Không để “tín dụng đen” lộng hành

05/01/2019 10:24

Dù nhiều nhóm tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” trong tỉnh đã được triệt phá nhưng tình hình hoạt động của loại tội phạm này vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là dịp giáp Tết Nguyên đán.


Đối tượng Nguyễn Văn Hiếu bị bắt giữ

Xử lý nghiêm

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp tập trung điều tra, khám phá các vụ án liên quan đến "tín dụng đen", bảo kê. 

Là đơn vị chủ lực trong đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã xác lập, triệt phá nhiều vụ án liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Điển hình như tháng 10.2018, đơn vị đã điều tra làm rõ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hiếu (25 tuổi, ở xã Hùng Thắng, Bình Giang) và 3 đối tượng khác về tội cưỡng đoạt tài sản. Để đòi nợ anh Tô Văn H. (ở xã Long Xuyên, Bình Giang), bọn chúng đã nhiều lần ném chất bẩn, bom xăng, xịt sơn, chửi bới và đe dọa gia đình anh Tô Văn Đ. là anh trai anh H. Ngày 11.10, khi các đối tượng ép anh Đ. phải trả 200 triệu đồng thì bị lực lượng công an bắt quả tang. Gần đây nhất, trong các ngày 1 và 14.12.2018, Phòng Cảnh sát hình sự đã kiểm tra đồng loạt 7 cơ sở cầm đồ của 3 nhóm đối tượng trong tỉnh. Lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu thể hiện việc cho vay nặng lãi, trong đó có nhóm cho hàng chục người vay với lãi suất 180% cùng số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Hiện cơ quan điều tra đang tập trung củng cố tài liệu, hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định.

Trong năm 2018, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, làm rõ 20 vụ án xuất phát từ hoạt động “tín dụng đen”, trong đó khởi tố 20 vụ với 58 đối tượng. Cơ quan chức năng còn làm rõ 20 vụ, xử lý hành chính 39 đối tượng dùng các thủ đoạn ném chất bẩn, gây rối, xâm hại sức khỏe người khác… để đòi nợ. Các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương đã rà soát các cơ sở, đối tượng có biểu hiện nghi vấn phát sinh tội phạm từ hoạt động cho vay nặng lãi và bảo kê trong tỉnh. Qua công tác điều tra cơ bản, lực lượng chức năng đã lập hồ sơ 119 đối tượng để quản lý nghiệp vụ. Các đơn vị đang tiếp tục tích cực tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm để tập trung điều tra, giải quyết các vụ việc liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Còn phức tạp 

Theo Công an tỉnh, tình hình tội phạm phát sinh từ hoạt động “tín dụng đen” đã được kiềm chế nhưng còn diễn biến phức tạp. Nhiều vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra giải quyết. Số đối tượng bỏ trốn chưa xử lý còn nhiều. Toàn tỉnh cũng chưa khởi tố được vụ án nào về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Tỉnh hiện có tới 595 cơ sở dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ, tư vấn tài chính, cho vay bát họ, tăng 85 cơ sở so với đầu năm 2018. Trong đó có 47 cơ sở hoạt động không có giấy phép kinh doanh. 

Từ nay đến Tết Kỷ Hợi, dự báo tình hình “tín dụng đen” sẽ có những diễn biến phức tạp. Hoạt động đòi nợ, thu nợ càng diễn ra ráo riết đòi hỏi các lực lượng liên quan cần tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm liên quan đến hoạt động này như bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích... Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết: “Lực lượng cảnh sát hình sự sẽ làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng để rà dựng các băng ổ nhóm tội phạm và các đối tượng hình sự nguy hiểm, cầm đầu cộm cán. Từ đó, đơn vị sẽ theo dõi, quản lý, phòng ngừa và đấu tranh triệt phá kịp thời, không để “tín dụng đen” lộng hành, kéo dài, phức tạp. Cơ quan điều tra cũng tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan thống nhất quan điểm đánh giá chứng cứ để xử lý đúng theo pháp luật hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Ngoài những biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tự phòng ngừa, không để tội phạm lợi dụng. Mọi người cũng cần tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin để lực lượng công an đưa bọn tội phạm ra ánh sáng, trừng trị theo pháp luật.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để “tín dụng đen” lộng hành