị

Kinh nghiệm hay trong giải phóng mặt bằng đường trục Đông - Tây ở Ninh Giang

HN 28/03/2024 11:00

Có 15,6 km đường trục Đông – Tây đi qua địa bàn huyện, dài nhất tỉnh Hải Dương, Ninh Giang đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với tinh thần không để giải phóng mặt bằng ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

735023ea96493a176358-1-.jpg
Ninh Giang đã thực hiện 18 đợt chi trả kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng với tổng số tiền hơn 68 tỷ đồng cho các tổ chức, gia đình, cá nhân

Cuốn chiếu

Dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương là dự án giao thông trọng điểm, chiều dài toàn tuyến36,49 km đi qua 3 huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ. Trong đó đoạn qua huyện Ninh Giang là 15,61 km, dài nhất trong 3 địa phương. Phạm vi dự án đi qua địa bàn 8 xã của huyện là Văn Hội, Hưng Long, Hồng Phúc, Kiến Quốc, Hồng Phong, Hồng Dụ, Đồng Tâm và Vĩnh Hòa. Tổng diện tích đất phải thu hồi là 43 ha, trong đó có 7 ha đất nông nghiệp, còn lại là loại đất khác, liên quan đến hơn 1.000 hộ dân phải đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Trong đó tập trung chủ yếu đoạn dọc đường tỉnh 396, dài khoảng 14 km. Các hộ dân ở đoạn đường này có khối lượng công trình, tài sản, kiến trúc nhiều, phức tạp, có nhiều loại đất đai nguồn gốc khác nhau nên quá trình kê khai, kiểm đếm không đơn giản.

Với tinh thần không để giải phóng mặt bằng ảnh hưởng tới tiến độ dự án, Huyện ủy Ninh Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án công trình trọng điểm trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, trong đó đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban. UBND huyện kiện toàn Hội đồng bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn huyện do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch Hội đồng, phân công nhiệm vụ cụ thể tới các thành viên ban chỉ đạo, tổ giúp việc.

Việc giải phóng mặt bằng ở dự án đường trục Đông - Tây ở Ninh Giang trên tinh thần tăng cường tuyên truyền vận động, tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình thủ tục trong hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bảo đảm tối đa quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Phương pháp giải phóng mặt bằng theo kiểu “cuốn chiếu” đã được Ninh Giang áp dụng hiệu quả. Trên cơ sở rà soát, phân loại nguồn gốc đất, Hội đồng giải phóng mặt bằng triển khai những phần việc dễ trước, phần khó sau. Những diện tích đất hành lang giao thông, đất nông nghiệp thì ưu tiên giải phóng trước. Sau đó triển khai đồng loạt giải phóng mặt bằng liên quan đến diện tích đất ở.

Đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng thu hồi thực hiện dự án với 1.194 trong tổng số 1.196 trường hợp được phê duyệt, thực hiện 18 đợt chi trả kinh phí bồi thường với tổng số tiền hơn 68 tỷ đồng cho các tổ chức, hộ, cá nhân, bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai dự án bảo đảm đúng tiến độ yêu cầu.

Gỡ từng nút thắt

Dự án đường trục Đong
Dự án đường trục Đông - Tây qua huyện Ninh Giang có chiều dài 15,61 km

Khi bắt tay thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xã Hồng Dụ là địa phương có nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn như việc di chuyển ngôi mộ tổ của dòng họ 120 năm, di chuyển cây đa trên 200 năm tuổi. Có trường hợp nằm trong diện hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng cả gia đình hiện sinh sống ở nước ngoài… Với quyết tâm cao, xã Hồng Dụ đã tập trung giải quyết nhiều việc khó, hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư thi công bảo đảm tiến độ.

Đồng chí Nguyễn Đức Tráng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Dụ cho biết để triển khai công tác giải phóng mặt bằng, địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng huyện đi từng nhà, rà từng hộ. Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện thường xuyên, kiên trì, chia thành nhiều đợt. Đối với những hộ thuận lợi, xã tiến hành lập hồ sơ, đo đạc, kiểm đếm, chi trả ngay để tạo khí thế. Đối với những việc khó như di chuyển cây đa 200 năm tuổi, địa phương đã họp lấy ý kiến của nhân dân, tổ chức tuyên truyền, vận động để nhân dân đồng thuận.

Hiện nay, tại xã Kiến Quốc còn 2 gia đình gồm hộ ông Bùi Văn Hiểu và ông Nguyễn Duy Bản chưa xác định được diện tích đất ở hợp pháp phải thu hồi. Ngày 27/2, UBND huyện Ninh Giang đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường về tiến độ thực hiện và những khó khăn, vướng mắc trong công tác rà soát, xác định nguồn gốc, quá trình quản lý, sử dụng đất đối với thửa đất của 2 hộ trên. Ngày 19/3, Sở Tài Nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn UBND huyện Ninh Giang về một số vướng mắc khi thu hồi đất của 2 hộ này. Từ những hướng dẫn của Sở Tài Nguyên và Môi trường, huyện tiếp tục rà soát hồ sơ xác định nguồn gốc sử dụng đất và dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2024.

Đến nay, Dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông - Tây cơ bản đã thi công xong mặt đường 34/36 km (trừ phạm vi hai đầu cầu Phí Xá và Bắc Hưng Hải đang chờ theo dõi lún), đang hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trên tuyến.

HN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm hay trong giải phóng mặt bằng đường trục Đông - Tây ở Ninh Giang