Nhà xưởng

Khu công nghiệp Gia Lộc còn vướng gì?

THỦY NGUYỆT 14/07/2024 15:30

Khu công nghiệp Gia Lộc (Hải Dương) được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đánh giá có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, nguồn lao động... Chủ đầu tư và các bên liên quan đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng.

00:00

z5613608366149_b138dc4735af127c028c84dd9efb01bf.jpg
Nhà thầu đang tập trung xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Gia Lộc giai đoạn 1

Từng bước tháo gỡ khó khăn

Dẫn chúng tôi đi thăm khu công nghiệp Gia Lộc, đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang cho biết đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, trồng cây xanh, chuẩn bị xây dựng hệ thống trạm xử lý nước thải... trên diện tích gần 100 ha đã được bàn giao mặt bằng. Trước đó, tháng 12/2023, nhà thầu đã hoàn thành thi công nút giao khu công nghiệp Gia Lộc với đường trục Bắc – Nam. Đây cũng là tuyến đường chính để vận chuyển vật liệu, máy móc, thiết bị thi công hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.

Đại diện Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang thông tin: “Tính từ tháng 11/2023, khi được cấp giấy phép xây dựng đến nay, nhà thầu mới có 8 tháng thi công ngoài thực địa. Trong quá trình này, nhà thầu gặp một số khó khăn về nguồn cát san lấp mặt bằng nên chưa đạt được tiến độ kỳ vọng của chủ đầu tư".

Ngoài ra, khu công nghiệp này còn vướng một phần mặt bằng. Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, so với nhiều khu công nghiệp khác, khu công nghiệp Gia Lộc có tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh, ít vướng mắc. Hiện chỉ còn 2.389 m2 đất nông nghiệp giao theo Nghị quyết 03 của 5 gia đình tại xã Hoàng Diệu chưa bàn giao mặt bằng do chuyển nhượng không đúng quy định, có vi phạm về đất đai. Trong diện tích trên có 384 m2 đất nằm trong quy hoạch đất công nghiệp, còn lại nằm trong quy hoạch phần đất cây xanh. Ngoài ra, còn 11 ngôi mộ có chủ ở thị trấn Gia Lộc và xã Hoàng Diệu chưa di chuyển do chủ chưa đồng ý.

Huyện Gia Lộc cũng đã lập xong phương án và đề nghị Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương di chuyển đường điện 35 kV ra khỏi khu vực khu công nghiệp. Ông Lê Đình Dũng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc cho biết diện tích chưa giải phóng mặt bằng đều nằm trong giai đoạn 2 của dự án và không còn nhiều. Để hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư, huyện Gia Lộc hoàn thiện hồ sơ và thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với 2.389 m2 đất nông nghiệp còn lại theo đúng trình tự pháp luật. Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng cũng tiếp tục vận động các hộ có mộ đồng thuận di chuyển ra khỏi khu vực. Nếu các hộ trên không đồng thuận, huyện sẽ đề nghị UBND tỉnh cho điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với khu vực có mộ này.

Phấn đấu bảo đảm tiến độ

z5613615738335_dd4585df6e6e7f45bd661fb3de77c951.jpg
Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất của khu công nghiệp Gia Lộc

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Gia Lộc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 22/3/2021 với quy mô diện tích 198 ha, nằm trên địa bàn các xã Hồng Hưng, Toàn Thắng, Hoàng Diệu và thị trấn Gia Lộc, tổng vốn đầu tư 2.062,5 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Khu công nghiệp có mục tiêu thu hút các ngành cơ khí chế tạo, lắp ráp điện tử, y tế, logistics và các ngành công nghiệp sạch khác không gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 16/2/2023, UBND tỉnh có Quyết định 224/QĐ-UBND cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang thuê đất. Ngày 20/11/2023, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã cấp giấy phép xây dựng cho phép chủ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phần diện tích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (98,81 ha). Tiến độ thực hiện trong vòng 12 tháng kể từ ngày cấp giấy phép xây dựng.

Với tiến độ thi công như hiện nay, chủ đầu tư khẳng định tiến độ xây dựng không bị chậm và doanh nghiệp phấn đấu đến hết quý IV/2024 sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng giai đoạn 1 để thu hút nhà đầu tư thứ cấp theo đúng giấy phép xây dựng đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cấp.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết: “Với những lợi thế khu công nghiệp Gia Lộc có được, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều chủ đầu tư quan tâm và sớm lấp đầy diện tích để tạo nhiều việc làm cho lao động cũng như tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương”.

Đây cũng là mong muốn của lãnh đạo địa phương. Trao đổi với phóng viên Báo Hải Dương, đồng chí Đặng Xuân Thưởng, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc chia sẻ: "Công nghiệp của huyện Gia Lộc mới bắt đầu phát triển. Hiện trên địa bàn huyện toàn doanh nghiệp vừa và nhỏ".

z5613618888504_b84f77b78f61ea69723158baa83db6e7.jpg
Diện tích chưa giải phóng mặt bằng chỉ còn rất ít và huyện Gia Lộc đã có phương án cụ thể

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Nam Quang có kinh nghiệm và năng lực trong xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Với tiến độ thi công hạ tầng như hiện nay, nếu không phát sinh vấn đề phức tạp, chúng tôi tin rằng nhà đầu tư Nam Quang sẽ hoàn thành xây dựng hạ tầng theo đúng kế hoạch. Đây cũng là kỳ vọng của huyện Gia Lộc cũng như tỉnh Hải Dương.

THỦY NGUYỆT
(0) Bình luận
Khu công nghiệp Gia Lộc còn vướng gì?
ss