Ô tô

Không đổ dầu động cơ theo hãng khuyến nghị, xe sẽ gặp vấn đề gì?

HQ (theo Vietnamnet) 19/07/2024 21:54

Việc đổ dầu động cơ theo khuyến nghị giống như bạn đang tuân theo một kế hoạch tiếp thị giữa một thương hiệu dầu và nhà sản xuất ô tô của bạn. Động cơ ô tô thường chỉ bị ảnh hưởng khi đổ sai phẩm cấp của dầu nhớt.

Screenshot_57.png
Các dòng xe Hyundai thường được khuyến cáo sử dụng dầu nhớt của thương hiệu Shell

Nếu bạn mở nắp ca-pô xe và nhìn xung quanh một chút, bạn có thể sẽ thấy một số dòng chữ thông báo hoặc thậm chí là logo thương hiệu gần nắp đổ dầu động cơ. Thông báo có thể chỉ ra loại dầu nào bạn nên sử dụng trong động cơ.

Ví dụ, nắp dầu trên xe Hyundai thường sẽ có ghi "Khuyến nghị Shell", trên xe Porsche là Mobile1, xe Land Rover là Castrol... Trên thực tế, trên động cơ của nhiều xe không hề khuyến cáo đến bất kỳ thương hiệu cụ thể nào.

Khi nói đến dầu động cơ, chìa khóa chính là dung tích và cấp hiệu năng (hay còn gọi là phẩm cấp). Dung tích là con số bạn sẽ tìm thấy trong sách hướng dẫn sử dụng xe và trên các chai dầu động cơ. Những chiếc xe hiện đại sử dụng dầu đa cấp, nghĩa là bạn sẽ thấy hai con số trên thông số kỹ thuật của chúng.

Ví dụ, 5W-30 hay 0W-20. Con số trước chữ “W” thể hiện nhiệt độ mà dầu có thể giúp động cơ khởi động tốt khi lạnh. Con số sau chữ “W” thể hiện độ đặc loãng của dầu.

Mỗi một nhà sản xuất ô tô đều có thiết kế động cơ riêng biệt. Do đó, chúng có các thông số kỹ thuật về hiệu suất và khoảng hở khác nhau nên dầu động cơ cũng cần được tính toán để phù hợp. Vì vậy, các thương hiệu ô tô và động cơ khác nhau sẽ yêu cầu về dung tích và phẩm cấp khác nhau.

Ví dụ, hầu hết các xe Toyota hiện đại đều sử dụng dầu tổng hợp hoàn toàn 0W-20. Những xe khác có thể sử dụng loại dầu bán tổng hợp 5W-30.

Trên thực tế, khuyến nghị về việc sử dụng thương hiệu dầu nhớt nhất định chỉ đơn giản là một chiến lược tiếp thị bắt nguồn từ sự hợp tác giữa công ty dầu mỏ và nhà sản xuất ô tô. Nhiều nhà sản xuất ô tô có thỏa thuận với một số thương hiệu dầu nhớt nhất định và bị ràng buộc với các logo đó. Vì vậy, bạn sẽ chủ yếu trả tiền cho logo được đóng dấu trên chai dầu.

Trong khi hầu hết các cửa hàng sửa chữa độc lập vẫn mua dầu theo thùng lớn để thay thế cho khách hàng, đó là lý do tại sao chi phí thay dầu tại các đơn vị bên ngoài có thể rẻ hơn so với đại lý.

Porsche Recommended Oil Mobil 1024x683.jpg
Một số dòng xe hiệu suất cao, người dùng cần sử dụng dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền khi thay dầu, chỉ cần bảo đảm dung tích và phẩm cấp dầu nhớt đúng, động cơ của xe ô tô phổ thông vẫn sẽ hoạt động bình thường. Đừng quá lo lắng về tên thương hiệu, miễn sao đừng mua phải hàng giả, hàng nhái chất lượng kém.

Tuy nhiên, đối với các dòng xe hiệu suất cao, việc không đổ dầu nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của động cơ. Thế nên, bạn có thể sẽ cần phải chú ý hơn khi sử dụng dầu cho dòng xe này.

Cuối cùng, sau khi bảo đảm bạn đang sử dụng đúng dung tích và phẩm cấp dầu cho động cơ ô tô của mình, cách bảo dưỡng tốt nhất mà bạn có thể thực hiện để kéo dài tuổi thọ động cơ là thay dầu thường xuyên.

Hãy làm điều này thường xuyên hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất. Nên thay hai lần mỗi năm nếu đi ít hoặc từ thay dầu sau 5.000-7.000km để ngăn ngừa cặn bẩn và cặn tích tụ theo thời gian.

HQ (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không đổ dầu động cơ theo hãng khuyến nghị, xe sẽ gặp vấn đề gì?
    ss