Xã hội

Làm mồi cho "tín dụng đen"

NGỌC HÙNG 30/06/2024 10:00

Để tránh sập bẫy "tín dụng đen", chính người dân phải biết bảo vệ mình, tránh xa những chiêu trò mời gọi, đừng biến mình thành miếng mồi.

Thấy ông Bắc vắng mặt trong buổi sinh hoạt văn nghệ của câu lạc bộ thơ, ông Nam tìm đến nhà thăm. Gặp bạn vẫn khỏe nhưng nét buồn hiện trên gương mặt, ông Nam hỏi:

- Có chuyện gì khiến ông ưu tư vậy? Sao dạo này không thấy ông nhiệt tình tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ như trước.

Ông Bắc được dịp trút bầu tâm sự:

- Thú thật với ông giờ gia đình tôi vướng vào một chuyện nên chẳng có tâm trạng nào để văn nghệ văn gừng nữa.

Ông Nam lo lắng:

- Ai trong nhà ốm đau bệnh tật hả ông?

Ông Bắc lắc đầu:

- Không. Nói ra thì xấu hổ, nhưng thằng út nhà tôi vướng vào "tín dụng đen". Nó làm ăn thua lỗ, vay nợ người ta qua app điện thoại. Lúc đầu vay có vài chục triệu giờ lãi mẹ đẻ lãi con tiền nợ đã lên đến hơn trăm triệu rồi. Vì không có tiền trả nên những người cho vay suốt ngày gọi điện cho vợ chồng tôi, rồi gọi cả cho người thân trong họ để "khủng bố" đòi nợ. Ngần này tuổi đầu mà gặp phải chuyện này vợ chồng tôi xấu hổ, chẳng dám vác mặt đi đâu nữa.

Ông Nam thảng thốt:

- Thôi chết, thế là sập bẫy "tín dụng đen" rồi. Để đòi nợ họ gây sức ép bằng cách gọi điện, nhắn tin đe dọa hoặc sử dụng thông tin cá nhân, danh bạ người thân, tài khoản mạng xã hội của người đi vay… để "khủng bố", bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, phát tán cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp... Hôm trước tôi đọc báo thấy ở Hà Nội có một người vay nợ qua một app điện thoại. Sau đó vì lãi mẹ lãi con không trả được, chủ nợ giả làm phụ huynh học sinh gọi điện đến trường đòi đón cháu bé học lớp 2 để bắt cóc gây áp lực cơ. Cũng may nhà trường và cô giáo chủ nhiệm cảnh giác, kịp thời trình báo cơ quan chức năng nên vụ việc đã được ngăn chặn.

Ông Bắc rầu rĩ:

- Bởi vậy mà gia đình tôi đứng ngồi không yên. Giờ là gọi điện thoại "khủng bố", không biết tới đây còn là gì nữa. Những kẻ cho vay đó vì đồng tiền họ có thể làm bất cứ điều gì.

Ông Nam thở dài:

- "Tín dụng đen" thật đáng sợ. Đây là loại tội phạm mà thời gian qua lực lượng công an đang tập trung đánh mạnh. Nhưng để tránh sập bẫy thì chính người dân phải biết bảo vệ mình, tránh xa những chiêu trò mời gọi, đừng biến mình thành con mồi của "tín dụng đen"...

NGỌC HÙNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm mồi cho "tín dụng đen"
    ss