Khởi tố thanh niên sử dụng giấy phép lái ô tô giả

13/11/2021 12:30

Chưa đủ tuổi được cấp giấy phép lái xe ô tô hạng FC nên đối tượng Ninh Hoàng Vương (sinh năm 2000, ở xã Tuấn Việt, Kim Thành) đã nghĩ cách làm giả và sử dụng giấy phép này.


Đối tượng Ninh Hoàng Vương

Khoảng 14 giờ ngày 26.8.2021, Vương gặp người cùng xã là anh Nguyễn Văn H. Qua nói chuyện, anh H. bảo đang có đơn hàng chở thép từ Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương (Kinh Môn) nhưng do bận việc không đi được. Vương nói với anh H. là để mình chạy hộ chuyến hàng này, anh H. liền đồng ý. Anh H. giao xe ô tô 28C-044.20 kéo theo rơ-moóc 28R-001.46 cho Vương. 

Nhận xe, Vương lái xe từ xã Tuấn Việt đến Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương lấy hàng. Đến khoảng 20 giờ 30 cùng ngày lấy hàng xong, Vương lái xe từ điểm nhận hàng về xã Tuấn Việt. Đến đường 389B thuộc địa phận phường An Phụ (Kinh Môn), lực lượng cảnh sát giao thông dừng xe của Vương kiểm tra. Vương xuất trình giấy phép lái xe ô tô hạng FC số 330210628425 mang tên Ninh Hoàng Vương, sinh ngày 1.11.1996 trú tại xã Tuấn Việt cho lực lượng công an kiểm tra. Thấy giấy tờ của Vương có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ là giả, lực lượng cảnh sát giao thông đã đưa Vương về trụ sở làm việc và sau đó bàn giao cho Công an thị xã Kinh Môn điều tra, làm rõ.

Theo Công an thị xã Kinh Môn, quá trình đấu tranh và xác minh, đối tượng Vương thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi làm giả và sử dụng giấy tờ giả của mình. Khoảng 20 giờ ngày 29.5.2021, Vương vào mạng xã hội Facebook thấy hiện một trang quảng cáo nội dung hỗ trợ làm giấy phép lái xe ô tô. Do có nhu cầu làm giấy phép lái xe ô tô hạng FC giả nên Vương đã bình luận và để lại số điện thoại của mình. Khoảng 11 giờ 20 hôm sau có người gọi điện thoại đến cho Vương và tự giới thiệu là Hùng ở bên làm giấy phép lái xe ô tô. Hùng kết bạn với Vương qua tài khoản Zalo "Đỗ Đức Hùng" và nói chuyện trao đổi nội dung làm giấy phép lái xe ô tô hạng FC giả với giá 2,5 triệu đồng. 

Qua trao đổi biết Vương chưa đủ tuổi để làm giấy phép lái xe ô tô hạng FC, Hùng thống nhất với Vương sẽ sửa năm sinh cho đủ tuổi. Sau đó, Hùng bảo Vương gửi thông tin cá nhân và hẹn từ 6-7 ngày sẽ có người giao giấy phép lái xe trực tiếp cho, lúc đó mới trả tiền. Khoảng 20giờ ngày 31.5.2021, Vương chụp ảnh căn cước công dân, ảnh chân dung của mình gửi cho người làm giấy phép lái xe giả qua tài khoản Zalo "Đỗ Đức Hùng".

Khoảng 9 giờ ngày 6.6.2021, có một người giao hàng gọi điện thoại cho Vương bảo ra ga tàu hỏa Phạm Xá, xã Tuấn Việt để nhận giấy phép lái xe ô tô. Ra điểm hẹn, Vương nhận của người giao hàng một túi hồ sơ bên trong chứa một giấy phép lái xe ô tô hạng FC và một chứng chỉ sơ cấp đều mang tên Ninh Hoàng Vương, sinh ngày 1.11.2000. Thấy bên làm giấy tờ chưa sửa năm sinh, Vương trả lại người giao hàng rồi nhắn tin với người tên Hùng về việc chưa sửa năm sinh. 

5 ngày sau, có một thanh niên giao hàng gọi điện thoại cho Vương tiếp tục ra ga Phạm Xá lấy hàng. Vương nhận của người giao hàng túi hồ sơ có 1 giấy phép lái xe ô tô hạng FC, 1 chứng chỉ sơ cấp đều mang họ tên Ninh Hoàng Vương, sinh ngày 1.11.1996 có in ảnh của Vương. Vương trả người giao hàng 2,5 triệu đồng rồi cầm túi hồ sơ về.

Theo quy định, người muốn học, cấp giấy phép lái xe hạng FC phải đáp ứng một số tiêu chuẩn như đủ từ 24 tuổi trở lên, học, thi sát hạch theo quy định; có giấy phép lái xe hạng C, D, E, có thâm niên hành nghề từ đủ 3 năm trở lên; có số km lái xe an toàn đạt từ 50.000km trở lên do tổ chức, cơ quan hay công ty xác nhận thông tin; có từ đủ 2 năm trở lên điều khiển liên tục ô tô đầu kéo... 

Hành vi vi phạm của Vương tiềm ẩn nhiều rủi ro gây mất an toàn giao thông đường bộ do chưa được đào tạo theo quy định, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng, tay nghề. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Ninh Hoàng Vương về các tội làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan.

HẢI ĐĂNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố thanh niên sử dụng giấy phép lái ô tô giả