Nhà đất

Khu đô thị Tân Phú Hưng vướng mặt bằng 30 lô đất đã đấu giá

PV 19/09/2023 17:00

Việc triển khai thực hiện Dự án khu dân cư, đô thị Tân Phú Hưng (TP Hải Dương) gặp một số khó khăn trong giải phóng mặt bằng do vướng mắc đối với 30 lô đất trúng đấu giá của 21 hộ.

W_img_1514.jpeg
30 lô đất ở trên địa bàn phường Tân Hưng thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng dự án Tân Phú Hưng đến nay vẫn đang vướng mắc

Vướng mắc này đã kéo dài nhiều năm đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Nhiều nguyên nhân

Dự án khu dân cư, đô thị Tân Phú Hưng (gọi tắt là dự án Tân Phú Hưng) được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết tháng 2/2012, cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 6/2012. UBND tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tháng 10/2018. Tổng diện tích thực hiện dự án hơn 46,9 ha.

Theo UBND TP Hải Dương, diện tích thu hồi thực hiện dự án gồm đất ở của 85 hộ dân, đất nông nghiệp của 253 hộ, còn lại là đất của các tổ chức, đơn vị, đất nghĩa trang, giao thông, thủy lợi thuộc địa bàn các phường Tân Hưng, Thạch Khôi, Hải Tân.

Đến nay, TP Hải Dương đã hoàn thành việc bồi thường toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, đất giao thông, thủy lợi, đất của các cơ quan, tổ chức. Còn khoảng 1 ha chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, đặc biệt là vướng mắc đối với 3.000 m² đất ở (30 lô đất) phường Tân Hưng của 21 hộ dân trúng đấu giá từ năm 2006 – 2007.

Qua tìm hiểu của phóng viên, việc chậm giải phóng mặt bằng đối với 30 lô đất ở của 21 hộ dân này có nhiều nguyên nhân. Cụ thể, trường hợp trúng đấu giá không có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Sau khi trúng đấu giá, các hộ dân này chưa xây dựng nhà ở, nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng không thông qua chính quyền địa phương. Vì vậy, khi UBND TP Hải Dương niêm yết công khai thông tin quy hoạch, chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án Tân Phú Hưng, nhiều hộ dân không nắm được hoặc gửi thông tin không đến được chủ sử dụng đất hiện nay.

Sau khi UBND TP Hải Dương liên hệ được với các hộ dân thì các hộ không đồng tình với quy hoạch, chủ trương thu hồi đất, đơn giá bồi thường, đồng thời liên tục có đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền.

Trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng, khi người dân không phối hợp thực hiện, không đồng ý với đơn giá đã phê duyệt, Hội đồng Giải phóng mặt bằng TP Hải Dương chưa thực hiện đầy đủ các bước như kiểm kê bắt buộc, lập, trình UBND thành phố phê duyệt phương án bồi thường theo quy định dẫn đến thời gian kéo dài, đến nay đơn giá bồi thường đã không phù hợp để lập phương án bồi thường cho các hộ.

Tháo gỡ

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng đối với 30 lô đất này, UBND TP Hải Dương đã báo cáo và cùng các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp bàn cách tháo gỡ, đề xuất các giải pháp. UBND tỉnh Hải Dương cũng nhiều lần chỉ đạo nhưng việc triển khai thực hiện vẫn gặp vướng mắc.

Ngày 27/7, sau khi nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất phương án giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với 30 lô đất này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kết luận, đồng ý chủ trương giải quyết vướng mắc theo phương án 1 như đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. Đó là tiếp tục thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Tân Phú Hưng theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Thực hiện khảo sát, xác định giá đất cụ thể bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại thời điểm hiện nay. Tuyên truyền, vận động để các hộ đồng thuận thực hiện. Công ty CP Đầu tư Newland bố trí 30 lô đất có vị trí tương đương để chuyển nhượng cho các hộ dân với giá phù hợp.

Sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với 21 hộ này, UBND TP Hải Dương có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh, các sở, ngành xác định lại đơn giá thu tiền sử dụng đất tại vị trí đất thu hồi và phương án tài chính của dự án theo quy định.

W_img_1525.jpeg
UBND TP Hải Dương đề xuất tiếp tục giải phóng mặt bằng 3 lô đất thuộc phạm vi nút giao thông dự án Tân Phú Hưng và đưa ra khỏi quy hoạch diện tích 27 lô đất còn lại

Trường hợp trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện không nhận được sự đồng thuận của các hộ dân và doanh nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương giải quyết vướng mắc theo phương án điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án đưa diện tích 27 lô đất của các hộ dân ra khỏi ranh giới dự án Tân Phú Hưng (giữ nguyên diện tích các lô đất), mở rộng vỉa hè đường Lương Như Hộc và giải phóng mặt bằng 3 lô đất trong phạm vi nút giao thông đã quy hoạch của dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Tăng Văn Quản, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương, tháng 8 vừa qua, UBND TP Hải Dương đã tổ chức 3 cuộc họp triển khai giải phóng mặt bằng, giải quyết vướng mắc đối với 21 hộ dân. Tuy nhiên, sau nhiều lần tuyên truyền vận động, các hộ dân vẫn không nhất trí. Ngày 5/9, UBND TP Hải Dương đã báo cáo lại UBND tỉnh xem xét điều chỉnh quy hoạch, đưa diện tích 27 lô đất của các hộ dân ra khỏi ranh giới dự án Tân Phú Hưng, mở rộng vỉa hè đường Lương Như Hộc. Tiếp tục thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 3 lô đất trong phạm vi nút giao thông của dự án…

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu đô thị Tân Phú Hưng vướng mặt bằng 30 lô đất đã đấu giá