Giao thông - Đô thị

Không thể đầu voi đuôi chuột

NGOẠI SOẠN 23/12/2023 07:45

Chấn chỉnh, dẹp hàng quán mà làm kiểu "đầu voi đuôi chuột" thì chỉ sau ba ngày hoặc cùng lắm là một tuần các quán hàng lại dần dần quay trở lại vị trí cũ.

Bà Sớm ra chợ dọn sạp hoa quả để bày bán ở đoạn đường phía trong cổng chợ như đội tuần tra an ninh trật tự ba hôm trước đã chỉ đạo để bảo đảm an toàn giao thông. Nhưng tới nơi, bà đã thấy cánh chị em bán hàng lục tục dọn đầy ra rìa ngã ba đường. Bà Sớm hỏi cô Kim, người có hai sạp hoa quả to nhất chợ đã dọn ngay chỗ đường rẽ của ngã ba:

- Sao cô và mọi người lại dọn hàng ra ngã ba đường thế này à?

Cô Kim trả lời:

- Ô, vâng bà. Bà mới về đây buôn bán chứ chúng em bán cả đời ở chợ này, quen lệ rồi. Một năm một lần đội an toàn giao thông đi chấn chỉnh như thế nhưng chỉ sau ba ngày hoặc cùng lắm là một tuần các quán hàng lại dần dần quay trở lại vị trí cũ. Chứ bà tính bán trong cái ngõ kia ma nào thèm vào mua.

- Sao lại như thế? Hóa ra chỉ là chống đối thôi à cô? Hôm đội an ninh trật tự đi dẹp, chúng ta chẳng xin họ không thu hàng hóa, không phạt để tự nguyện vào đúng trong đoạn đường kia ngồi bán còn gì. Giờ lại ra là chống đối chỉ đạo của nhà nước đấy cô ạ.

Cô Mai bán hoa bên cạnh nghe thấy bà Sớm nói thế thì cười ngặt nghẹo:

- Bà ơi, thật thà ăn cháo, láo nháo ăn cơm! Bà vào trong con đường ngõ cạnh bờ sông kia bán trong khi mọi người bán ngoài ngã ba này thì khách nào vào mua của bà nữa. Người ta dẹp xong rồi người ta đi, báo cáo đã xong. Giờ chúng ta lại ra chỗ cũ mới bán được chứ.

- Chúng ta không thể "đầu voi đuôi chuột" thế này được. Thế là không thực hiện nếp sống văn hóa và chương trình nông thôn mới mà xã ta đang thực hiện. Hôm trước cùng với việc dẹp hàng quán, đoàn thanh niên tình nguyện đã phải dọn rác trên đường, rác dưới sông cả ngày mới tạm sạch sẽ, đường lối quang quẻ cho người đi đường được thông thoáng, an toàn. Nay cánh ta lại quây cả hai bên ngã ba thì đường chật chội, mất an toàn và mất vệ sinh. Tôi cứ vào trong kia bán với mấy bà bán rau thôi. Các cô, các chị cũng nên thực hiện nghiêm túc. Mình là người làng văn hóa, xã nông thôn mới, phải đổi mới tư tưởng đến hành động để góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh...

Một khách hàng đỗ xe nghe bà Sớm nói thì đồng tình:

- Cháu đợi bà vào đường kia bày hàng rồi cháu mua của bà. Các bà các cô cứ vào trong đấy, bản thân cháu đỗ xuống mua cũng an tâm. Chứ cứ ở ngã ba xe cộ, người đông thế này, nhiều lúc cháu chẳng dám đỗ lại mua vì nguy hiểm lắm.

Bà Sớm cười:

- Vâng cô đợi tôi, sắp xong rồi đây. Đấy các cô nghe chưa?

Cô Kim chẹp miệng:

- Kể bà nói cũng chí lí đấy. Thôi hay bọn ta dọn vào đúng đoạn đường quy định kia bán đi. Tất cả cùng thực hiện thì không ai lo mất khách.

NGOẠI SOẠN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể đầu voi đuôi chuột