Nhà đất

Không đồng tình mở rộng loại đất được thỏa thuận làm dự án nhà ở thương mại

TB (theo Tuổi trẻ) 09/01/2024 16:13

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho hay dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) giữ quy định chỉ được thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất với đất ở.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh - Ảnh: GIA HÂN

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Sáng 9/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 16 chương và 260 điều. So với dự thảo luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp giữa 2 đợt của kỳ họp thứ 6, dự thảo luật đã bỏ 5 điều, hoàn thiện, chỉnh lý, sửa đổi 250 điều.

Đề xuất 2 phương án về thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở thương mại

Trong báo cáo tiếp thu, giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan đã nỗ lực tối đa, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm để tiếp tục nâng cao chất lượng của dự thảo luật.

Ông Thanh cũng báo cáo giải trình thêm một số nội dung, trong đó có thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Thông báo kết luận tại các phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều yêu cầu quy định rõ về tiêu chí, điều kiện thu hồi đất trong trường hợp này.

Ông Thanh cho biết dự thảo luật của Chính phủ thiết kế phương án thu hồi đất trong trường hợp này.

Thực hiện các dự án do HĐND cấp tỉnh chấp thuận phù hợp với quy hoạch nhằm tạo quỹ đất do Nhà nước đầu tư để đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc để giao cho nhà đầu tư trúng thầu dự án sử dụng đất, bao gồm dự án đầu tư xây dựng khu đô thị; dự án chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn.

Theo phương án này, phạm vi đối tượng dự án thu hồi đất là dự án đầu tư xây dựng khu đô thị đã trùng và bao gồm dự án chỉnh trang khu đô thị theo Luật Xây dựng.

Đồng thời trùng với quy định trong dự thảo luật về trường hợp thu hồi đất đối với dự án khu dân cư nông thôn.

Phương án trên chưa rõ mối quan hệ với quy định về sử dụng đất để chỉnh trang đô thị và khu dân cư nông thôn và quy định về góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất đai.

Ngoài ra, với tiêu chí đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất, đây chỉ là hình thức Nhà nước giao đất, cho thuê đất không chỉ áp dụng riêng với các dự án quy định tại khoản 27 điều 79 của dự thảo.

Đối với tiêu chí phù hợp với quy hoạch, đây là điều kiện chung đối với các hoạt động, dự án đầu tư được thực hiện và công trình được xây dựng.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, ông Thanh nói dự thảo luật thiết kế 2 phương án thể hiện chính sách này.

Phương án 1: Thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mà không thuộc trường hợp thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất.

Phương án 2: Như phương án tại báo cáo của Chính phủ là thực hiện các dự án do HĐND cấp tỉnh chấp thuận phù hợp với quy hoạch nhằm tạo quỹ đất do Nhà nước đầu tư để đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc để giao cho nhà đầu tư trúng thầu dự án sử dụng đất, bao gồm dự án đầu tư xây dựng khu đô thị; dự án chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn.

Chỉ thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận với đất ở

Về các loại đất thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất tại dự thảo, ông Thanh cho hay báo cáo của Chính phủ tiếp tục đề nghị mở rộng các loại đất thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua hình thức thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đối với đất ở hoặc đất ở và đất khác.

Thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo luật giữ như quy định của Luật Nhà ở năm 2014, sửa đổi, bổ sung năm 2023.

Theo đó, chỉ được thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với đất ở.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không đồng tình mở rộng loại đất được thỏa thuận làm dự án nhà ở thương mại