Khu du lịch sinh thái và dịch vụ TP Hải Dương, từ hy vọng đến... thất vọng

04/11/2022 10:10

Qua 20 năm triển khai thực hiện, dự án khu du lịch sinh thái và dịch vụ TP Hải Dương khiến người dân ngày càng thất vọng bởi hạ tầng, mặt bằng dang dở, chắp vá.


Do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên nút giao số 3 với đường Lê Thanh Nghị chưa được triển khai


Từng được kỳ vọng mang lại không gian, cảnh quan đẹp cho thành phố nhưng hiện nay khu du lịch sinh thái và dịch vụ TP Hải Dương (gọi tắt là khu Hà Hải) tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

 Mặt bằng dang dở

Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái và dịch vụ TP Hải Dương do Công ty CP Xây dựng du lịch Hà Hải (Công ty Hà Hải) làm chủ đầu tư ở các phường Lê Thanh Nghị và Hải Tân. Dự án được triển khai từ năm 2002 theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Đây là dự án sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng đầu tiên tại tỉnh, dẫn đến lúng túng trong quá trình thực hiện, nghiệm thu. Hiện mặt bằng khu Hà Hải vẫn còn dang dở, gây lãng phí nguồn lực.

Theo UBND TP Hải Dương, tổng diện tích đã giải phóng mặt bằng để xây dựng khu Hà Hải gần 356.000 m2, trong đó chủ đầu tư đã thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật hơn 291.000 m2. Phần đất còn lại theo kế hoạch dùng để thực hiện các dự án thành phần vẫn bỏ không. Diện tích chưa giải phóng mặt bằng hơn 3.700 m2 gồm 2 hộ ở đường Lê Thanh Nghị, 5 hộ ven đường Thanh Niên và 5 hộ ở khu tập thể Bệnh viện Lao cũ.

Do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên nhà đầu tư chưa hoàn thành nút giao số 1 và nút giao số 3 với đường Lê Thanh Nghị, tạo ra nút thắt cổ chai đường vào khu Hà Hải. Bãi đỗ xe gần đường Thanh Niên và đường Nguyễn Danh Nho cũng dở dang vì thiếu mặt bằng. Dù là khu du lịch sinh thái, dịch vụ song lại chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Một số diện tích đã bàn giao mặt bằng được sử dụng không đúng mục đích. Điểm sinh thái mà có xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô trong khi những công trình phục vụ đời sống dân sinh vẫn nằm... trên giấy. Ngoài lỗi của nhà đầu tư không thi công dự án thành phần khi đã được bàn giao mặt bằng thì chính quyền cũng có trách nhiệm vì chưa giải quyết dứt điểm vướng mắc về mặt bằng. Đây là nguyên nhân khiến khu Hà Hải thiếu đồng bộ, xây dựng chắp vá, không đúng với mục tiêu dự án ban đầu.

Hạ tầng dở dang

Khu Hà Hải được UBND tỉnh chấp thuận nghiệm thu giai đoạn I vào năm 2019 trên cơ sở yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các điều kiện về hồ sơ thủ tục, cải tạo, chỉnh trang đường giao thông, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh. Song hiện vẫn còn nhiều hạn chế tại dự án khiến việc nghiệm thu phần còn lại gặp khó.

Công ty Hà Hải chưa triển khai trải thảm lớp bê tông nhựa hạt mịn dày 5 cm bề mặt 3 tuyến đường Nguyễn Danh Nho, Vũ Dương, Phạm Trấn. Nút giao thông số 2 ra đường Lê Thanh Nghị và hệ thống công viên cây xanh vẫn chưa hoàn thiện theo quy hoạch được duyệt. Mặc dù đã được bàn giao mặt bằng song Công ty Hà Hải chưa xây dựng khu dịch vụ thương mại, trung tâm dưỡng lão, khách sạn 30 tầng và bãi đỗ xe theo kế hoạch. Ngoài ra, việc điều chỉnh quy mô trạm xử lý nước thải từ 1.500 m3/ngày đêm xuống còn 700 m3/ngày đêm và điều chỉnh dự án thành phần là khách sạn và viện dưỡng lão vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Trần Hữu Giáo, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư số 3, phường Lê Thanh Nghị cho biết phần lớn khu 3 nằm trong khu Hà Hải nên những bất cập, hạn chế tại khu du lịch sinh thái, dịch vụ ông là người nắm tường tận. Theo ông Giáo, quy hoạch khu Hà Hải đang bị phá vỡ vì những công trình không phù hợp. Khi dự án mới triển khai, người dân phấn khởi, mong ngóng, hy vọng khu Hà Hải sẽ tạo điểm nhấn, là "lá phổi xanh" của thành phố. Thế nhưng càng chờ đợi, càng thất vọng bởi bất cập ngày càng nhiều. Khu du lịch sinh thái mà mỏi mắt mới thấy ghế đá; công viên cây xanh thành... nơi nuôi gà. Quản lý cốt nền xây dựng không chặt chẽ dẫn đến việc các hộ xây nhà theo kiểu mạnh ai nấy làm, là nguyên nhân gây ngập úng.

Trước những hạn chế, bất cập tồn tại tại khu Hà Hải, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã trực tiếp chỉ đạo yêu cầu UBND TP Hải Dương, chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phần còn lại của dự án. Công ty Hà Hải khẩn trương hoàn thiện các hạng mục hạ tầng chưa hoàn thiện. UBND thành phố đề nghị chủ đầu tư cam kết về thời gian, tiến độ đầu tư xây dựng các dự án thành phần chưa triển khai. Trường hợp nhà đầu tư không thực hiện các công trình đã bàn giao đất, đề nghị UBND tỉnh giao các sở, ngành tham mưu việc thu hồi đất và kêu gọi nhà đầu tư khác thực hiện theo quy định.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu du lịch sinh thái và dịch vụ TP Hải Dương, từ hy vọng đến... thất vọng