Ô tô

Có nên tự thay dầu cho ô tô?

Theo VTC News 25/10/2023 07:35

Bạn có nên tự thay dầu cho chiếc xe của mình hay mang đến trung tâm bảo dưỡng?

Hãy đảm bảo rằng bạn đã trang bị đủ kiến thức chuẩn xác trước khi tiến hành tự thay dầu ô tô. (Ảnh: Anycar)

Hãy bảo đảm rằng bạn đã trang bị đủ kiến thức chuẩn xác trước khi tiến hành tự thay dầu ô tô

Thay dầu nhớt ô tô là một trong những công việc khá đơn giản trong hàng loạt các công việc liên quan đến bảo dưỡng xe. Bởi bạn có thể tham khảo tài liệu hướng dẫn, hoặc có thể tìm các video chỉ cách thay dầu trên Youtube là có thể làm theo.

Mặc dù vậy các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên tự tìm cách thay dầu máy khi không biết chính xác mình cần phải làm những gì. Vì điều đó sẽ để lại hậu quả cho xe.

Anh Hoàng Văn Mạnh, thợ sửa chữa ô tô tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) nói: “Thay dầu nhớt động cơ ô tô tuy đơn giản nhưng khi chủ xe làm các thao tác không chính xác thì có thể làm hư hỏng những chi tiết xung quanh. Thậm chí, bạn có thể làm hỏng các bộ phận bên trong động cơ, gây tốn kém gấp nhiều lần”.

Ngoài ra, anh Mạnh cũng chỉ ra rằng nếu tìm hiểu chưa kỹ, chủ xe có thể thay không đúng loại dầu phù hợp, không vặn chặt nút xả theo đúng thông số kỹ thuật, không vặn chặt bộ lọc dầu hay thêm quá nhiều dầu hoặc ít dầu cũng làm ảnh hưởng đến động cơ.

“Thực tế số tiền mà bạn tiết kiệm được không đáng kể. Tự thay dầu cho xe có khi còn mất thời gian cả giờ đồng hồ thậm chí cả buổi. Bạn tự thay dầu cho xe mình đơn thuần chỉ bỏ dầu cũ và đổ dầu mới vào, chứ không kiểm tra được các chi tiết xung quanh như kiểm tra dưới mui xe chất lỏng khác không, dây đai, ống mềm, lốp xe như thế nào”, anh Mạnh phân tích thêm.

Nếu các chi tiết đó có vấn đề thì bạn sẽ không phát hiện được vì không phải là thợ chuyên nghiệp. Chưa kể, việc tự thay dầu máy cũng dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường nếu nhớt thừa bị xả thải trực tiếp ra môi trường.

Một số công cụ để phục vụ cho việc thay dầu cũng rất đắt và tốn kém. Để tự thay được dầu cho xe, tối thiểu bạn phải có một cờ lê, phễu, chảo xả dầu và một cờ lê lọc dầu. Bên cạnh đó, bạn phải có một giắc cắm và một bộ giá đỡ giắc cắm, cũng như một không gian đủ rộng.

Do đó, anh Mạnh khuyến cáo, nếu bạn không có kiến thức và kinh nghiệm hay đầy đủ các dụng cụ cần thiết thì tốt nhất hãy giao xe cho các thợ sửa chuyên nghiệp để họ thay dầu và kiểm tra các chi tiết liên quan.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên tự thay dầu cho ô tô?