Gác bằng kỹ sư, về quê khởi nghiệp với xưởng thủ công mỹ nghệ

27/07/2023 10:04

Gác bằng kỹ sư xây dựng, chàng trai trẻ Đặng Tiến Dựng ở xã Đoàn Thượng (Gia Lộc) đã về quê khởi nghiệp với xưởng sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ thân thiện môi trường.


Anh Đặng Tiến Dựng trao đổi với khách hàng về mô hình Khuê Văn Các do anh sản xuất

Năm 2020, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Xây dựng Hà Nội với tấm bằng kỹ sư xuất sắc, anh Đặng Tiến Dựng (sinh năm 1998) lựa chọn công việc thiết kế nội thất, xây dựng tại Hà Nội. Năm 2021, thông qua một người bạn, anh biết đến các sản phẩm đồ chơi trang trí, thủ công mỹ nghệ bằng gỗ thân thiện môi trường. Lúc đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công việc gặp khó khăn nên anh quyết định về quê khởi nghiệp với số vốn ít ỏi tích cóp được sau hơn 1 năm đi làm. 

Lựa chọn khởi nghiệp một sản phẩm lạ là hướng đi liều lĩnh của chàng trai 24 tuổi, nhưng anh vẫn quyết tâm làm với hy vọng lan tỏa những sản phẩm thân thiện môi trường tới nhiều người.


Anh Dựng khởi nghiệp với một chiếc máy cắt laser cũ, một chiếc máy tính và số vốn ít ỏi dành dụm sau hơn 1 năm đi làm

Tháng 8.2022, chỉ với một chiếc máy cắt laser cũ mua với giá 80 triệu đồng, một chiếc máy tính xách tay để thiết kế, anh Dựng đã mở xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ ở xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) với tên gọi "Xưởng đồ gỗ Mộc Thịnh".

Thời điểm đó, mô hình này chưa phổ biến ở Hải Dương nên anh gặp khó trong việc nhập nguyên liệu gỗ để sản xuất. Đầu ra cho sản phẩm cũng hạn chế do chưa nhiều người biết đến mặt hàng này. Khi ấy, anh cứ sản xuất rồi đem ký gửi ở các cửa hàng bán đồ lưu niệm, đăng trên các gian hàng thương mại điện tử hay tham gia hội chợ để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.


Mô hình nhân vật Optimus Prime có chiều cao gần 2 m, nặng khoảng 100 kg do ảnh Dựng sản xuất

Để sản xuất ra một mô hình thủ công mỹ nghệ bằng gỗ, anh phải nhập các loại gỗ sồi, thông, gỗ dạng tấm... sau đó dựng file thiết kế trên máy tính, đưa gỗ vào máy cắt và cắt theo file. Từ những tấm gỗ đã cắt này, anh thuê nhân công lắp ghép các chi tiết thành mô hình đồ chơi, kiến trúc. 

“Khách muốn đặt công trình kiến trúc nào thì mình nhận làm hồ sơ thiết kế chi tiết rồi đưa lên máy cắt để thực hiện. Nếu là những công trình kiến trúc nổi tiếng thì rất dễ tìm hồ sơ thiết kế, có thể mua lại hoặc sưu tầm trên mạng”, anh Dựng cho biết. Đến nay, anh đã thực hiện được nhiều mô hình kiến trúc nổi tiếng bằng gỗ như Khuê Văn Các, chùa Một Cột (Hà Nội), Thủy Đình ở Tràng An (Ninh Bình), tháp Eiffel (Pháp)... Thời gian tới, anh cũng muốn nghiên cứu và thực hiện một số công trình nổi tiếng ở Hải Dương như Văn miếu Mao Điền, Trung tâm Văn hóa Xứ Đông hay di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc để lan tỏa hình ảnh quê hương.

Ngoài sản xuất mô hình của các công trình kiến trúc nổi tiếng, anh còn làm đồ chơi trẻ em, móc treo đồ, khung tranh, ảnh, mô hình ô tô, tàu điện… Giá mỗi sản phẩm từ 150.000 đồng - 5 triệu đồng tùy kích thước, mức độ kỳ công và thời gian sản xuất. Các sản phẩm này đều được làm từ gỗ tự nhiên, không có hóa chất độc hại, thân thiện môi trường.


Dịp Tết, anh Dựng đẩy mạnh sản xuất sản phẩm khung trang trí Tết và được nhiều khách hàng ưa thích

Mô hình anh tâm huyết nhất là nhân vật Optimus Prime trong seri phim Transformers với chiều cao gần 2 m, nặng khoảng 100 kg. Đây là mô hình có kích thước lớn nhất tại xưởng của anh. Để sản xuất ra mô hình này, anh đã dành 2 tuần thiết kế file và gia công, lắp dựng. 

Dịp Tết Quý Mão 2023, anh đẩy mạnh sản xuất sản phẩm khung trang trí Tết. Sản phẩm này được khách hàng ưa thích, thị trường mở rộng trong cả nước. Riêng dịp Tết, anh đã sản xuất và bán được 9.000 sản phẩm khung trang trí Tết với giá từ 30.000-60.000 đồng/khung. 

Chỉ sau nửa năm khởi nghiệp, xưởng đồ gỗ Mộc Thịnh của anh Dựng đạt doanh thu 150 triệu đồng. Anh Dựng khiêm tốn, chưa dám nhận bản thân khởi nghiệp thành công mà coi đây là động lực phấn đấu trên hành trình này. 

Tháng 3.2023, để mở rộng sản xuất, anh đã chuyển xưởng và cửa hàng trưng bày lên phố Yết Kiêu, phường Hải Tân (TP Hải Dương) để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Hiện xưởng sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ của anh Dựng đang tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng/tháng. 

Thời gian tới, anh Dựng tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa hàng hóa ra thị trường nước ngoài.

MỘC MIÊN

(0) Bình luận
Gác bằng kỹ sư, về quê khởi nghiệp với xưởng thủ công mỹ nghệ