Góc nhìn

Kiên định cam kết phòng chống tiêu cực “không có vùng cấm”

NINH TUÂN 29/04/2024 12:31

Nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý kỷ luật và vào tù đã tiếp tục khẳng định sự kiên định, quyết liệt của Đảng trong công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

vuongdinhhue.jpg
Trung ương Đảng vừa đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi chức các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội

Mới đây, Trung ương Đảng đã cho đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội do vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và chịu trách nhiệm người đứng đầu theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Vương Đình Huệ đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, đồng chí đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công, nghỉ công tác. Căn cứ quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước, xem xét nguyện vọng của đồng chí Vương Đình Huệ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ như trên.

Như vậy, từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay đã có 5 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị phải từ chức khi chưa hết nhiệm kỳ gồm: Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ, Phạm Bình Minh, Trần Tuấn Anh. Trong số này có 3 đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước giữ các chức vụ: Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội.

Thông tin tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng vào sáng 13/3 cho thấy từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII, gần 100 cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý đã bị thi hành kỷ luật.

Trước đó, tại nhiệm kỳ khóa XII, 3 Ủy viên Bộ Chính trị cũng đã bị kỷ luật gồm: Đinh La Thăng, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Văn Bình. Trong đó, ông Đinh La Thăng còn bị phạt tù.

Nhiều năm qua, số cán bộ giữ chức Ủy viên Trung ương Đảng và chức danh thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị xử lý kỷ luật, phải vào tù cũng rất nhiều.

Chỉ vài thông tin ngắn gọn nêu trên để cho thấy quyết tâm cao độ, hành động quyết liệt của Đảng, tiếp tục khẳng định cam kết phòng chống tham nhũng, tiêu cực kiên quyết, kiên trì, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai. Dính vào tiêu cực, có sai phạm thì dù là cán bộ cao cấp, lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước cũng sẽ bị xử lý.

Nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự do vi phạm chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó đáng chú ý là vướng vào tham nhũng, tiêu cực, suy thoái, phải chịu trách nhiệm chính trị người đứng đầu, không gương mẫu, không thực hiện tốt các quy định nêu gương và những điều đảng viên không được làm.

Dù rất đau xót khi xử lý cán bộ song không thể không làm, mà càng phải làm để giữ Đảng trong sạch, vững mạnh và đẩy lùi nguy cơ tồn vong của chế độ, để có chỗ cho những cán bộ thực sự có tài đức, có khát vọng được cống hiến. Đó cũng là những bài học cảnh tỉnh cho những người có ý định “nhúng chàm” thì ngừng lại, những người trót “nhúng chàm” thì tự biết “gột rửa” như lời của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói.

Những ngày này, đi đâu cũng thấy cán bộ, nhân dân bàn luận sôi nổi về việc một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước phải thôi giữ chức vụ, nhiều cán bộ cấp cao bị kỷ luật, với niềm tin cái tiêu cực đang được ngăn chặn, đẩy lùi để nhường chỗ cho cái mới, cái tốt đẹp.

NINH TUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên định cam kết phòng chống tiêu cực “không có vùng cấm”