Tin tức

Bắt 3 nhóm tín dụng đen, chuyên đánh người thân nếu người vay không trả tiền

Theo Tuổi trẻ 15/12/2023 10:20

Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh vừa triệt phá 3 nhóm tín dụng đen, nếu người vay không trả sẽ nhắn tin đe dọa hoặc đánh người thân của người vay.

Nhóm của Nguyễn Đại Đức tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Nhóm của Nguyễn Đại Đức tại cơ quan công an

Ngày 15/12, đại diện Phòng tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết hôm nay là ngày đầu mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Phòng cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt giữ 3 nhóm tín dụng đen.

Theo điều tra, nhóm của Nguyễn Kim Kỳ (ngụ quận 7) gồm hơn 10 người cấu kết với nhau, phân chia vai trò tổ chức cho vay với lãi suất lên đến 75%/tháng, tương đương với 900%/năm. Trong chưa đầy một năm, những người này thu lợi bất chính lên đến gần 10 tỉ đồng.

Nhóm của Nguyễn Kim Kỳ bị bắt - Ảnh: Công an cung cấp

Nhóm của Nguyễn Kim Kỳ bị bắt

Còn nhóm của Nguyễn Đại Đức (ngụ quận 4, cầm đầu) gồm 4 người. Đức cùng đồng bọn cho vay lãi suất lên đến 420%/năm. Khi người vay không đủ tiền đóng lãi thì nhóm này nhắn tin đe dọa và đánh người nhà người vay.

Công an cũng bắt nhóm cho vay lãi nặng gồm Nguyễn Tấn Hùng (49 tuổi), Phạm Công Tâm (45 tuổi) và Nguyễn Lê Thục Hân (45 tuổi). Với nhóm này, Phòng cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án để triệt xóa băng nhóm "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" do Hùng cầm đầu.

Hùng và đồng bọn đã dụ dỗ, lôi kéo nhiều khách hàng vay với những gói vay không cần thế chấp, chỉ cần xác định chính xác thông tin lai lịch thì người vay sẽ được nhận tiền.

Nếu người vay đồng ý thì nhóm sẽ cho người đến khảo sát công ty, nhà ở, tài sản, thẩm định hồ sơ rồi ký hợp đồng, giải ngân qua tài khoản ngân hàng do người vay cung cấp. Thông thường, mỗi hồ sơ cho vay sẽ kéo dài trong 7 ngày, người vay phải chịu khoản phí dịch vụ từ 0,3%/ngày (tương đương 108%/năm).

Phòng cảnh sát hình sự tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra nhằm xác định toàn bộ đường dây, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, bắt giữ tất cả những người liên quan.

Trong thời gian tới, phòng cảnh sát hình sự công an 21 quận huyện, TP Thủ Đức tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Nhóm của đối tượng Nguyễn Tấn Hùng tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Nhóm của đối tượng Nguyễn Tấn Hùng tại cơ quan công an

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Bắt 3 nhóm tín dụng đen, chuyên đánh người thân nếu người vay không trả tiền